ClockThứ Ba, 09/07/2019 13:45

Tạo nguồn lực cho người nghèo thoát nghèo bền vững

TTH - Huy động các nguồn lực khác nhau để chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để bà con vươn lên thoát nghèo bền vững là những nỗ lực mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam TX. Hương Thủy đã và đang thực hiện có hiệu quả.

Cần chọn phương án bền vững để giúp hộ nghèoNgười nghèo Thượng Long học cách làm ănGiảm nghèo bền vững: Quan trọng là ý chí của người dân

UBMTTQ Việt Nam thị xã Hương Thuỷ trao bò giống cho người dân xã Thuỷ Phù

Trao "cần câu" cho người nghèo

Gia đình ông Nguyễn Văn Nương (60 tuổi) ở tổ 12, phường Thủy Phương được UBMTTQ Việt Nam thị xã hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản từ nguồn vốn chăm lo cho người nghèo. Hiện, bò mẹ chuẩn bị sinh sản lứa thứ 2, giúp gia đình ông Nương cải thiện kinh tế từ nuôi bò.

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Tứ (tổ 11, phường Thủy Phương) cũng thuộc hộ nghèo. Nhờ chăm chỉ làm nông, gia đình ông không phải chạy ăn từng bữa như trước. Song nhận thấy sự thoát nghèo của gia đình ông chưa bền vững, UBMTTQ Việt Nam xã đã giúp đỡ để ông nhận một con bò giống trị giá 13 triệu đồng từ chính sách giảm nghèo của UBMTTQ Việt Nam thị xã để chăn nuôi, ổn định kinh tế gia đình.

Theo ông Nguyễn Thanh Thơm, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Thủy Phương, bên cạnh hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã huy động nhiều nguồn lực để giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn, neo đơn…".

Từ chương trình hỗ trợ bò sinh sản của UBMTTQ Việt Nam thị xã, xã Thủy Phù cũng được hỗ trợ hai con bò giống, đến nay hai con bò đã sinh bê con, tạo thêm thu nhập cho người dân. Nhiều hộ gia đình cận nghèo trong xã còn được mượn vốn chăn nuôi, kinh doanh nhỏ. Gia đình ông Trần Như Vĩnh (52 tuổi, thôn 3) được hỗ trợ vay 5 triệu đồng (không lãi suất) để chăn nuôi. “Số tiền tuy không lớn, nhưng nhờ đó gia đình tôi có điều kiện mua thêm thức ăn và con giống để phát triển chăn nuôi hộ gia đình”, ông Vĩnh nói.

Cũng chính từ sự sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng và sự vươn lên của người dân, trong 5 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của xã Thủy Phù giảm từ 5,03 % xuống còn 3,26 %.

Tiếp tục chung tay giảm nghèo

UBMTTQ Việt Nam TX. Hương Thủy đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch các hoạt động vì người nghèo, tổ chức thực hiện cụ thể, phù hợp với tình hình của từng địa phương. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào giảm nghèo bền vững, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn hệ thống chính trị và xã hội.

Cùng với đó là việc phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng các hoạt động vì người nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của thị xã.

Ông Phan Hùng Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam TX. Hương Thủy cho biết, với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, UBMTTQ Việt Nam thị xã và các xã, phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi toàn dân chung tay, góp sức giảm nghèo, tạo điều kiện để người nghèo phát triển kinh tế theo hướng bền vững, phấn đấu đến năm 2024 tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã còn 2%.

5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” hai cấp của TX. Hương Thủy đã vận động và hỗ cho người dân gần 3 tỷ đồng. Trong đó, xây mới và sửa chữa 127 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ 300 triệu đồng cho 123 hộ nghèo mượn vốn để phát triển kinh tế sản xuất; hỗ trợ học tập cho học sinh nghèo, chữa bệnh, trợ cấp khó khăn cho người dân gần 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế cho người dân 37 con bò giống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã xuống còn 2,99 % (năm 2014 là 5,7 %).

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”

Ngày 3/2, Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế, Công An TP. Huế, BIDV Thừa Thiên Huế và Phú Xuân, Vietcombank Huế, MB Huế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An; Hải đội 2 Biên phòng tổ chức ngày hội “Bánh chưng xanh” cho người nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn lần thứ II, xuân Giáp Thìn năm 2024.

Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”
Khởi công xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Với sự hỗ trợ của Công ty cổ phần cơ điện Công Luận và những người bạn, sáng 13/1, UBND huyện Phú Lộc tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Lộc Trì và xã Lộc An.

Khởi công xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Return to top