ClockThứ Sáu, 28/04/2017 13:01

Tạo sân chơi cho người lao động

TTH - “Mục tiêu của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trong thời gian tới là duy trì những sân chơi lành mạnh, bổ ích; tạo thêm nhiều sân chơi mới và có sự đổi mới trong các phong trào thi đua rèn luyện văn hóa, văn nghệ, TDTT, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ)”- bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết.

Thi đấu bóng bàn tại Hội thao CNLĐ Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh

Quan tâm đến người lao động

Công ty Hanesbrands Việt Nam Huế (HbI) hiện có trên 5.000 công nhân lao động (CNLĐ), đông vào loại nhất nhì so với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh. Không chỉ chăm lo đời sống vật chất cho công nhân mà các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT cũng được lãnh đạo công ty và công đoàn thường xuyên tổ chức với những chủ đề và hình thức hấp dẫn như: thi nấu ăn, cắm hoa, làm bánh, hội thi “Mis HbI”, “HbI got talent”…lôi cuốn hàng ngàn đoàn viên, CNLĐ tham gia. Những hoạt động văn hóa, thể thao ở công ty được tổ chức mang tính tự nguyện và mang tính chuyên nghiệp cao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ. Anh Lê Đình Nhật, công nhân bộ phận sản xuất cho biết: “Công ty còn mở phòng văn hóa đa năng, rảnh rỗi chúng tôi đến đó để đọc sách, báo và nghe phổ biến, tư vấn về pháp luật. Nhờ vậy, dù bận rộn với công việc, nhưng anh em công nhân vẫn cập nhật được thông tin thời sự một cách kịp thời, kiến thức về pháp luật ngày được nâng cao”.

Hàng năm, hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng và nhất là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT luôn được Công đoàn Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế quan tâm tổ chức cho đoàn viên, CNLĐ. “Nhờ đó, mỗi khi công ty có hội nghị, hội thảo, hay kỷ niệm các ngày truyền thống, dịp lễ, tết luôn có đội văn nghệ “cây nhà lá vườn” biểu diễn nhiều tiết mục hấp dẫn, gồm cả ca múa nhạc, kịch. Trong các hội thao do ngành xây dựng hay các đoàn thể tổ chức, công ty luôn sẵn có đội hình tham gia và hầu như năm nào cũng đem về những giải thưởng cao cho đơn vị” - ông Nguyễn Ái Thọ, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay.

Nữ công nhân tham gia giải bóng đá trong khuôn khổ Hội thao CNLĐ Khu kinh tế, công nghiệp

Ở KCN Phong Điền, Công ty Scavi Huế đã xây nhà ở miễn phí cho công nhân, xây nhà văn hóa, thuê thầy dạy đàn, dạy hát cho người lao động, đồng thời xây sân bóng đá nhân tạo và có hẳn một đội bóng đá bán chuyên nghiệp làm nòng cốt cho phong trào thể thao của công ty. Nhờ có sự quan tâm, đầu tư mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp cùng với sự phối hợp tích cực của công đoàn cơ sở nên các hoạt động bề nổi ở đây phát triển mạnh, góp phần tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp.

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế- công nghiệp tỉnh thông tin thêm: “Hội thi nấu ăn, thi cắm hoa ở Công ty Phú Hòa An; thi biểu diễn văn nghệ ở Công ty Scavi; giải bóng đá mini tại Công ty MSV hay giải bóng đá Scavi Huế mở rộng thu hút hàng trăm CNLĐ tham gia. Từ những hoạt động này đã động viên, khuyến khích người sử dụng lao động vui vẻ, gắn bó hơn với công việc”.

Tạo thêm những sân chơi mới

 “Sau khi có Chỉ thị 52-CT/TW ngày 9/1/2016 của Ban Bí thư về sự tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp, khu chế xuất, đời sống tinh thần của CNLĐ trong tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Nhà Văn hóa lao động tỉnh được đầu tư thêm nhiều thiết chế văn hóa, trở thành sân chơi lớn cho công nhân viên chức. Thực hiện chủ trương xã hội hóa, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo công đoàn cơ sở vận động doanh nghiệp đồng hành, chung tay trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ và kết quả đạt được rất khả quan. “-Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Cáo, hiện nay, các khu công nghiệp tỉnh chưa hình thành thiết chế văn hóa. Thêm vào đó, áp lực công việc trong các doanh nghiệp quá lớn, nên thời gian CNLĐ dành cho các hoạt động văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần còn hạn chế. Đó là chưa nói đến các thiết chế phục vụ cho đời sống văn hóa ở trong nhiều doanh nghiệp chưa được chú trọng…

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhu cầu về văn hóa văn nghệ, hoạt động TDTT đối với CNLĐ là rất lớn. Chị Đoàn Thị Ngọc Sương, công nhân ở KCN Phú Bài bày tỏ: “Sau những giờ làm việc căng thẳng, chị em công nhân rất cần được nghỉ ngơi, giải trí, tiếc là cơ sở vật chất cho văn hóa ở nơi chúng tôi làm còn hạn chế. Giá như trong doanh nghiệp chúng tôi có phòng hát karraoke, để anh chị em công nhân hát cho nhau nghe sau giờ làm việc thì hay biết mấy”. Còn đối với anh Trần Văn Sang, công nhân KCN Phú Bài: “ Bóng đá thì ai cũng thích, nhưng không phải ai cũng biết đá bóng. Theo tôi, doanh nghiệp nên đầu tư sân bãi cho nhiều môn chơi khác như cầu lông, bóng bàn để anh em công nhân vừa giải trí vừa rèn luyện thêm sức khỏe”...

Được biết, trong Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2017, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức nhiều chương trình với nội dung phong phú như: tổ chức các trò chơi dân gian, tư vấn sức khỏe, thi nấu ăn, biểu diễn văn nghệ, tặng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động… Những hoạt động này không chỉ diễn ra trong đợt phát động mà sẽ được duy trì đều đặn trong thời gian tới. Đáng chú ý, LĐLĐ tỉnh còn tiến hành tổ chức đám cưới tập thể cho CNLĐ trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng khu nhà liên hợp ở Phong Điền phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TDTT của CNLĐ ở KCN Phong Điền…Những hoạt động này thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với CNLĐ, tuy nhiên, để người lao động luôn vui tươi, làm việc năng suất thì các cấp công đoàn và doanh nghiệp nên tiếp tục lắng nghe, nghiên cứu để có thể tổ chức thêm những sân chơi mới cho CNLĐ một cách phù hợp, hiệu quả.

  Bài, ảnh: Hào Vũ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vui vì được tăng ca

Doanh nghiệp (DN) dồi dào đơn hàng, người lao động phấn khởi khi được tăng ca, cải thiện thu nhập.

Vui vì được tăng ca
Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất
Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

Bước sang năm 2024, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang dần phục hồi đơn hàng và mở rộng phát triển sản xuất nên nhu cầu tuyển dụng tăng cao, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động
Return to top