ClockThứ Năm, 18/04/2019 15:04

Tạo sự đồng thuận trong việc xử lý vi phạm môi trường

TTH.VN - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định tại buổi họp với các sở, ban, ngành và địa phương về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường và công tác phối hợp trong xử lý phản ánh hiện trường diễn ra sáng 18/4.

Phân chuồng rơi vãi, gây ô nhiễm môi trườngDùng túi vải, giấy không đúng cách gây ô nhiễm hơn dùng túi nilông?Xã Phong Hải phải xử lý triệt để vấn đề rác thải và ô nhiễm môi trườngRác tồn đọng trên đường Thủy Dương - Thuận AnCảng cá Thuận An vẫn còn ô nhiễm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Tài Nguyên và môi trường, để triển khai xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn toàn tỉnh thì các địa phương cần ban hành quyết định giao thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, kiểm tra giám sát công tác thực hiện vệ sinh nơi công cộng, phát hiện và thực hiện xử lý các hành vi vi phạm theo quy định. Ban hành quy định về thu gom, xử lý chất thải, vệ sinh nơi công cộng, trong đó xác định các khu vực cấm thực hiện các hành vi vệ sinh nơi công cộng đồng thời thông báo rộng rãi đến tất cả các tổ chức, cá nhân được biết. Từ các cơ sở đó mới đảm bảo xử phạt đối với các hành vi vi phạm.

Tại buổi họp, lãnh đạo các đơn vị cũng đã dành thời gian thảo luận về các điều kiện, quy định để triển khai xử lý vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng như các hành vi: vứt, thải, bỏ rác không đúng nơi quy định; hành vi vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định... Trong đó, các đại biểu đều cho rằng, việc xử lý vi phạm cần có sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị, các lực lượng chức năng và người dân.

Đỗ rác thải xây dựng bừa bãi tại các khu quy hoạch sẽ bị xử lý nghiêm

Cùng với các chế tài xử phạt, việc nhận được sự đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai là rất quan trọng. Với vai trò là chủ thể, người dân đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời người dân còn có thể hỗ trợ chính quyền địa phương lên án, tố giác các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng bằng việc chụp ảnh, phản ánh các hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức thông qua một trong các hình thức: Ứng dụng di động: Hue-S (dịch vụ đô thị thông minh Thừa Thiên Huế; Trang facebook đô thị thông minh (https://facebook.com/huesmartcity); Thư điện tử: dttm@thuathienhue.gov.vn; Cổng thông tin tương tác: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn.

Kết luận tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cho rằng, những hình ảnh người dân phản ánh đến Trung tâm điều hành đô thị thông minh là những tồn tại, hạn chế đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành và địa phương cần phải đối diện với thực tế, trả lời thẳng thắn với người dân để từ đó thay đổi cách làm việc, hướng đến phục vụ, đảm bảo an sinh xã hội cũng như đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Đối với việc xử lý vi phạm hành chính các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định giao sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị tiếp tục rà soát các cơ sở pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn toàn tỉnh để tham mưu ban hành các quy định xử lý vi phạm. Đồng thời tiến hành lấy ý kiến của người dân trong việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường cũng như việc rải vàng mã trên dòng sông Hương nhằm tạo sự đồng thuận của người dân, tiến đến xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo cảnh quan môi trường.

Tin, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top