ClockThứ Năm, 22/09/2011 05:17

Tảo tần chợ đêm...

TTH - Khu chợ đầu mối cạnh đường Nguyễn Gia Thiều thuộc phường Phú Hậu (Tp Huế) được họp từ giữa khuya, khi mọi người đều đang vùi sâu trong giấc ngủ, khi bóng đêm còn đang bao phủ khắp nơi để rồi vãn dần khi bình minh ló dạng. Chính vì vậy, người ta vẫn quen gọi là chợ đêm Phú Hậu.

Cá tôm từ biển lên, hoa từ Đà Lạt, và vô số loại rau củ quả từ các miền quê đổ về. Người bán, kẻ mua tấp nập không khác gì ban ngày. Chỉ có điều, khách hàng không phải là người tiêu dùng trực tiếp, mà phần lớn là những người bỏ mối hoặc buôn bán ở các chợ lẻ. Họ tranh thủ chợp mắt một chút đầu hôm, rồi cố gắng dậy thật sớm, có mặt tại chợ để chọn được hàng thật tươi, giá vừa phải để còn có thể kiếm được một ít tiền lời nuôi sống gia đình, cho con cái ăn học… 

Đến với chợ đêm Phú Hậu, bạn sẽ thật sự cảm kích với sự tảo tần, đức hy sinh của những người lao động xứ Huế. Nhất là các chị, các mẹ… PV Báo Thừa Thiên Huế đã thử một đêm thức cùng và ghi lại một vài hình ảnh nơi ngôi chợ đặc biệt này.
 
Một số hình ảnh của chợ đêm Phú Hậu

Chợ họp khi bóng đêm đang còn bao phủ
 

Vất vả, nhưng vì cuộc sống của gia đình các chị vẫn vui lòng nhẫn nại…
 

Cạnh những người buôn bán, một số chị vì không có vốn
đành chọn công việc bốc vác, vận chuyển hàng hóa để lấy tiền công
 

Đó đây trong chợ còn có những "đấng mày râu" cũng tảo tần, chịu thương chịu khó không kém…

 

Diên Thống

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top