ClockThứ Năm, 02/03/2017 14:06

Tạo thuận lợi cho du khách cập cảng

TTH - Chú trọng cải cách hành chính, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Chân Mây góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục xuất - nhập cảnh, thu hút ngày càng nhiều tàu du lịch nước ngoài đến tham quan du lịch.

Kiểm tra thủ tục lên bờ cho du khách

Chúng tôi có mặt tại Trạm cửa khẩu cảng Chân Mây (thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Chân Mây) khi đơn vị đang làm thủ tục đón tàu Celebrity MILLENNIUM chở gần 3.500 du khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị khẩn trương triển khai các thủ tục đón tàu đảm bảo cho du khách nhanh chóng, thuận tiện.

Đại úy Lê Văn Tiến, Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Chân Mây cho biết: Trong hai tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến Huế tham quan qua đường biển tăng nhiều. Có nhiều chuyến tàu 5 giờ sáng đơn vị mới nhận được danh sách của du khách và thuyền viên, đến 7 giờ sáng tàu đã cập cảng, vì vậy đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phải giải quyết thủ tục nhanh chóng, đảm bảo chính xác, thân thiện, thuận lợi cho du khách và an ninh, an toàn trong suốt thời gian tàu cập cảng.

Với tinh thần sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, cán bộ, chiến sĩ Trạm cửa khẩu cảng Chân Mây đã khai thác có hiệu quả phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc nối mạng trực tiếp qua đường truyền ADSL khai thác các dữ liệu thông tin từ tàu, thuyền viên và hành khách. Qua đó, thông tin về tàu, số lượng thuyền viên, hành khách thực tế đến cảng và thời gian tàu đến cảng được cập nhật, giúp đơn vị chủ động rà soát, đối chiếu thông tin với danh sách xét duyệt nhân sự đã được cấp phép. Công tác cấp thị thực được tiến hành nhanh chóng, các loại giấy phép lên xuống tàu được thực hiện tại chỗ. Thời gian hoàn tất thủ tục một chuyến tàu du lịch nhập cảnh được rút ngắn, một hành khách chỉ cần 3-5 giây nhưng độ chính xác cao nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm soát.

Đầu năm đến nay, cảng Chân Mây đón trên 15 tàu du lịch nước ngoài với gần 30.000 du khách nhập cảnh, quá cảnh đến Huế tham quan du lịch, tăng 30% so với năm 2016.

Anh Trương Minh Huy, Trưởng phòng Du lịch nội địa Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist đánh giá: “Tiếp cận nhiều cảng biển trong nước và quốc tế, chúng tôi thấy tác phong làm việc của lực lượng chức năng tại cảng Chân Mây rất khẩn trương, nhanh gọn, tạo thuận lợi cho du khách. Chúng tôi rất yên tâm khi khách của mình qua đây”.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Chân Mây thông tin: Nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính phiền hà, Đảng uỷ, Ban chỉ huy đồn đã chỉ đạo thực hiện việc nghiên cứu, rà soát các quy định về thủ tục xuất nhập cảnh, mạnh dạn đề nghị cấp trên cho phép bỏ bớt việc đóng dấu một số khâu trong quá trình giải quyết thủ tục; triển khai kiểm tra ký đóng dấu ngay trên tàu với chủ tàu và các công ty du lịch; thiết lập bàn đóng dấu tại cầu tàu để vừa tiến hành kiểm tra, kiểm soát, vừa hướng dẫn du khách lên bờ tham quan du lịch thuận tiện. Bằng cách làm này, khi tàu cập cảng, du khách có thể rời tàu lên bờ ngay, tạo tâm lý thoải mái cho du khách trước khi nhập cảnh tham quan.

Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại cảng Chân Mây trong thời gian qua đã tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sớm hoàn thành các thủ tục, tiết kiệm thời gian và các khoản chi phí, giúp khai thác có hiệu quả năng lực cảng biển phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của Bộ đội Biên phòng tỉnh tại cửa khẩu cảng biển, phù hợp với tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, phục vụ tốt chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước, chống các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: QUỐC TUẤN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến

Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn tỉnh năm 2023 đạt 47,3%, tăng 22,3% so với năm 2022 và 28,3% so với năm 2021. DVCTT đang chuyển dần từ cán bộ hướng dẫn làm thay sang công dân tự làm.

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến
Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Động lực cho phát triển

Xác định tầm quan trọng của cải cách hành chính (CCHC) nhằm thu hút đầu tư, UBND thị xã Hương Trà ban hành nhiều kế hoạch, giải pháp và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhật, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC); công, khai minh bạch các TTHC trên tất cả các lĩnh vực tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) theo cơ chế một cửa từ thị xã đến các xã, phường trên địa bàn.

Động lực cho phát triển
Return to top