ClockThứ Tư, 23/10/2019 05:45

Tập hợp thanh niên từ chủ trương “1+1”

TTH - Chủ trương “1+1” (mỗi đoàn viên giới thiệu ít nhất một thanh niên tham gia Đoàn, Hội) là mô hình phát triển đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) mới do Trung ương Đoàn phát động và được các đơn vị Đoàn trên địa bàn tỉnh áp dụng.

Hội Thầy thuốc trẻ khám bệnh miễn phí cho người nghèo

Hiệu quả bước đầu

Trước đây, việc phát hiện và giới thiệu thanh niên vào Đoàn, Hội là nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ đoàn. Nhờ áp dụng tốt mô hình “1 +1”, nghĩa là có thêm sự chung tay của lực lượng ĐVTN nên Xã đoàn Bình Điền (TX. Hương Trà) không còn áp lực trong việc thực hiện chỉ tiêu phát triển ĐVTN do Thị đoàn phân bổ. Hai năm gần đây, Xã đoàn Bình Điền vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra, chất lượng ĐVTN cũng cao hơn.

Để cán bộ ĐVTN cơ sở hiểu ý nghĩa, mục đích của chủ trương “1+1”, Xã đoàn Bình Điền tích cực lồng ghép giải thích và hướng dẫn vận động thực hiện trong các hoạt động, sinh hoạt Đoàn; vận động đội ngũ Ban Chấp hành Xã đoàn thực hiện trước, sau đó chỉ đạo các chi đoàn triển khai trong lực lượng ĐVTN.

Bí thư Xã đoàn Bình Điền Phan Đăng Khoa giải thích, để chủ trương “1+1” lan tỏa và “giữ chân” ĐVTN mới vào tổ chức Đoàn, Hội là điều quan trọng. Cách mà Xã đoàn thực hiện là tổ chức nhiều phong trào phù hợp với nhu cầu, sở thích, những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho ĐVTN.

Nhiều đơn vị Đoàn trên địa bàn TX. Hương Trà cũng áp dụng thành công mô hình này. Chị Phạm Thị Ngọc Huế, Phó Bí thư (phụ trách)Thị đoàn Hương Trà cho biết, chủ trương “1+1” đã phát huy được năng lực, vai trò của các ĐVTN, giúp các tổ chức đoàn tiếp cận được nhiều đối tượng thanh niên vào Đoàn, Hội để bồi dưỡng, kết nạp.

Thực hiện chủ trương “1+1”, Đoàn Đại học Huế đưa ra chỉ tiêu cho các Đoàn trường trực thuộc trong thời gian định kỳ 6 tháng, mỗi đoàn viên phải vận động, giới thiệu được ít nhất 2 sinh viên cho tổ chức Đoàn, Hội kết nạp. Đồng thời, các đoàn trường tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động an sinh xã hội,… tạo điểm nhấn nổi bật cho hoạt động của Đoàn, giúp sinh viên hiểu rõ những lợi ích để phát triển kỹ năng cho bản thân khi tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội.

Sáng tạo trong cách làm

Không dừng lại như cách hiểu mỗi đoàn viên vận động, tập hợp ít nhất một thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội, Xã đoàn Lộc Điền (Phú Lộc) còn mở rộng ra thành mỗi cán bộ ĐVTN trên địa bàn xã gắn với làm một việc làm tốt như: giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, kèm cặp thanh niên chậm tiến, mỗi tuần tuyên truyền trên mạng xã hội một việc tốt… Tiêu biểu có anh Đỗ Đoàn, Bí thư Chi đoàn thôn Bắc Sơn đã kết nối với các mạnh thường quân được 130 triệu đồng để xóa nhà tạm cho đoàn viên Trần Thị Hà, một trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ở xã.

Việc làm tốt của đoàn viên Trương Văn Giàng, thôn Bạch Thạch (Lộc Điền) là nhận thấy một số thanh niên trong thôn có hoàn cảnh khó khăn nên anh đã nắm bắt tình hình, sau đó giới thiệu, hướng dẫn cho họ tiếp cận nguồn vốn vay qua kênh của Xã đoàn để phát triển kinh tế. “Nhờ anh Giàng giới thiệu, tôi được vay vốn để chăn nuôi và trồng rừng. Hiện nay, kinh tế gia đình đã ổn định và tôi cũng tình nguyện xin đứng vào hàng ngũ Đoàn, tích cực tham gia mọi phong trào”, anh Nguyễn Văn Phước chia sẻ.

Từ chủ trương “1+1”, Huyện đoàn Phú Lộc đã tổ chức kết nạp mới trên 1.500 đoàn viên, giới thiệu 5 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét kết nạp Đảng. Ngoài ra, từ chủ trương này còn tạo động lực để các cơ sở đoàn sáng tạo thêm nhiều cách làm mới, góp phần rèn luyện, giáo dục, nâng cao chất lượng đoàn viên trên địa bàn.

Chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn thông tin, chủ trương 1+1 được Tỉnh đoàn áp dụng thực hiện đầu năm 2018. Để cụ thể hóa, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng cấp cơ sở đoàn; thường xuyên tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và kịp thời báo cáo, khắc phục các khó khăn từ cơ sở. Tỉnh đoàn sẽ tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chủ trương này để nhân rộng trong toàn tỉnh trong thời gian tới.

Sáu tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh kết nạp được hơn 5.670 đoàn viên mới, giới thiệu 1.773 đoàn viên ưu tú và đã có 432 đoàn viên ưu tú được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú
Return to top