ClockThứ Năm, 07/04/2016 05:53

Tập thể dục cải thiện chứng mất ngủ của nam giới thừa cân

TTH.VN - Nam giới thừa cân có chứng mất ngủ kinh niên sẽ rơi vào giấc ngủ một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn sau khi thực hiện một chương trình tập thể dục aerobic 6 tháng, Reuters sáng nay (7/4) trích dẫn một nghiên cứu mới từ Phần Lan.

Báo động tình trạng trẻ em béo phì, thừa cân trên thế giới

Một người đàn ông tập thể dục vào buổi sáng sớm dọc theo Biển Ả Rập ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Trước đó, theo một nghiên cứu của Đại học Basel (Thụy Sĩ), chứng mất ngủ xuất hiện ở 40-80% nam giới thừa cân và béo phì.

Việc thực hiện các bài tập aerobic thường xuyên sẽ làm giảm thời gian ít vận động, giảm sự thèm ăn và cải thiện hiệu suất tim mạch. Bên cạnh đó, các bài tập sẽ làm tăng nhu cầu ngủ để phục hồi và cải thiện các mô của cơ thể như cơ bắp, gân, các cơ quan liên quan đến hô hấp và tuần hoàn máu, cũng như cải thiện tâm trạng, nhà nghiên cứu Serge Brand thuộc Đại học Basel nói thêm.

Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 45 người đàn ông có độ tuổi từ 30-65. Hầu như tất cả đều bị thừa cân hoặc béo phì, với ít nhất 3 tháng chịu đựng các triệu chứng mất ngủ như khó ngủ, khó duy trì giấc ngủ, hay thức giấc vào sáng sớm.

Một nửa trong số đó được lựa chọn ngẫu nhiên để tham gia vào các buổi tập thể dục aerobic trong vòng 6 tháng, bao gồm 1-5 buổi mỗi tuần, một buổi kéo dài từ 30-60 phút và tập luyện cùng một huấn luyện viên. Số lượng các buổi tập và cường độ tập luyện phụ thuộc vào mức độ tập thể dục theo đánh giá của một bài kiểm tra trước khi nghiên cứu được bắt đầu. Những người đàn ông còn lại duy trì hoạt động bình thường của họ.

Các nhà nghiên cứu sử dụng giường cảm biến, nhật ký ghi chép về giấc ngủ, hoạt động, chế độ ăn uống và số đo cơ thể để theo dõi sự tiến bộ của học viên.

Sau 6 tháng, nhóm tập thể dục tốn ít thời gian hơn để đi vào giấc ngủ và thường xuyên được cải thiện tình trạng khó ngủ hơn so với nhóm còn lại. Nhóm tập thể dục cũng được báo cáo là ít khi phải thức dậy trong đêm, có giấc ngủ hiệu quả hơn và chất lượng giấc ngủ tốt hơn dựa trên những gì họ cảm thấy vào buổi sáng, theo báo cáo.

Tập thể dục cũng có thể giúp làm giảm sự "nhạy cảm quá độ" của cả tinh thần và thể chất, một dấu hiệu phổ biến của chứng mất ngủ, khi nhịp tim liên tục cao và trí óc căng thẳng, nhà nghiên cứu Christopher E. Kline cho hay.

"Tập luyện các bài tập aerobic thường xuyên như vậy cũng phù hợp cho nữ giới và còn cho những người không thừa cân. Những người tập thể dục thường xuyên sẽ có thể cải thiện khả năng tự kiểm soát và tự giác, mang lại nhiều lợi ích cho một lối sống lành mạnh nói chung", ông Brand khẳng định.

"Dường như những bài tập sức bền như chạy bộ, bơi lội ... trong ít nhất 30 phút/ngày và 3-5 ngày/tuần có tác động lớn nhất. Một chế độ tập thể dục dài hạn có lẽ sẽ hiệu quả hơn thuốc thôi miên, nhưng một buổi tập duy nhất có thể không có hiệu quả như một viên thuốc", theo nhà nghiên cứu Serge Brand.

 

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Topnewstoday)

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

11 phút thể dục vừa phải mỗi ngày giúp giảm 23% nguy cơ tử vong sớm

Chỉ cần 11 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày có thể giảm 23% nguy cơ tử vong sớm, một đánh giá dữ liệu từ hơn 30 triệu người trưởng thành cho thấy. Theo các tác giả của nghiên cứu, nếu mọi người có thể đạt được mục tiêu hàng ngày này, thì 1/10 ca tử vong sớm trên toàn thế giới có thể được ngăn chặn.

11 phút thể dục vừa phải mỗi ngày giúp giảm 23 nguy cơ tử vong sớm
Trao tặng bộ dụng cụ tập thể dục ngoài trời tại Công viên Kim Long

Bộ dụng cụ được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) và Saigon Times Club (Câu lạc bộ doanh nhân và bạn đọc thuộc Kinh tế Sài Gòn) tặng cho TP. Huế sáng 25/5 tại Công viên Kim Long, phường Kim Long. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Thiên Định và lãnh đạo các ban ngành liên quan.

Trao tặng bộ dụng cụ tập thể dục ngoài trời tại Công viên Kim Long
Bỏ bê rất uổng!

Tự dưng nổi hứng, tôi và thằng con kéo nhau cuốc bộ bát phố chơi, xem như vừa thư giãn vừa tập thể dục.

Bỏ bê rất uổng
Triển khai tập thể dục giữa giờ cho công nhân

Chiều 27/2, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế tổ chức phát động và bàn giao Bài thể dục giữa giờ cho công nhân tại Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Ngọc Bích (Khu Công nghiệp Hương Sơ).

Triển khai tập thể dục giữa giờ cho công nhân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top