ClockThứ Năm, 15/03/2012 06:10

Tập thói quen nghe nhạc... trả tiền

TTH - Người Huế yêu nhạc. Đó là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, nghịch lý là, trong khi người dân có nhu cầu thưởng thức thì rất nhiều chương trình âm nhạc vắng khán giả.

Những chương trình chất lượng kém thì không nói làm gì. Nhiều chương trình âm nhạc hoành tráng, chất lượng cũng chung số phận, trừ những chương trình hay mà... miễn phí. Hỏi những người trong nghề thì nhận được câu trả lời: đó là do “thói quen” miễn phí khi thưởng thức các chương trình âm nhạc của một bộ phận người Huế.

Huế có nhiều hoạt động cộng đồng và một bộ phận người dân đã quen xem chương trình miễn phí. Vì thế, nhiều người vẫn còn tâm lý mong muốn thưởng thức chương trình nghệ thuật đỉnh cao nhưng khi bỏ tiền ra để thưởng thức thì do dự. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của đời sống âm nhạc. Nhiều đoàn nhạc lớn, dàn nhạc giao hưởng đến đây không bán được vé, phải huy động học sinh, sinh viên đi cho kín rạp. Không đông khán giả đến xem là lý do khiến các sô diễn “lười” đến Huế. Ít bán được vé, Huế không phải là mảnh đất màu mỡ với các nhà tổ chức. Đó là một trong những lý do khiến Huế không có nhiều chương trình âm nhạc “cỡ bự”.

Đầu năm 2011, Hội Âm nhạc đã ra mắt Nhạc quán tại Nam Châu Hội Quán với giấc mơ tạo một sân chơi âm nhạc cho Huế. Không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của công chúng, đây còn là nơi giới thiệu những giọng ca mới, các tác phẩm có chất lượng viết về Huế. Thế nhưng, sau một thời gian hoạt động, Nhạc quán đành đóng cửa vì… hết tiền, không đủ bù lỗ. Nó không trụ nổi khi có quá nhiều người đến nghe nhạc nhưng không chia sẻ với người tổ chức bằng việc dùng thức uống, thậm chí nhiều người còn... mang theo.

Trừ những chương trình quảng diễn cộng đồng, hãy tạo cho mình thói quen chi tiền khi thưởng thức âm nhạc. Chỉ khi phải trả tiền, người xem mới ý thức được giá trị của chương trình. Và khi người thưởng thức phải trả tiền, người tổ chức sẽ có ý thức tổ chức thật đàng hoàng, chất lượng, hòa âm phối khí nghiêm túc, người biểu diễn có trách nhiệm tập luyện để biểu diễn ấn tượng, xứng đáng với đồng tiền khán giả đã bỏ ra. Như vậy sẽ tạo được sự tương hỗ để tổ chức một chương trình chất lượng.

Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top