ClockThứ Ba, 03/07/2018 14:00

Tập trung điều tra nguyên nhân các vụ cháy rừng ở Hương Thủy

TTH - Thời gian gần đây, tại khoảnh 3, tiểu khu 153 thuộc Công ty Lâm nghiệp Tiền Phong và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý liên tiếp xảy ra 4 vụ cháy rừng.

Xử lý hàng chục vụ vi phạm quản lý, bảo vệ rừngGần 700 người tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng“Canh lửa” rừng cảnh quanHương Thủy: Hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng

Cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy rừng gần đây ở Hương Thủy

Liên tiếp trong tháng 3, tháng 5, tháng 6, tại tiểu khu 153 xảy ra các vụ cháy rừng bất thường. Các vụ cháy gây thiệt hại trên 2 ha rừng đặc dụng. 

Ông Nguyễn Văn Trà, bảo vệ khu vui chơi giải trí hồ Thuỷ Tiên, xã Thủy Bằng (Hương Thủy) cho biết: “Khi phát hiện đám cháy, tôi liền điện thoại báo chính quyền xã, cơ quan chức năng; đồng thời, kêu mọi người dân xung quanh dập lửa”.

Ông Nguyễn Viết Chính, một người dân xã Thủy Bằng khẳng định, người dân ở đây thường xuyên được tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Do vậy, phát hiện rừng thông bị cháy, chúng tôi cùng các cơ quan chức năng khẩn trương dập lửa, không để cháy lan, cháy rộng.    

Nhiều diện tích cây thông bị cháy một cách bất thường ở Hương Thủy

Sau khi các vụ hoả hoạn xảy ra, Công an TX.Hương Thủy nhanh chóng phối hợp vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân. Đại úy Đặng Vĩnh Thành, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma tuý, Công an TX.Hương Thủy cho biết: “Hiện cơ quan điều đang phối hợp khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai, củng cố chứng cứ… với mục đích sớm tìm ra nguyên nhân các vụ cháy rừng xảy ra thời gian gần đây. Khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm, chúng tôi sẽ tiến hành khởi tố vụ án, xử lý nghiêm trước pháp luật”.   

Tuy nhiên, lợi dụng mạng xã hội, một số đối tượng vu khống, rêu rao, xuyên tạc nói xấu và cho rằng, các vụ cháy xảy ra nhưng các cơ quan chức năng để mặc không chữa cháy rừng. Theo rất nhiều người dân cho biết, nhiều đối tượng xấu có dấu hiệu “ném đá giấu tay”, khi thấy rừng cháy, dửng dưng không tham gia dập lửa, chỉ đứng nhìn và còn quay phim, chụp ảnh sau đó tung lên mạng vu khống cho chính quyền và các cơ quan chức năng.

“Tôi và nhiều người dân nghi ngờ các vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thủ phạm để bảo vệ rừng thông đặc dụng và môi trường sống cho mọi người. Chúng tôi lên án hành vi phá rừng, bởi để có một cây thông cho bóng mát phải mất hàng chục năm. Chúng tôi thấy rất đau lòng khi rừng thông bị cháy”, ông Nguyễn Viết Chính, người dân xã Thủy Bằng bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng khẳng định: “Ngay từ đầu mùa khô, UBND xã đã tham mưu, chỉ đạo, phối hợp với các ban ngành huy động sức mạnh toàn dân thực hiện nhiệm vụ phòng chống cháy rừng, nhất là rừng thông đặc dụng. Chủ động thực hiện phương án, huy động con người, lực lượng tại chỗ để dập tắt những đám cháy ngay khi mới phát sinh. Thế nhưng, gần đây, trên địa bàn xảy ra liên tiếp một số vụ cháy rừng là điều lạ. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật”. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

TIN MỚI

Return to top