ClockChủ Nhật, 18/02/2018 07:21

Tây Ban Nha lên kế hoạch sử dụng 100% năng lượng tái tạo

TTH.VN - Theo nội dung của bộ luật về khí hậu vừa được đưa ra hồi ngày 15/2 vừa qua, bốn hòn đảo nổi tiếng của Tây Ban Nha hiện đang lên lên kế hoạch chuyển đổi để sử dụng 100% điện tái tạo vào năm 2050.

Saudi Arabia: Gắn kết tương lai với năng lượng mặt trờiADB hỗ trợ Việt Nam tái tạo năng lượng từ rác thảiNhà máy điện gió lớn nhất sắp được xây dựng ngoài khơiTrung Quốc sắp dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạoPháp: Năng lượng tái tạo, hạt nhân hỗ trợ mục tiêu cắt giảm CO2

Một trọng những bải biển nổi tiếng ở Tây Ban Nha. Ảnh: Quartz

Tính đến thời điểm hiện tại, bốn hòn đảo bao gồm: Mallorca, Ibiza, Menorca và Fomentera ở Tây Ban Nha vẫn đang phụ thuộc phần lớn nguồn cung năng lượng từ một nhà máy than và chỉ nhận được 2% năng lượng từ các nguồn điện tái tạo. Trước tình hình đang ngày càng nghiêm trọng, Chính phủ Balearic đang nỗ lực hành động để thay đổi thực trạng, cùng lúc phát huy khả năng phát triển du lịch bền vững của các điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng tại khu vực Địa Trung Hải.

Phát biểu trước báo giới truyền thông, Joan Groizard – giám đốc năng lượng của chính quyền khu vực khẳng định: “Với điều luật này, chúng tôi muốn biến thách thức lớn nhất của chúng ta trở thành cơ hội phát triển. Chuyển đổi sang sử dụng 100% năng lượng sạch là điều cần thiết và chúng tôi phải là người tiên phong thực hiện dự án này”.

Hiện phần lớn các thành viên của phe đối lập cũng thống nhất ủng hộ cho kế hoạch phấn đấu sử dụng 100% năng lượng tái tạo của Quốc hội Balearic. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển của gió và năng lượng mặt trời vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế do tác động của nhiều ý kiến phản đối phía địa phương.

Nhằm hiện thực hóa kế hoạch hành động, hai trong số bốn nhà điện khí đốt sẽ yêu cầu nâng cấp để tiếp tục hoạt động từ sau năm 2020. Dự kiến chi phí sửa chữa, cải thiện sẽ vào khoảng 100 triệu Euro (124 triệu USD).

Phát ngôn viên của Bộ Năng lượng Tây Ban Nha cho biết cơ quan này vẫn đang trong quá trình xem xét cụ thể về kế hoạch. Mặc dù đây là một dự án khả thi, song nó vẫn cần phải phù hợp với chính sách quốc gia.

    Đan Lê (Lược dịch từ Quartz)           

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
COP28: Những cam kết đạt được

Theo tổng hợp của AFP, Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP28) đã huy động được một loạt các cam kết tự nguyện trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng mang tính bước ngoặt kêu gọi “chuyển đổi” khỏi nhiên liệu hóa thạch.

COP28 Những cam kết đạt được

TIN MỚI

Return to top