ClockThứ Tư, 11/04/2018 18:20

Taylor Swift - người góp phần vinh danh trở lại nhạc đồng quê

TTH.VN - Trong các thể loại âm nhạc thế giới, nhạc đồng quê ít được giới nghệ sỹ quan tâm bởi đây là dòng nhạc dân ca Mỹ mặc dù nó ra đời và phát triển sớm (cuối thập niên 20 của thế kỷ trước).

Taylor Swift. Ảnh: Internet

Trong các giải thưởng âm nhạc, nhạc đồng quê ít được vinh danh, mãi cho đến thập niên 1950 và thập niên 1990, nhạc đồng quê đã sản sinh ra hai trong số các ca sĩ hát solo thành công nhất mọi thời đại, đó là Elvis Presley (với 129,5 triệu album được bán), Garth Brooks (với 128 triệu album bán ra). Rồi từ đó, nhạc đồng quê dường như đã chìm vào quên lãng,…

Năm 2006, bỗng nhiên một luồng gió đồng quê mới xuất hiện trên sân khấu âm nhạc thế giới của một cô bé 17 tuổi, có tên là Taylor Swift đã làm công chúng yêu âm nhạc thế giới sửng sốt và ngỡ ngàng. Người ta mới bắt đầu cảm nhận được dòng nhạc đồng quê hay đến chừng nào, lay động lòng người biết bao! Người ta thích Taylor Swift, bởi giọng ca của cô rất ngọt ngào, quyến rũ, hòa quyện trọng tiếng đàn guitar rất chân chất của mình. Bên cạnh đó, cô ca sỹ này còn tạo nên sự cuốn hút vì không ăn mặc màu mè, hở hang phản cảm, cũng không cần những sân khấu hoành tráng, bắt mắt. Người ta gọi Taylor Swift là hình mẫu "nhạc đồng quê" trong sáng, đáng yêu.

Sự thành công của Taylor Swift không chỉ dừng lại ở việc sáng tác và hát những ca khúc nhạc đồng quê của mình trên các sân khấu ca nhạc, mà cô còn mạnh dạn tung ra album đầu tay với tên gọi “Our Song” và ngay lập tức đã giúp cho cô đạt luôn danh hiệu “Nghệ sĩ tự sáng tác trẻ tuổi nhất” có bài hát đạt quán quân bảng xếp hạng Hot Country Songs. Sau khi album của Taylor Swift xuất hiện trên thị trường, hầu hết doanh số bán album của các thể loại âm nhạc khác giảm, riêng album của cô luôn đạt doanh số ca kỷ lục, không có để mà bán. Điều này đã nói lên sự yêu thích của công chúng đối với Taylor Swift. Cũng nhờ nữ ca sỹ danh tiếng này đã giúp cho dòng nhạc đồng quê hồi sinh trở lại.

Theo thống kê của cơ quan phát thanh - xếp hạng Arbitron, chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, năm 2006, doanh số của album nhạc đồng quê tăng 44%, đạt doanh thu gần 80 triệu USD. Hơn nữa, lượng người nghe nhạc đồng quê trên khắp nước Mỹ liên tục ổn định và tăng đều dần hơn một thập niên, đạt đến 80 triệu người mỗi tuần.

Dù trải qua một thời gian khá dài từ khi Taylor Swift đưa dòng nhạc đồng quê lên đến đỉnh cao trở lại vào năm 2006, đến nay, vẫn chưa có ai thay thế được cô và dòng nhạc đồng quê vẫn đang song hành tồn tại cùng những dòng nhạc nổi tiếng khác. Mới đây, một danh hiệu cao quý được trao tặng cho cô, đó là “Nữ hoàng nhạc đồng quê” khiến cho người yêu nhạc khắp thế giới cảm thấy sung sướng và tự hào. Taylor Swift ra mắt dòng nhạc đồng quê trở lại, không chỉ giúp cô nổi danh mà còn giúp vực dậy dòng nhạc đồng quê vốn dĩ bị khán giả quên lãng một thời gian khá dài. Hình ảnh cô bé với cây đàn guitar thả hồn với dòng nhạc đồng quê mộc mạc, chân chất nhưng đầy tình người đã đưa cô đỉnh cao danh vọng.

Trả lời với báo giới, nhiều ca sỹ, nghệ sỹ và thậm chí cả những nhà phê bình âm nhạc nổi tiếng thế giới đều xúc động nói rằng: “Taylor Swift, chính là người góp phần vinh danh trở lại nhạc đồng quê hiện nay”.

Trong xuyên suốt sự nghiệp, Swift đã giành 10 giải Grammy, 19 giải thưởng Âm nhạc Mỹ, 21 giải thưởng Âm nhạc Billboard (nghệ sĩ giành nhiều giải nhất), 11 giải Hiệp hội nhạc đồng quê, 8 giải Viện hàn lâm nhạc Đồng quê, 1 giải Brit và 1 giải Emmy. Ở vai trò nhạc sĩ, cô từng 7 lần được vinh danh là "Nhạc sĩ/Ca sĩ của năm" bởi Hiệp hội tác giả Nashville và xuất hiện trong Đại sảnh Danh vọng Sáng tác.

Kết thúc năm 2017, Swift đã bán hơn 40 triệu album, 130 triệu đĩa đơn kỹ thuật số và là một trong 5 nghệ sĩ âm nhạc có lượng đĩa kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

Gia Hân

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Tuân thủ và thực hành tiêu chuẩn phát triển bền vững, Prudential vinh danh trong Top 100 CSI 2023

Tuân thủ tiêu chuẩn phát triển bền vững ESG (E-Môi trường, S-Xã hội, G-Quản trị) không chỉ là cách tiếp cận kinh doanh có trách nhiệm, mà còn là áp dụng tiến bộ công nghệ, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, xây dựng môi trường làm việc an toàn, tiến bộ cho nhân viên. Đây chínhlà những đánh giá tiêu biểu giúp Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam được Chương trình CSI 2023vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vữngđược tổ chức tại Hà Nội tối ngày 13/12 vừa qua.

Tuân thủ và thực hành tiêu chuẩn phát triển bền vững, Prudential vinh danh trong Top 100 CSI 2023
Khu nghỉ dưỡng ở Huế được vinh danh tại giải thưởng danh giá của Mỹ

Sáng 17/12, Sở Du lịch cho biết, khu nghỉ dưỡng Alba Wellness Valley by Fusion (Huế) vừa được vinh danh tại Giải thưởng do độc giả bình chọn năm 2023 (Luxury Lifestyle Awards 2023 - Mỹ) của Luxury Lifestyle - tạp chí danh tiếng về phong cách sống thượng lưu. Đây cũng là thước đo về chất lượng mà các đơn vị cung cấp dịch vụ cao cấp đều mong muốn chinh phục.

Khu nghỉ dưỡng ở Huế được vinh danh tại giải thưởng danh giá của Mỹ
30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được ghi vào danh mục Di sản thế giới

Cách đây 30 năm (11/12/2023), Quần thể Di tích Cố đô Huế đã được UNESCO chính thức đưa vào Danh mục Di sản Thế giới trong kỳ họp lần thứ 17 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO tổ chức tại Colombia với tiêu chí (IV) - Quần thể Di tích Huế là một điển hình tiêu biểu của một kinh đô phong kiến phương Đông.

30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được ghi vào danh mục Di sản thế giới

TIN MỚI

Return to top