ClockThứ Năm, 23/06/2016 17:53

Team building, hướng đi mới cho du lịch

TTH - Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, Team building - một loại hình khá mới mẻ đối với du lịch Việt Nam, nhất là tại Thừa Thiên Huế Những năm gần đây, hình thức du lịch vừa giải trí, thư giãn vừa đề cao tinh thần đồng đội đang thu hút sự quan tâm rất lớn của du khách, nhất là các tổ chức, doanh nghiệp lớn…

Trò chơi đồng đội trong du lịch Team building giúp mọi người gắn bó với nhau

Để phát triển tốt loại hình du lịch vừa học vừa chơi một cách hiệu quả, chúng ta cần nghiên cứu đúng việc tổ chức thực hiện các chương trình du lịch Team building hiện nay, xác định được những điểm mạnh, điểm yếu của nó, đặc biệt là trong khâu thiết kế, tổ chức chương trình để có thể đưa ra các giải pháp cho việc phát triển loại hình du lịch này trong tương lai, không chỉ cung cấp cho các công ty lữ hành mà cho cả các cơ sở đào tạo du lịch ở Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.

Team building là những giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ, kết hợp các yếu tố thực hành - đánh giá - đào tạo - tạo động lực, nhằm mục đích mang mọi người đến gần nhau hơn, tạo nên sức mạnh cùng hướng đến mục tiêu chung của tập thể và doanh nghiệp. Các hoạt động tập thể này có thể được tổ chức ở tất cả mọi nơi như: bãi biển, khu vực sông nước, núi non, sân chơi rộng... Loại hình này còn là giải pháp nhân sự quan trọng, sự rèn luyện kỹ năng bằng hành động tăng cường mối quan hệ giữa con người với nhau, giúp cá nhân hiểu được ưu, nhược điểm của bản thân và hòa nhập với phương thức làm việc hiện đại… Chức năng của Team building bao gồm giáo dục, liên kết và giải trí. Các loại hình Team building được phân loại theo nhóm đối tượng, theo không gian tổ chức và mục đích của đội, tiêu biểu là Team building games (trò chơi xây dựng đội ngũ), Meeting tour (tour hội họp), Exhibition tour (tour triển lãm), Study tour (tour nghiên cứu) và Sport tour (tour thể thao). Đặc điểm chung của các chương trình du lịch Team building: Tính tự rèn luyện, tính tập thể, tính ngoài công việc và tính chuyên nghiệp.

Đơn cử như ở bãi biển Lăng Cô – nơi có các điều kiện tự nhiên và phong cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam với bãi cát trắng dài tới hơn 10km, làn nước biển trong xanh bao la tuyệt đẹp bên cạnh những cánh rừng nhiệt đới rộng lớn trên những dãy núi nhấp nhô đầy huyền bí. Đây là địa điểm rất thích hợp cho việc tổ chức các chương trình du lịch nghỉ dưỡng, đặc biệt là loại hình du lịch Team building ngắn ngày. Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận rằng các hoạt động vui chơi trên biển tại đây chưa được đầu tư nhiều: ngoài thời gian tham gia các trò chơi trong chương trình và đêm gala dinner thì khách khó có thể tìm kiếm các địa điểm vui chơi, giải trí khác tại khu vực này. Hay Bạch Mã là điểm tham quan trong chương trình du lịch cũng như địa điểm hấp dẫn để tổ chức cho học sinh - sinh viên tham gia Team building rất độc đáo và thú vị. Một yếu tố khác góp phần không nhỏ trong việc gia tăng mức hài lòng của khách đối với một chương trình du lịch nói chung và chương trình du lịch Team building nói riêng là công tác tổ chức, thực hiện chương trình.

Thừa Thiên Huế hội tụ đủ mọi mặt như sông núi, cảnh quan thiên nhiên đẹp và thu hút lòng người, có nhiều bãi biển nổi tiếng như Thuận An, Lăng Cô, Cảnh Dương… các điểm đến hấp dẫn và đặc trưng như: Bạch Mã, Thiền viện Trúc Lâm, núi Ngự, sông Hương, nhiều lăng tẩm chùa chiền… Cơ sở hạ tầng phát triển khá đồng bộ với hệ thống giao thông vận tải lớn, quy mô và hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông, hệ thống cung cấp năng lượng và nước sạch được đầu tư tốt. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cũng phá triển mạnh mẽ với các cơ sở lưu trú, ăn uống vận chuyển du lịch và cơ sở vui chơi, giải trí chất lượng và đa dạng. Đây là tiền đề và cơ sở để phát triển tốt loại hình du lịch “vừa học vừa chơi” hiện nay và trong tương lai. Làm giàu sản phẩm loại hình du lịch Team building “độc đáo, điên rồ và điệu đàng” này là nhiệm vụ của những nhà kinh doanh du lịch và các công ty du lịch Huế nếu muốn kéo dài khách đến với Huế lâu hơn, thích hơn và hài lòng hơn.

Suy cho cùng, muốn khai thác loại hình du lịch giáo dục “vừa học vừa chơi này” cần có sự phối hợp và chuẩn bị thật kỹ giữa nhiều đơn vị để hiện thực hóa sản phẩm du lịch Team building đến với du khách trong và ngoài nước.

THS. NGUYỄN THỊ NGỌC CẨM

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top