ClockThứ Tư, 04/05/2016 15:09

Ted Cruz rút lui, đường đến Nhà Trắng của Donald Trump thêm rộng mở

Với việc bỏ cuộc của ông Ted Cruz, tỷ phú Donald Trump về lý thuyết sẽ trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử.

​Ông Trump và bà Clinton chính thức giành chiến thắng ở MissouriBầu cử Mỹ: Cử tri ưu ái Clinton hơn Trump trong các vấn đề then chốtBầu cử ở Mỹ: Trump gia tăng khoảng cách với đối thủ Ted Cruz

Cuộc đua vào vị trí ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa coi như đã ngã ngũ với tuyên bố rút lui của Thượng nghị sỹ Ted Cruz, sau thất bại trước tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Indiana vào sáng 4/5 (theo giờ Việt Nam). Trong khi đó, ứng cử viên đảng Dân chủ Bernie Sanders tiếp tục bám đuổi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng với chiến thắng tại bang trên. 

ted cruz rut lui, duong den nha trang cua donald trump them rong mo hinh 0
Thượng nghị sỹ Ted Cruz (phải) đã rút lui, tỷ phú Donald Trump có thêm cơ hội trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. (ảnh: EPA, AP).
Với tuyên bố bỏ cuộc của ứng cử viên số 2 Ted Cruz, tỷ phú Donald Trump về lý thuyết sẽ trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào mùa thu tới, khi ứng cử viên còn lại John Kasich mới chỉ kiếm được duy nhất 1 chiến thắng với chưa tới 10% phiếu đại biểu cho đến nay.  

Còn thua đối thủ Donald Trump tới gần một nửa số phiếu đại biểu cho đến trước ngày bầu cử sơ bộ tại Indiana, một chiến thắng tại bang này là điều tối cần thiết đối với Thượng nghị sỹ Ted Cruz để có thể tiếp tục nuôi hy vọng. Nhưng cuối cùng thì chính Donald Trump mới là người giành được lá phiếu của những nhóm cử tri vốn luôn trung thành với Thượng nghị sỹ đại diện cho bang Texas.

Với chiến thắng tại Indiana, ứng cử viên Donald Trump tiếp tục góp phần làm nên một trong những cuộc bầu cử sơ bộ bất ngờ nhất lịch sử nước Mỹ. Khi khởi động cuộc đua vào mùa hè năm 2015, phe của ông Trump thậm chí còn phải vận động cả khách du lịch trên đường phố, phát cho họ áo phông và biển viết sẵn để biểu trương thanh thế. Không ai có thể ngờ rằng, ông Trump đã nhanh chóng vượt lên dẫn đầu, lần lượt đẩy từng đối thủ sừng sỏ ra khỏi cuộc chơi, từ Jeb Bush, Marcio Rubio, Ben Carson và bây giờ là Ted Cruz.

Dù không còn đối thủ nhưng ông Trump vẫn phải chờ đến ít nhất là tháng 6 tới mới có thể tuyên bố chiến thắng. Nhà tỷ phú cần gần 200 phiếu đại biểu nữa mới đạt ngưỡng 1.237 phiếu cần thiết để kết thúc cuộc đua nội bộ của đảng Cộng hòa trong khi tổng số phiếu đại biểu trong các cuộc bầu cử sơ bộ còn lại trong tháng 5 mới chỉ là 142 phiếu, chưa kể đối thủ John Kasich vẫn khẳng định sẽ không bỏ cuộc.  

Về phía đảng Dân chủ, chiến thắng tại Indiana với tỷ lệ 53,1%-46,9% dù chưa giúp ứng cử viên Bernie Sanders thu hẹp đáng kể khoảng cách với đối thủ Hillary Clinton, nhưng cũng phần nào tạo thêm động lực cho Thượng nghĩ sỹ bang Vermont sau một loạt thất bại trước đó. Hiện bà Clinton đã giành được 2.201 phiếu đại biểu so với 1.399 phiếu của ông Sanders.

Như vậy, cựu Ngoại trưởng Mỹ chỉ cần 182 phiếu đại biểu nữa để trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ và kết quả có lẽ sẽ được quyết định vào tháng 6, do tổng số phiếu đại biểu trong các cuộc bầu cử sơ bộ còn lại của đảng Dân chủ trong tháng 5 chỉ còn 145 phiếu./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Ông Trump dự kiến tham dự một buổi lễ tạm biệt tại sân bay quân sự Andrew ở ngoại ô thủ đô Washington thay vì tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Chưa có Tổng thống Mỹ nào từng tham dự lễ chia tay ở sân bay này trước lễ tuyên thệ nhậm chức.

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống
Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào?

Câu hỏi đầu tiên được giới quan sát đặt ra là liệu Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump có mời Tổng thống đắc cử tới Nhà Trắng và trò chuyện trước lễ nhậm chức hay không?

Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào
Return to top