ClockChủ Nhật, 11/02/2018 18:18

Tết Mậu Tuất: Dân chi 126 tỷ đồng mỗi ngày để hoa quả ngoại ăn Tết

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2018, Việt Nam chi hơn 167 triệu USD để nhập hoa quả các loại, kim ngạch tăng hơn cùng kỳ năm trước hơn 70%, mức độ tăng cao nhất so với các nhóm hàng nông lâm thuỷ sản.

Đáng chú ý, càng dịp cao điểm Tết Mậu Tuất, lượng nhập khẩu rau quả của Việt Nam ngày càng tăng, trong đó ba thị trường nhập hoa quả lớn nhất của người Việt là thị trường Thái Lan khi chi tới 73 triệu USD, Trung Quốc 38 triệu USD và Mỹ là hơn 18 triệu USD để nhập hoa quả các loại.

Hoa quả ngoại đang ồ ạt lên bàn thờ người Việt mỗi dịp lễ, tết

Ước tính bình quân, mỗi ngày người Việt Nam chi hơn 126 tỷ đồng để nhập hoa quả các loại, trong đó riêng thị trường Thái Lan, Việt Nam chi mỗi ngày hơn 55 tỷ đồng để mua hoa quả về ăn tết, các thị trường còn lại như Trung Quốc là hơn 28 tỷ đồng, thị trường Mỹ là hơn 13,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, Việt Nam còn chi lượng tiền không nhỏ để nhập khẩu hoa trái về ăn Tết từ các nước như Hàn Quốc, Úc và New Zealand, trong đó chủ yếu các loại hoa quả như: táo, lê, xoài, mận, mãng cầu, chôm chôm...

Mặc dù Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa có hệ sinh vật cây trái và hoa đa dạng, chất lượng ngon và được nhiều thị trường ưu thích. Tuy nhiên, hoa quả Việt vẫn khó xuất ngoại với giá cao, xây dựng thương hiệu tốt, trong khi đó ở thị trường "sân nhà" luôn bị lép vế trước các loại hoa trái cùng loại của các nước trong khu vực.

Minh chứng là năm 2017, Việt Nam chi hơn 1,5 tỷ USD (hơn 34.000 tỷ đồng) để nhập hoa quả các loại phục vụ tiêu dùng trong nước, kim ngạch nhập hoa quả ngoại bằng 40% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong năm 2017.

Trong đó kim ngạch nhập hoa quả từ Thái Lan lớn nhất với hơn 857 triệu USD (khoảng 19.500 tỷ đồng), kim ngạch nhập hoa quả Trung Quốc đứng thứ 2 là hơn 294 triệu USD (6.600 tỷ đồng), và kim ngạch nhập khẩu các loại hoa quả của Mỹ, Nhật, Hàn, Úc hay New Zealand lần lượt cũng chiếm vị trí cao tại Việt Nam.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập rau quả Thái tăng vọt, mỗi ngày chi hơn 28 tỷ đồng mua rau quả

Chiếm gần 50% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả cả nước, rau quả Thái Lan tiếp tục đánh bại rau quả Trung Quốc, Úc, Mỹ để độc chiếm thị trường rau nhập ngoại ở Việt Nam. Đường đi của các mặt hàng này là các đại siêu thị, cửa hàng chuyên doanh và dần đến các chợ truyền thống.

Nhập rau quả Thái tăng vọt, mỗi ngày chi hơn 28 tỷ đồng mua rau quả
Gần 70% rau quả nhập về Việt Nam có xuất xứ Thái Lan, Trung Quốc

Trong tổng số 164 triệu USD kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam 2 tháng đầu năm, các mặt hàng có xuất xứ từ thị trường Thái Lan, Trung Quốc chiếm gần 70% giá trị thị trường. Đáng nói, tốc độ nhập rau quả từ Thái Lan tăng nhanh dù nhiều loại Việt Nam tự sản xuất được.

Gần 70 rau quả nhập về Việt Nam có xuất xứ Thái Lan, Trung Quốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top