ClockThứ Ba, 09/02/2016 16:32

Tết ở các làng quê Phong Điền

TTH.VN - Cũng như bao làng quê khác, ở Phong Điền Tết Bính Thân đến với mọi người trong không khí hân hoan, phấn khởi bởi những “sắc màu” của cuộc sống…

Ngày mồng 1 Tết, trời nắng đẹp mang theo chút se lạnh của mùa xuân càng làm cho không khí Tết ở các làng quê Phong Điền thêm rộn rả. Hầu như ai cũng dành cả ngày đầu tiên của năm mới Bính Thân để hướng về ông bà, tổ tiên. Đó cũng là nét truyền thống lâu đời mà người dân ở các làng quê Phong Điền lưu giữ. “Bận gì thì bận, nhưng con cháu trong gia đình phải đến chúc Tết ông bà, cha mẹ và thắp hương trên bàn thờ gia tiên”, ông Nguyễn Gia Lộc, thôn Vĩnh Xương 1, xã Điền Môn cho biết.

Đua ghe truyền thống ở các làng quê Phong Điền dịp Tết

Năm nay, ở các làng quê Phong Điền có nhiều điểm vui xuân. Hội mai xuân Điền Hòa và Trung tâm vui xuân thị trấn Phong Điền là những điểm đến được người dân Phong Điền lựa chọn trong dịp này. Sắc màu của các loại hoa càng làm cho lòng người phấn chấn hơn, nhất là lớp trẻ. “Với khung cảnh và sắc màu đẹp như thế này, ai cũng muốn lưu lại cho mình những khoảnh khắc tuyệt vời. Vì thế ai cũng tha hồ chụp ảnh để gửi cho bạn bè cũ ở xa không về quê ăn Tết được”, chị Nguyễn Thị Hương, xã Phong Thu vui vẻ.

Mồng 2 Tết, lễ hội Đu Tiên truyền thống Điền Hòa khai mạc thu hút sự chờ đợi của nhiều người. Người già, con trẻ háo hức với màn tung hứng của từng cặp trai tài, gái sắc trong tà áo dài truyền thống. “Năm nào Hội đu tiên Điền Hòa cũng được tổ chức, nhưng ai cũng muốn đến xem, đến để hòa mình vào dòng người. Đây không chỉ là trò chơi đơn thuần, mà thể hiện sức mạnh, ý chí, sự bền bỉ, dẻo dai và tinh thần đoàn kết của người dân. Cụ già, trai trẻ hay các o, các chị đều có thể tham gia trò chơi. Dường như Tết đến, xuân về làm mọi người càng xích lại gần nhau hơn”, ông Phan Văn Bảy, xã Điền Lộc phấn khởi.

 Nét riêng đối với những người vùng quê ở Phong Điền là thường rủ nhau đi chúc Tết bà con, lối xóm. Người cao tuổi nhất trong nhóm được đảm nhận nhiệm vụ trưởng nhóm. Người này thường là người có uy tín hoặc vai vế được mọi người kính trọng. Họ đi bộ đến từng người, thăm từng nhà với những lời chúc năm mới tốt đẹp nhất. Ngoài sức khỏe dồi dào, người dân Phong Điền chúc nhau làm ăn tấn tới, với nhiều lúa, gạo đầy nhà.

Nét truyền thống đu tiên Điền Hòa dịp Tết

Tết đến, xuân về là dịp đoàn tụ gia đình, nên bao dự định lớn của mọi người cũng được đem ra bàn bạc, tranh thủ lấy ý kiến của các thành viên trong gia đình. Bên chén trà ấm đầu xuân, câu chuyện vui bao giờ cũng được đem ra làm quà, với những lời chúc may mắn. “Dự tính năm nay đứa con gái út đi lấy chồng. Có bà con, họ hàng đây, tui tranh thủ thông báo luôn. Trước là lấy thêm ý kiến, sau là để mọi người chúc mừng cho cháu”, bà Nguyễn Thị Hoa, xã Điền Hòa thổ lộ.

 Về Phong Điền những ngày Tết mới thấy hết được không khí vui tươi, phấn khởi của người dân. Niềm vui không chỉ bó hẹp trong các trò chơi dân gian, truyền thống mà có sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng nhà, từng người. Đó là niềm vui trong những ngày đầu năm mới, khi người dân vùng lúa và rau màu ra đồng cho kịp vụ mùa. Người vùng biển ra khơi khi con tôm con cá đang chờ đợi họ. Nhiều hộ tích cực chăm thêm đàn gà, đàn vịt, con cá, con tôm... kịp cung cấp thị trường sau những ngày Tết. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top