ClockChủ Nhật, 11/02/2018 07:43

Tết sớm nơi đảo xa

TTH - Có bánh chưng xanh, dưa hành, mứt, kẹo… nhưng đặc biệt hơn cả, tết sớm nơi đảo xa là những tình cảm ấm áp, thiêng liêng.

Can trường lính biểnTết sớm ở đảo xa

Báo tết đến với Hải quân Vùng 5

Ngày 30/1, tàu 632 thuộc Hải đội 511 Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chở Đoàn công tác hơn 100 cán bộ đại diện 9 tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ, phóng viên báo, đài Trung ương, địa phương trên toàn quốc, do Đại tá Nguyễn Đăng Tiến, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân làm trưởng đoàn, chúc tết sớm chiến sĩ trên tuyến đảo Tây Nam, cập đảo Hòn Khoai (tỉnh cà Mau). Chúng tôi may mắn có mặt trên chuyến hải trình ấy.

Đón tết cùng lính đảo

Đảo Hòn Khoai thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, đến nay vẫn chưa có dân ở. Đóng quân trên đảo là Trạm radar 515 thuộc Tiểu đoàn 511 Vùng 5 Hải quân và các đơn vị Trạm Hải đăng, Đồn Biên phòng và Trạm kiểm lâm Hòn Khoai. Hòn đảo hiện ra với những cánh rừng xanh mướt, bình yên giữa mênh mang biển trời. Bãi cạn. Không thể vào cầu cảng, tàu 632 thả neo ngoài xa. Ai nấy mặc sẵn áo phao đứng bên mạn tàu hướng ánh mắt chờ đợi về phía con tàu nhỏ của bộ đội biên phòng Hòn Khoai đang ra đón. Lời chào là những bàn tay đưa lên vẫy, là rạng rỡ những nụ cười.

Chiến sĩ đảo Hòn Đốc chăm sóc rau đón tết 

Đến Trạm radar 515, con dốc thứ nhất luồn giữa cây rừng, gần như dựng đứng với những khúc cua ngặt. Lối đi hẹp lổn nhổn đá. Mồ hôi ướt áo. Nhưng bước chân vẫn cố gắng không chậm lại, bởi nơi ấy, những người lính đảo đang chờ. Chặng thứ hai đường rộng hơn, dốc cao nhưng xe máy vẫn có thể “chinh chiến” được. Mấy “con ngựa sắt” của đơn vị do chiến sĩ của trạm “cầm cương” hối hả hết lên dốc lại xuống dốc, đón các chị lớn tuổi trong đoàn. “Đối với cán bộ, chiến sĩ trạm, hôm nay là ngày vui nhất của năm. Rộn ràng, phấn khởi nhất”. Cười tươi hết cỡ, một chiến sĩ trong màu áo lính biển bộc bạch.

Trong hội trường là mâm cỗ tết đầy đủ bánh chưng xanh, mứt, kẹo…và nén tâm hương dâng lên anh linh Bác Hồ. Trong tấm ảnh, nụ cười của Bác như người Cha trìu mến nhìn con cháu quây quần nơi biển, đảo xa xôi. Bất chợt từ lồng ngực ai đó bật ra: “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình. Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá. Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả…”. Những bàn tay nắm lấy bàn tay, những lồng ngực cùng hòa tiếng hát. Những ánh mắt rưng rưng xúc động. Lời bài hát “Tổ quốc gọi tên mình” đã từng không biết bao lần cất lên, hòa trong sóng biển trên boong tàu 632 suốt những chặng hành trình, trên các điểm đảo Hòn Đốc, Hòn Chuối, Nam Du…, khi đoàn công tác từ đất liền gặp gỡ, nắm chặt tay những người lính chấp nhận xa cha mẹ già, xa vợ con…, kề vai đồng đội ở lại đón tết, nắm chắc tay súng giữ đảo, giữ biển, cho đất nước trọn vẹn những mùa xuân.

Cũng nơi tiền tiêu của Tổ quốc, có nụ mai vàng khẽ nở bình yên trong mặn nồng gió biển.

Thiêng liêng, ấm áp

Nụ cười làm sáng bừng gương mặt sạm nắng gió, Thượng úy Hoàng Huy Hùng, Trưởng trạm kể, từ khi hay tin “người đất liền” ra đảo chúc tết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị nôn nao mấy ngày nay. Đêm ngủ cũng chập chờn vì… háo hức mong đợi. Nhiều cán bộ, chiến sĩ 3-4 năm liền chưa lần nào được về nhà đón tết, rất thèm tình cảm hậu phương, vậy nên các anh coi cuộc gặp gỡ nơi đây như những phút giây sum vầy quý giá cùng gia đình. Mấy ngày liền các anh chuẩn bị bằng tất cả tấm lòng, tình cảm yêu thương, để khi trở về, người thân mang theo về hương vị tết nơi đảo xa. Hai chữ “người thân” chạm đến nơi sâu thẳm trái tim, khiến nhiều ánh mắt cay cay xúc động.

Các chị Nguyễn Phương Thủy, Phó Trưởng ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân TP. Cần Thơ; Nguyễn Thị Hồng, Trưởng ban Gia đình -Xã hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương; Lê Hồng Đào, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long và nhiều anh chị chia sẻ, được vinh dự đại diện Đảng bộ, chính quyền 9 tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ đến đón tết sớm với lính đảo, ai nấy sẵn sàng “quên” chặng đường dài trên biển, sẵn sàng “quên” những cơn say sóng khi tàu chao, lắc. Ngoài những trái cây, đặc sản của quê nhà, món quà quý giá nhất mà mọi người mang theo là tình cảm của đất liền, hậu phương gửi đến những chiến sĩ đang nơi đầu sóng ngọn gió. Chị Thủy đã không kìm được nước mắt hạnh phúc khi một chiến sĩ trẻ mới nhập ngũ, lần đầu tiên đón tết nơi đảo xa nắm chặt tay, thốt lên: “Con cũng người Cần Thơ nè cô. Nhìn cô, con nhớ mẹ con ở nhà quá. Coi như hôm nay con được gặp, ăn tết cùng mẹ”.

Trên các điểm đảo mà đoàn công tác cùng đến vui xuân, có bánh chưng, dưa hành, mứt, kẹo, có hoa mai… Nhưng nét đặc biệt nhất của cái tết sớm trên tuyến đảo Tây Nam năm nay, là những khúc ca hùng tráng bất cứ lúc nào cũng có thể ngân vang, nối đất liền với biển, đảo. Một nam phóng viên của Đài Truyền hình tỉnh Quảng Bình chia sẻ, khi hòa giọng hát chung lời bài hát “Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa. Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà…” cùng những người lính biển, anh lại nhìn thấy những cánh én báo hiệu mùa xuân, những cánh đồng lúa xanh tận cuối chân trời. Bức tranh cuộc sống yên bình. Đó cũng là cảm xúc của những cán bộ, chiến sĩ đang công tác nơi hải đảo, biên cương, thúc giục các anh càng phải vững lòng để giữ vững bình yên đó. Nơi hậu phương, người thân luôn chờ đợi, tin yêu. Những tình cảm thiêng liêng và ấm áp.

Lúc bước chân lên chuyến tàu hỏa SE2 khởi hành tại ga Sài Gòn trở về TP. Huế, bắt gặp những chậu mai vàng “nép” nơi góc trống ngoài hành lang, để mang tết đến dưới nếp nhà nơi thành phố hay làng quê nào đó, tôi chợt nhớ da diết những nụ cười, những bàn tay vẫy chào theo biết bao lưu luyến, khi đoàn công tác trở về đất liền. Nhớ lời nhắn gửi của các anh: “Đất liền cứ ăn tết yên vui. Ở đây đã có chúng tôi…”.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những cánh thư “vượt sóng” ra Trường Sa

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, cùng với lương thực, thực phẩm và các mặt hàng Tết như: Đào, quất, cây cảnh... bộ đội Trường Sa, nhà giàn DK1 còn nhận được hàng nghìn lá thư, thiệp chúc Tết của người thân, của các học sinh từ mọi miền Tổ quốc.

Những cánh thư “vượt sóng” ra Trường Sa
“Đoàn viên” của ba

Huế nhỏ, nhưng quê nội là một thị trấn nhỏ hơn, nên tết ở nội với tôi khá truyền thống và đầy xưa cũ.

“Đoàn viên” của ba
Return to top