ClockThứ Bảy, 21/01/2017 15:01

Tết sớm ở đảo xa

TTH - Tiếng còi tàu mang số hiệu KN 363 cất lên xé tan màn đêm yên tĩnh. Chúng tôi rời cảng Đà Nẵng mang theo bao gửi gắm, niềm tin từ đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ, quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và Lý Sơn (Quảng Ngãi) khi Tết Đinh Dậu 2017 cận kề…

Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân kiểm tra tình hình trực sẵn sàng chiến đấu tại Trạm ra đa 550 đảo Lý Sơn

Trong chuyến hành trình đầy ý nghĩa này, Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và đông đảo các phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, Quân đội và địa phương trong cả nước do Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Tư lệnh Vùng 3 dẫn đầu ra thăm, chúc tết quân và dân hai đảo. Tàu 363 không chỉ mang tết sớm đến với các đảo, mà còn kết hợp kiểm tra, tuần tiễu trên các vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau nhiều tiếng vượt biển đầy cam go do sóng to, gió lớn, Cồn Cỏ hiện ra với biết bao háo hức, chờ đón của mọi người, nhất là với cánh nhà báo đi theo đoàn. Thời tiết không thuận lợi, thay vì hạ xuồng để đưa chúng tôi vào đảo, tàu KN 363 phải nhờ đến tàu cá ngư dân. Hoạt động đầu tiên của chúng tôi là vào dâng hoa, thắp hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đảo Cồn Cỏ - nơi ghi danh 103 Anh hùng liệt sĩ mọi miền Tổ quốc đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 chuẩn bị bánh chưng xanh đón tết

Trong thời khắc xúc động, đầy ý nghĩa, Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và Đại tá Huỳnh Trọng Thủy, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cùng đoàn công tác hứa sẽ quyết tâm “cùng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, ra sức bảo vệ và xây dựng huyện đảo ngày càng phát triển, xứng đáng với lớp lớp thế hệ các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống”. 

Tại Trạm ra đa 540 Cồn Cỏ, tết cổ truyền dân tộc được tổ chức sớm hơn với những món quà từ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và đất liền. Cũng có đào, mai khoe sắc, có bánh chưng xanh trong những ngày tết. Đại úy Nguyễn Ngọc Thái, Trạm trưởng Trạm ra đa 540 cười vui: “Năm nào cũng thế, cán bộ, chiến sĩ của trạm đều tổ chức tết sớm để làm nhiệm vụ, sẵn sàng trực chiến, kịp thời nắm bắt tình hình vùng biển, tránh bất ngờ, bị động trong mọi tình huống”.

“Đây là cái tết đầu tiên tôi được đón tại Cồn Cỏ. Nhớ gia đình, bạn bè, người thân da diết, nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc, tôi tự hứa quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm mà cấp trên giao phó”, chiến sĩ Nguyễn Việt Triều, quê Lệ Thủy (Quảng Bình) quả quyết.

Chia sẻ với chúng tôi, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đảo Cồn Cỏ- ông Nguyễn Văn Thành phấn khởi: “Mùa xuân mới này, cuộc sống của quân và dân huyện đảo có sự đổi thay đáng kể. Ngoài các đơn vị đóng quân, huyện đảo còn nhận được sự chung tay, góp sức của quần chúng nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh. Huyện đảo hiện có 13 hộ, với 93 nhân khẩu; trong đó, có 9 hộ dân, 4 hộ cán bộ. Sau Tết Đinh Dậu 2017, huyện vui mừng đón thêm 10 hộ dân từ đất liền ra đảo xây dựng cuộc sống mới”.

Qua những câu chuyện với cán bộ, chiến sĩ, quân và dân nơi đây, mới biết, Cồn Cỏ đã và đang có những bước chuyển mình đột phá, khởi sắc với những niềm vui mới. Du lịch – dịch vụ được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo xác định gắn liền với biển. Năm mới 2017, Cồn Cỏ sẽ đưa thuyền cao tốc vào hoạt động du lịch, rút ngắn thời gian từ đất liền ra đảo từ 2 tiếng, xuống còn 45 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến với đảo.  “Chúng tôi ai cũng phấn khởi trước thông tin Chính phủ có kế hoạch kéo điện lưới Quốc gia từ đất liền ra đảo. Đây là món quà tết rất ý nghĩa với quân và dân trên đảo. Điện lưới về, nguồn nước sạch cũng sẽ đến sẽ tạo sự đổi thay nơi đây”, anh Đồng Văn Quyền, một người dân trên đảo Cồn Cỏ  háo hức.

Rời Cồn Cỏ, tàu KN 363 tiếp tục xuyên đêm giữa biển khơi để đến với đảo Lý Sơn. Gần 18 giờ, với quãng đường hơn 180 hải lý, tàu đã đến với đảo Lý Sơn. Thuyền trưởng, Đại úy Trương Mạnh Dũng cho biết: “Ngoài đưa lãnh đạo Vùng 3 Hải quân đi thăm, chúc tết, tàu KN 363 còn có nhiệm vụ đặc biệt là tuần tiễu trên vùng biển, nhằm ngăn chặn sự xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam của các tàu, thuyền nước ngoài. Quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ trên tàu là góp phần cùng các lực lượng khác giữ vững sự bình yên biển, đảo, nhất là trong dịp tết”…

Huyện đảo Lý Sơn đón chúng tôi với không khí tết ngập tràn. Trời nắng nhẹ kèm theo chút mưa phùn phảng phất. Cập cảng, chúng tôi đã thấy sắc xuân ở huyện đảo. Màu vàng của những chậu hoa cúc được chở từ đất liền ra với đảo. Ông Dương Anh, một người kinh doanh hoa tết trú tại xã An Hải cho biết: “Hơn 300 chậu hoa cúc được chúng tôi vận chuyển từ đất liền ra Lý Sơn để phục vụ cho bà con trên đảo đón tết”.

Điểm dừng chân đầu tiên trên đảo Lý Sơn của chúng tôi là Trạm ra đa 550 trực thuộc Vùng 3 Hải quân. Không khí tết đã hiện hữu sớm ở nơi đây. Để vui xuân, đón tết, đơn vị đã chuẩn bị sẵn 10 con bò, 6 con lợn và gà, vịt… Theo Đại úy Võ Văn Thắng, Trạm trưởng Trạm ra đa 550, đây là những sản phẩm “cây nhà lá vườn” do anh em cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tăng gia. Trước sự chuẩn bị chu đáo cho cán bộ, chiến sĩ đón tết, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Đại tá Nguyễn Đức Nam chúc mừng đơn vị đã chủ động nguồn lương thực tại chỗ, đồng thời lưu ý: “Không chủ quan, lơ là mất cảnh giác trong dịp tết và sẵn sàng chiến đấu, an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm. Vì vậy, phải có kế hoạch ứng trực, quản lý vùng biển, nắm chắc mục tiêu để bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.

“Năm qua, tình hình sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản của người dân huyện đảo gặp khó. Tuy vậy, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện đảo đã nỗ lực tìm kiếm, kêu gọi các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức xã hội để giúp người dân có một cái tết sum vầy và no đủ. Ngày 23 tết, gạo của Chính phủ đã đến với người dân trên đảo”, bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn thông tin.

Chiều muộn, những chuyến tàu hàng nối đất liền với Lý Sơn mang theo những tấn hàng tết cập cảng. Hàng trăm chậu hoa cúc, thược dược… xếp dọc cầu tàu, “chạy” vào những ngôi nhà ven biển. Tết ở đảo không có bánh chưng, bánh tét như thường thấy ở những nơi khác, nhưng người Lý Sơn đã thổi lửa nấu những nồi bánh lá gai theo phong tục của quê mình. Một năm mới đang đến với những sắc màu tươi vui, đầm ấp.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top