ClockChủ Nhật, 14/10/2018 07:34

Thả điện thoại xuống và vận động thôi

TTH - Mới bước qua đầu tuổi hăm nhưng cũng chỉ vì ngồi nhiều, sử dụng thiết bị điện tử lâu, nên lắm khi tôi tự thấy toàn thân đau nhức đến những tưởng phải có khoảng vài đốt sống lưng đã “trạc ngoại tứ tuần”, còn khớp cổ thì như chững hẳn lại. Rồi tính lại hay than vãn nên thấy cuộc đời từ đó cũng bớt đi mấy phần hào sảng, vui tươi. Ngày trước chẳng biết các chị, các mẹ chỉ sợ đói, sợ lạnh thế nào, nhưng cái lứa trẻ trẻ, trong đó có tôi bây giờ sợ già, sợ chậm nhất. Thế là thôi, còn mò mẫn gì nữa, người ta đã sẵn sàng hết ở các phòng tập rồi.

Khi zumba, yoga thoát ra phòng kínhPhòng tập Gym ở Huế: Không chỉ dành cho người trẻ

Hoạt động dã ngoại, aerobic ngoài trời. Ảnh: CLB TDTM & Gym Âu Lạc

Về thể thao thì biết bao nhiêu loại mà kể. Hỏi đến phim, đến áo quần, làm đẹp thì kiến thức chuyên môn còn có đôi chút, chứ về khía cạnh nhảy múa, đốt calories đúng thực là mù tịt. Thế là bạn tôi – “tay chơi” kinh qua bao kiểu tập luyện hứng khởi rủ đi thể dục nhịp điệu (earobic) thử cho biết, cùng lời nhắn nhủ nó được gọi mốt ngầm của giới nữ nên thôi cũng bấm bụng.

Về mặt đầu tư, thì mỗi bên mỗi kiểu. Phòng gym chắc cũng có từ lâu, nhưng cũng trải qua nhiều giai đoạn biến đổi. Ngày trước phần lớn máy, tạ... là những dụng cụ đơn giản, đúc từ đá, xi-măng, sau này phát triển hơn hẳn. Máy chạy bộ đường dốc, đường leo núi, máy tập cơ, hệ thống đo mỡ, đo cơ... gì cũng có cả. Aerobic thì khác, xuất phát điểm đã có sẵn từ những năm 1968 -1970, là hoạt động thể thao giữ dáng kết hợp giữa âm nhạc và khiêu vũ nên qua chừng ấy năm cũng chẳng phải đầu tư trang thiết bị gì nhiều. Có chăng cũng là những bài nhảy mới, với động tác mới và cả những bộ đồ tập mới nữa để theo mốt cho kịp.

Vì là phòng tập, nơi lâu nay vẫn được xem là điểm phục vụ chủ yếu cho đối tượng trẻ, nên tại hầu hết các trung tâm gym hẳn cũng có, nhưng khó mà thấy nhiều các cô, chú trung niên lớn tuổi. Chắc một phần vì tạ nặng quá, mấy bác lớn đã kinh qua nửa cuộc đời, gánh “cả thế giới, cả mặt trời” trên vai nên đâu có nâng lên, kéo xuống những dụng cụ này nổi. Thế là mấy trăm nghìn đến cả triệu đồng cho một khóa chỉ đến để chạy bộ, đạp xe và massage bụng thì ắt là một khoản đầu tư dù chưa tương xứng lắm nhưng đó cũng là cách giúp họ thư giãn, vận động để tăng cường sức khỏe.

Để có sức khỏe, vóc dáng thon gọn. Ảnh: CLB TDTM & Gym Âu Lạc

Cũng là một loại hình thể thao, nên dạo này nhiều phòng gym lớn cũng kiêm luôn một gian aerobic chuyên nghiệp. Không nổi lên như một trào lưu, aerobic Huế duy trì và phát triển từ 4 - 7 năm với một số câu lạc bộ như CLB Venus Ban Mai, Âu Lạc, Duyên Dáng... Không kén tuổi, nhưng kén giới, thành ra thể dục thẩm mỹ phù hợp với mọi cô, dì, chị, em lớn nhỏ. Điều này chẳng bỡn được, vì ngày đầu đến lớp đã thấy rất rất nhiều cô, bác quá tuổi mẹ mình, bác mình vẫn hăng say giày xanh, áo đỏ sẵn sàng vào tập. Rồi “lứa học trò” cứ trẻ dần đi, đến ngang tuổi tôi thì ngưng hẳn. Nhìn thế chứ tính ra cũng phải ba, bốn lớp người, ai nấy cách nhau độ 5 – 6 tuổi đều có cả.

Lại tiếp tục khác với phòng gym, nơi giá tập dao động từ 200.000 đồng/tháng đến vài triệu, chục triệu đồng/khóa có PT (người hướng dẫn), trong khi các phòng aerobic hầu như chỉ có một giá. Các bài tập kéo dài từ 5- 45 phút phù hợp với tất cả mọi người. Họa chăng người nào tập lâu sẽ biết hóp bụng vào 1 chút, trụ chân thả lỏng và đánh hông mạnh nhiều chút, thế là được. Âm nhạc ở đây cũng khá xập xình, nhưng là những bài nhạc có tiếng beat trùng với từng lần lắc hông, nên tâm lý từ không quen sẽ biến thành hứng khởi. Về lâu dài cũng không còn khó chịu nữa.

Tập luyện hăng say. Ảnh: An Đình

Thâm niên đeo đuổi aerobic gần 1 năm, bạn tôi rủ rỉ ở chỗ tập có những cô, dì theo tập cũng phải gần 6 - 7 mùa. Không chắc cô ấy kể về họ có nói quá không, nhưng thấy ai cũng thân nhau như em, như chị. Các buổi bắt đầu vào quá chiều, nhưng mấy cô về hưu thường tới sớm để ngồi kháo nhau chuyện thằng con tôi thế này, bà hàng xóm chị thế kia, bộ áo quần này đẹp, chị có vẻ thon ra đấy... Những cuộc hội thoại dài chỉ tạm dừng khi bài nhạc đầu tiên mở lên, và lại tiếp tục sau khi buổi học kết thúc. Từng trận mồ hôi vẫn chưa khô hết được, nhưng đoạn truyện cứ thế kéo dài ra. Tôi nghĩ, lớp học này, kiểu học này chắc không chỉ để mọi người khỏe hơn, xinh hơn, mà còn là nơi để ai cũng có thể đến và chia sẻ. Có lẽ vậy, vì đây là lý do lớn nhất để các cô vẫn chắc nịch khi nói chuyện với mình: “Cái bụng này có nhỏ thêm được nữa đâu, nhưng cô vẫn quyết tâm đến tập tiếp con ạ”.

Vì thể thao vốn là một quá trình mà aerobic cũng không là ngoại lệ nên siêng năng, cần cù là mau “đứng dáng”, nhưng chỉ cần nghỉ đi một vài buổi là thấy vòng hai xụ xệ liền. Các hình thức, chỗ tập luyện cũng thường xuyên được các CLB thay đổi để tạo hứng khởi cho học viên, y như cách CLB Âu Lạc vừa qua đã tổ chức dã ngoại biển, kết hợp tập thể thao để lan truyền cảm hứng.

Tôi không rõ nguồn động lực ngày một lớn của các “vận động viên” đến từ lý do nào. Nhưng có một nơi để tìm đến hoạt động và sẻ chia cũng là điều thú vị. Huế của những năm tháng bao biện sức khỏe là ở trên đôi vai ngày nào cũng gánh lúa không còn nữa, vì đã là thời của những điệu nhạc xập xình và cái lắc hông mạnh để vui hơn rồi mà.

AN ĐÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít
Vui với bóng đá học đường

Cận kề Tết Giáp Thìn, mưa rét và tất bật công việc nhưng vẫn sôi động trên các sân bóng toàn tỉnh là vòng đấu khởi đầu Giải bóng đá học sinh trung học phổ thông (THPT) tỉnh Thừa Thiên Huế 2024.

Vui với bóng đá học đường
Khi trò yếu & thầy sai

Ông thầy Troussier đến từ nước Pháp có vẻ như là một HLV chịu nhiều áp lực nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi tiếp quản chiếc ghế “nóng” ở đội tuyển quốc gia, trong bối cảnh cái bóng mà ông Park Hang - seo để lại quá lớn với những vinh quang và cả rất nhiều kỷ lục được thiết lập. Bóng đá Việt dưới thời ông Park đã lên ngôi “ông trùm” Đông Nam Á, không chỉ mon men mà đã đi sâu vào sân chơi châu lục.

Khi trò yếu  thầy sai

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top