ClockThứ Sáu, 21/12/2018 14:07

Thà ít mà tinh…

TTH - Nói về vai trò của đảng viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt.

Sàng lọc, rà soát, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên động cơ mục đích không trong sáng, vào Đảng không phải để chiến đấu hy sinh, mà để được đề bạt, lên lương, thăng quan tiến chức… là chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi họp của Ban Bí thư Trung ương Đảng mới đây cho ý kiến về việc ban hành chỉ thị “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng”.

Nói về vai trò của đảng viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Nhìn lại công tác kết nạp đảng viên mới từ cơ sở, chúng ta có thể thấy đa phần các tổ chức cơ sở đảng đều thực hiện nghiêm túc điều lệ, các quy định của Đảng. Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng các quần chúng phải có quá trình phấn đấu tốt, được các tổ chức đoàn thể ghi nhận, giới thiệu cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp. Khi đã được kết nạp, đảng viên phải qua 1 năm dự bị mới được xét chuyển chính thức. Khi trở thành đảng viên chính thức, hàng tháng các đảng viên thực hiện chế độ sinh hoạt tại chi bộ, chịu sự kiểm tra, giám sát của chi bộ và cuối năm đều kiểm điểm đánh giá, xếp loại. 

Quy trình chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế, vẫn xảy ra tình trạng chất lượng đảng viên mới kết nạp ở một số nơi còn thấp; vẫn lọt người vào Đảng có động cơ phấn đấu chưa đúng; đảng viên thiếu gương mẫu, thậm chí thoái hóa biến chất, phai nhạt lý tưởng. Không ít trường hợp vi phạm pháp luật, điều lệ Đảng bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị xóa tên, khai trừ ra khỏi Đảng. Theo số liệu của Ban Tổ chức Trung ương, từ năm 2011 đến năm 2017, toàn Đảng đã sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng bằng hình thức xóa tên hơn 50.900 đảng viên, trong đó xóa tên do vi phạm khoảng 38.500; chưa kể 12.500 đảng viên bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng. Đây là thực trạng đau lòng, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và đang trở thành nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ.

Thực tế, từ ngày thành lập đến nay, nhất là trong những năm đổi mới, Đảng ta luôn quan tâm và đã đề ra nhiều chủ trương, nghị quyết, quy định, hướng dẫn về công tác xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng. Mới đây nhất có thể kể đến Nghị quyết Trung ương 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã thẳng thắn chỉ ra những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ và đề ra các giải pháp khắc phục. Theo đó, Trung ương chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Ngày 25/10/2018, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (Quy định số 08-QĐi/TW).

Với chỉ thị “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng” đang được Ban Bí thư cho ý kiến, hoàn thiện để ban hành sẽ  khép kín quy trình từ giáo dục, rèn luyện, quản lý đến sàng lọc đảng viên. Khi đã thực hiện đầy đủ quy trình này, đảng viên không có sự phấn đấu vươn lên, tự khắc phục những yếu kém, sai phạm thì việc kiên quyết đưa những “con sâu” này ra khỏi Đảng là việc cần thiết. Dù đau nhưng thà ít mà tinh còn hơn nhiều mà không mạnh.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Return to top