ClockThứ Ba, 10/07/2018 13:30

Thà một lần đau...

TTH - Hãy di dời hàng cây hiện có đi trồng nơi khác phù hợp hơn, thay vào đó bằng đôi hàng cây mới.

Sạch nhưng cũng cần phải đẹpGóc xanh giữa phốTP. Huế đảm bảo tiêu chuẩn về cây xanh đô thị loại 1

Đường Đống Đa còn rất “thèm” bóng râm trong những ngày hè

Cùng dừng xe chờ người nhà ở đường Đống Đa dưới cái nắng như đổ lửa, hai người đàn ông mồ hôi mồ kê nhễ nhại bắt chuyện cho đỡ buồn. Họ nhăn nhó phàn nàn sao hàng cây ở đây lâu lớn, lẽ ra bây giờ con đường này phải phủ đầy bóng xanh rồi, như thế thì đỡ biết mấy...

Cái sự phàn nàn của hai người đàn ông kia cũng là phàn nàn chung của không ít người có dịp lại qua tuyến đường này trong những ngày hè lửa cháy. Con đường được đầu tư mở rộng nâng cấp, thảm nhựa, bó vỉa, làm lề, làm dải phân cách, điện chiếu sáng ngon lành đẹp đẽ, duy chỉ có đôi hàng cây xanh đường phố là bất như ý.

Thật ra nếu nói cho công tâm thì cây xanh là yếu tố được quan tâm từ khá sớm khi con đường này được khởi công nâng cấp những năm 2012-2013. Thế cho nên, cây được chọn là me tây (muồng ngủ, mưa rơi...) - loài cây tuy có nhược điểm hơi buồn do lá “ngủ” vào chiều tối, nhưng lại sinh trưởng mạnh, có hoa để tạo sắc màu, nhanh đâm cành tỏa tán che mát cho phố xá. Đã vậy, cũng với mục đích để cây lớn nhanh hơn, đơn vị hữu trách còn cho chọn loại cây đã lớn, đường kính gốc ước phải trên dưới cả gang tay đánh bầu về ươm sẵn, đường xong là mang ra trồng liền.

Tuy nhiên, không như mong muốn ban đầu, đôi hàng me tây ở đường Đống Đa rất chậm phát triển. Mưa, gió dù chưa lớn cũng đã làm một số cây ngã đổ. Có cây dựng lên chống xuống, cuối cùng “đứt bóng”... Nhiều người nhận xét, do cây quá lớn mà bầu đánh về lại quá nhỏ, khả năng bộ rễ bị xén chặt tối đa nên nay khó tái sinh, không đủ sức để giữ vững gốc cũng như cung cấp đủ dưỡng chất cho cây tăng trưởng. Với giống cây này, lúc trước nếu trồng, chỉ cần chọn cây cao cỡ 3m, đường kính gốc chừng 7-10 cm thì đến nay, đường Đống Đa đã có đôi hàng cây rợp bóng với gốc cây cả xoác ôm người lớn là tệ. Đúng là “dục tốc bất đạt”!

Bỏ thì thương vương thì tội, nhưng nếu cứ để như vậy thì không biết đến bao giờ... Theo chúng tôi, hãy di dời hàng cây hiện có đi trồng nơi khác phù hợp hơn, thay vào đó bằng đôi hàng cây mới. Đường Đống Đa bây giờ cũng đã đỡ chói chang do cây cối ở dải phân cách đã nên hình nên vóc, cho nên, đôi hàng cây thay mới cũng không nhất thiết phải chọn loài me tây nữa. Bởi, loài cây này tuy có ưu điểm là nhanh lớn, nhưng bộ rễ thì có vẻ phá hạ tầng không tệ. Hãy ra đường Phan Đình Phùng dọc sông An Cựu, tuyến đường được trồng nhiều me tây, tham quan thì rõ. Một diện tích lớn lề đường ở đây đã phồng rộp, bong vỡ vì sự tăng trưởng bộ rễ của loài cây này.

Đằng nào cũng đã... lỡ, thà đau một lần chứ nếu cứ để vậy thì chưa biết đến bao giờ đường Đống Đa mới trở thành một tuyến đường đẹp của Huế như mong đợi.

Bài, ảnh: Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
''Trồng một tỷ cây xanh' trên hành trình 'về đích''

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã và đang quyết tâm đưa Đề án "Trồng một tỷ cây xanh" (Đề án) của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 – 2025 "về đích" đúng hẹn.

Trồng một tỷ cây xanh trên hành trình về đích
Cây xanh cho đô thị di sản

Huế là đô thị có mật độ cây xanh cao nhất cả nước với gần 70 ngàn cây xanh đường phố, vượt tiêu chuẩn về cây xanh đối với đô thị loại 1. Công tác quy hoạch cây xanh đường phố đã và đang được TP. Huế triển khai nhằm tạo ra một bản sắc riêng cho đô thị di sản.

Cây xanh cho đô thị di sản
Return to top