ClockThứ Bảy, 15/06/2019 14:00

Tha thiết với “Dòng sông thơ”

TTH - “Dòng sông thơ”, tập thơ của Hội thơ Hương Giang 2018, được đánh giá là có âm điệu âm điệu nhẹ nhàng, tha thiết, giọng thơ ngân vang kéo dài như tình cảm tràn đầy không bao giờ dứt.

Chèo thuyền thể thao vớt rác trên sông HươngThừa Thiên Huế đoạt HCV tại hội diễn “Câu hò nối những dòng sông”

Hội thơ Hương Giang đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng yêu thơ (Trong ảnh: Tác phẩm Dòng sông thơ và Hoa thơ dâng Bác). Ảnh: TL

Ở Huế, những người yêu thơ gần bốn chục năm qua đã hội ngộ bên nhau để sinh hoạt thơ, gửi gắm tâm sự vui buồn qua những vần thơ và cùng nhau xây dựng Hội thơ mang tên Hương Giang – một dòng sông thơ mộng. Đến nay, Hội thơ Hương giang có trên 100 hội viên, sinh hoạt tại 5 Chi hội theo địa bàn dân cư. Đó là các chi hội: Ngự Bình, Nam sông Hương, Bắc sông Hương, Nội Thành và Tam Giang.

Năm 2018, Hội thơ Hương Giang tiếp tục có nhiều hoạt động khởi sắc. Ấn tượng thật tươi mới là các chương trình thơ “Hải Vân - Cõi quan san” phối hợp tổ chức trên đỉnh đèo Hải Vân; hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam trong dịp Tết nguyên tiêu năm Mậu Tuất tổ chức ở Tịnh Tâm Kim Cổ; hưởng ứng Festival Huế 2018 với đêm thơ “Hương Giang tri ngộ” tổ chức ở Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ Huế. Duy trì tốt nề nếp các chương trình thơ mang ý nghĩa truyền thống như: Tháng 5 nhớ Bác (19/5) tổ chức ở Bảo tàng Hồ Chí Minh, ngày thơ "Mừng Tết Độc Lập" (2/9) tổ chức ở Đại học Huế và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

Hội thơ Hương Giang đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng yêu thơ (Trong ảnh: Tác phẩm Dòng sông thơ và Hoa thơ dâng Bác). Ảnh: TL

Đáng ghi nhận là phong trào sáng tác vẫn được tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ, nhiều hội viên có tác phẩm riêng mới được xuất bản lần đầu hoặc các lần tiếp theo, đồng thời chọn những thi phẩm ưng ý gửi về Hội để tập hợp thành thi phẩm "Dòng sông thơ". Tập thơ này có sự góp mặt của 90 tác giả, với 252 bài thơ trong đó có 3 bài thơ được phổ nhạc. Chủ đề phong phú; thể loại đa dạng, có đủ thất ngôn bát cú, tứ tuyệt, lục bát, thơ mới… Điều đáng quý phần lớn là những nhà thơ nghiệp dư, nhưng các sáng tác của mình đã kết hợp hài hoà giữa tính tư tưởng và tính nghệ thuật.

Qua tập thơ, chúng ta cảm nhận các tác giả với tình yêu thơ nồng thắm, với sự rung cảm chân thành và tinh tế trước cảnh đẹp của vùng đất Cố đô và dòng sông Hương diễm lệ là cảm hứng chủ đạo. Với tình yêu quê hương đất nước, những kỷ niệm đầy ắp ân tình kỷ niệm với bạn bè, thầy cô, người thân, đồng đội, đồng nghiệp… đã có nhiều bài thơ xúc động lòng người. Nổi bật là niềm vui tràn đầy niềm tin yêu và hy vọng của các nhà thơ khi tết đến xuân về hoặc trang trải tâm tình của người cao tuổi. Cũng có những bài thơ ghi lại hoài niệm xa xăm, ký ức vui buồn của tuổi thơ bên cánh đồng quê, với con đường làng, có mái trường xưa. Đáng trân trọng, có không ít bài thơ viết về tiền nhân, những bậc anh hùng dân tộc, về Đảng, về Bác Hồ kính yêu và những người có công với nước đầy lòng tự hào và biết ơn.

Tập thơ năm 2018 của hội, hội tụ những bậc thi lão tâm huyết, những cây đại thọ đã 80, 90 và có người gần cả 100 tuổi nhưng vẫn tràn đầy sức sống, giàu tinh thần lạc quan với những vần thơ mượt mà, như nhà thơ Nguyên Ngọc (Tôn Nữ Minh Châu) sắp bước vào tuổi 90 tâm sự: Non sông thơ mộng gấm hoa/Danh lam thắng cảnh Huế ta tuyệt vời; bên cạnh đó là những cây bút trẻ trung, đầy sức sáng tạo với cách thể hiện khá mới mẻ… Tất cả đã góp cho "Dòng sông thơ" âm điệu nhẹ nhàng tha thiết, giọng thơ ngân vang kéo dài như tình cảm tràn đầy không bao giờ dứt.

 PHAN CÔNG TUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn du lịch nông nghiệp với sản phẩm OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn có mối quan hệ hữu cơ. Sản phẩm OCOP chính là tài nguyên để xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn. Ở chiều ngược lại, du lịch nông thôn chính là không gian để phát triển sản phẩm OCOP. Vấn đề là làm sao gắn kết để tạo được hiệu quả.

Gắn du lịch nông nghiệp với sản phẩm OCOP
Ký thoả thuận hữu nghị giữa TP. Huế với TP. Iasi

Từ ngày 9 - 12/2, đoàn công tác của UBND TP. Huế do Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật dẫn đầu đã đến thăm, làm việc tại thành phố Iasi, Cộng hòa Rumani và ký kết thỏa thuận hữu nghị và hợp tác giữa hai thành phố. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Ký thoả thuận hữu nghị giữa TP Huế với TP Iasi
Phụ nữ với công nghệ số

Để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và thu hút hội viên, các cấp hội phụ nữ đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), khai thác các nền tảng trực tuyến linh hoạt, hiệu quả trong việc tuyên truyền và triển khai các hoạt động của hội.

Phụ nữ với công nghệ số
Quảng Điền hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng

Nhiều năm qua, huyện Quảng Điền luôn chú trọng phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc bằng cách quan tâm, chăm lo xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Quảng Điền hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng
Return to top