Thể thao

Thạch Kim Tuấn giành HCV lịch sử cho cử tạ Việt Nam

ClockChủ Nhật, 09/11/2014 15:04
TTH.VN - Trong buổi tối hôm qua, lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn đã xuất sắc giành HCV nội dung cử giật tại giải VĐTG với thành tích 135kg.

Tham dự giải VĐTG ở Almaty (Kazakhstan), Thạch Kim Tuấn quyết tâm giành được thứ hạng cao để qua đó tích điểm dự Olympic 2016.

Trước những đối thủ quen thuộc vừa đối đầu ở ASIAD 17, Thạch Kim Tuấn đã có một ngày thi đấu chói sáng để có 1 HCV và 2 HCB, nếu may mắn hơn, anh đã có thể giành được chiếc HCV tổng cử cùng danh hiệu VĐTG.

Ở nội dung cử giật, Thạch Kim Tuấn xuất sắc thành công ở cả ba lần cử với thành tích sau cùng là 135kg trong khi các đối thủ  chính của anh là Long Qing Quan và Li Fabin chi giành được thành tích lần lượt là 133 và 134kg. Thành tích này đã giúp Kim Tuấn sở hữu HCV cử giật, đồng thời phá kỷ lục Châu Á do chính mình lập được ở ASIAD 17 tại Incheon hồi tháng 9.

Tiếp nối phong độ ấn tượng ở nội dung cử giật, Kim Tuấn tiếp tục thi đấu thăng hoa ở nội dung cử đẩy. Dù anh thất bại trong lần cử đầu tiên ở mức tạ 156kg nhưng ở hai lần cử sau, Kim Tuấn đều thành công và thành tích sau cùng của anh là 161 kg.

Với mức 161kg, Kim Tuấn đã nâng tổng cử của mình lên 296kg. Lúc này, anh đã cầm chắc chiếc HCB của đẩy và đang tạm dẫn đầu ở tổng cử khi hai VĐV Trung Quốc là Li Fabin và Long Qing Quan chỉ có thể đẩy được các mức tạ 157 và 160kg.

Mọi hi vọng vào chiếc HCV thứ hai cùng danh hiệu vô địch TG của Kim Tuấn được đổ dồn về màn trình diễn của đương kim vô địch thế giới và Olympics người Triều Tiên – Om Yun Chol. Anh này đã bất ngờ thất bại ở lần đẩy đầu tiên với mức 162kg khiến cơ hội vô địch thế giới của Kim Tuấn trở nên sáng hơn bao giờ hết.

 

 
Kim Tuấn (ngoài cùng bên trái) trên bục nhận huy chương (Ảnh: IWF)

Tuy nhiên, ở hai lần đẩy sau đó, Om Yun Chol đã không mắc phải sai lầm nào để đẩy được hai mức tạ 162 và 168kg, qua đó cân bằng thành tích tổng cử với Kim Tuấn là 96kg.

Lúc này, BTC phải xét đến cân nặng của các VĐV để xác định người vô địch thế giới và ở ‘chỉ số phụ’ này, Om Yun Chol đã thắng khi nhẹ hơn Kim Tuấn 40g (55,71 so với 55.75) nên anh đã bảo vệ thành công chức VĐTG còn Kim Tuấn chấp nhận hai tấm HCB.

Bên cạnh việc giành 1 HCV, 2 HCB, Kim Tuấn còn được LĐ cử tạ thế giới xác nhận thêm hai kỷ lục thế giới trẻ ở hai nội dung là cử giật và tổng cử bởi thành tích mà Kim Tuấn giành được hôm qua khi anh chưa quá 20 tuổi.

Thành tích đoạt HCV ở giải cử tạ thế giới của Kim Tuấn có thể coi là kỳ tích bởi từ trước đến nay, chưa VĐV Việt Nam nào làm được điều này, Ở thời đỉnh cao, lực sĩ nổi tiếng Hoàng Anh Tuấn cũng chỉ giành được 2 HCB và 4 HCĐ qua 3 giải vô địch thế giới.

Cũng ở nội dung 56kg hôm qua, một lực sĩ khác của Việt Nam là Trần Lê Quốc Toàn cũng thi đấu nhưng anh chỉ xếp thứ 5 chung cuộc với tổng cử 280kg (125 cử giật và 155 cử đẩy).

Trần Tiến (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m

Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 do Tổng cục Thể dục - Thể thao, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức, chính thức được khởi tranh ngày 28/3, tại bể bơi Trung tâm Thể thao tỉnh.

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m
Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn

Sau một tuần tranh tài sôi nổi, Giải vô địch các Câu lạc bộ Vật tự do, Vật cổ điển quốc gia năm 2024 được tổ chức tại Khu danh thắng Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã khép lại. Kết thúc nội dung vật tự do nữ, đoàn Thừa Thiên Huế đã xuất sắc vượt lên xếp thứ nhất toàn đoàn.

Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn
Return to top