ClockThứ Tư, 01/05/2019 14:43

Thái Bình Dương: Thành lập quỹ tăng cường khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu

TTH.VN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Ireland ngày hôm nay (1/5) ký kết các thỏa thuận, nhằm thành lập Quỹ tín thác Ireland để xây dựng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu và thiên tai ở các tiểu quốc đảo đang phát triển (SIDs).

ASEAN thành lập Tổ chức bảo hiểm rủi ro thiên tai đầu tiên ở châu ÁNguy cơ thiên tai vượt quá khả năng phục hồi ở châu Á - Thái Bình DươngADB với chiến lược 2030 nhằm giải quyết thách thức ở châu Á – Thái Bình DươngChâu Á: Các nền kinh tế đang phát triển dễ bị tổn thương trước rủi ro thiên nhiên

Phó Chủ tịch ADB Ahmed M. Saeed (bên phải) và Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Ireland Ciarán Cannon tại buổi ký kết. Ảnh: ADB

Các Thỏa thuận được ký kết bởi Phó Chủ tịch ADB, ông Ahmed M. Saeed và Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Ireland, ông Ciarán Cannon.

Theo đó, quỹ tín thác cam kết chương trình ban đầu kéo dài trong 6 năm, với mức tài trợ trị giá 12 triệu euro (13,4 triệu USD) cho giai đoạn 2019-2024. Mức tài trợ cho nửa sau của năm 2019 sẽ là 1,5 triệu euro và ​​một số dự án được dự kiến có thể bắt đầu ngay trong năm nay. Quỹ tín thác sẽ chủ yếu hỗ trợ kỹ thuật và phát triển năng lực ở các tiểu quốc đảo đang phát triển.

Ông Ahmed M. Saeed cho hay: “ADB nhận ra rằng, các tiểu quốc đảo đang phát triển nằm trong số những quốc gia đối mặt với nguy cơ rủi ro tự nhiên và các tác động của biến đổi khí hậu cao nhất thế giới”.

“Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác với Chính phủ Ireland để thành lập quỹ tín thác này, giúp người dân trong khu vực cải thiện khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu thông qua những hoạt động, như tài trợ cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các quốc gia lên kế hoạch và ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như tận dụng các nguồn tài nguyên khí hậu toàn cầu cho những nỗ lực giảm thiểu và thích ứng", Phó Chủ tịch ADB nói thêm.

Về phần mình, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Ireland nhận định: "Quỹ tín thác thể hiện sự hợp tác sâu sắc của chúng tôi với Ngân hàng Phát triển châu Á, đồng thời phản ánh cam kết của chúng tôi đối với các tiểu quốc đảo đang phát triển và chống lại biến đổi khí hậu”.

Được biết, mục tiêu tổng thể của nguồn quỹ là tăng cường sự sẵn sàng và khả năng phục hồi của các tiểu quốc đảo đang phát triển trước những thảm họa gây ra bởi các mối nguy tự nhiên và tác động của biến đổi khí hậu.

Thanh Ngân (Lược dịch từ ADB)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có kế hoạch phân bổ 55% nguồn tài chính để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vào cuối thập kỷ này, đánh dấu sự gia tăng từ mức dưới 40% hiện nay, Tạp chí Nikkei Asia ngày 29/2 cho hay.

ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55
Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương

Số lượng cá voi lưng gù Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh 20% trong vòng chưa đầy một thập kỷ, và các đợt sóng nhiệt trên biển có thể là nguyên nhân chính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Royal Society Open Science ngày 28/2, cho thấy một tương lai đầy khó khăn đối với loài động vật có vú trên biển này.

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương
Return to top