ClockThứ Tư, 24/08/2016 14:35

Thái Lan bác bỏ mối liên hệ giữa các vụ đánh bom gần đây

TTH.VN - Chính quyền quân sự Thái Lan hôm nay (24/8) tuyên bố, không có mối liên hệ nào giữa 2 vụ đánh bom đêm qua ở thị trấn miền Pattani và làn sóng các cuộc tấn công chết người tại các điểm du lịch nổi tiếng ở miền Nam đất nước gần 2 tuần trước, theo tin từ Reuters.

Thái Lan có nguy cơ mất 200.000 khách du lịch sau các vụ đánh bomCảnh sát Thái Lan: không có khủng bố!Nổ bom ở Thái Lan, 20 người thương vongCảnh báo âm mưu đánh bom thành phố lớn nhất miền Nam Thái LanVụ đánh bom ở Bangkok: Tìm thấy nghi can liên quan trực tiếp

Hiện trường vụ đánh bom trước khách sạn Southern View ở Thái Lan đêm 23/8. Ảnh: Reuters

Một người Thái Lan đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương khi 2 quả bom phát nổ vào đêm qua tại khách sạn Southern View thuộc thị trấn ven biển của tỉnh Pattani, chưa đầy 2 tuần sau khi một làn sóng đánh bom vẫn chưa giải thích được diễn ra ở 7 tỉnh phía Nam đất nước.

Hiện vẫn không có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ đánh bom khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương nói trên, bao gồm cả khách du lịch nước ngoài. Một số chuyên gia an ninh ghi nhận tại thời điểm này, các nhóm nổi dậy ở phía Nam có tên trong danh sách theo dõi vì lực lượng này thường thực hiện các cuộc tấn công phối hợp.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan đã nhanh chóng loại trừ có bất cứ mối liên hệ nào giữa những cuộc tấn công nói trên với vụ đánh bom kép ở Pattani hôm qua.

"Tôi chắc chắn rằng các sự cố ở Pattani đêm qua không có dính líu với các vụ tấn công 7 tỉnh trước đó", Bộ trưởng Prawit nói với các phóng viên tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok, mà không đưa ra thêm bất kỳ chi tiết cụ thể nào.

Cảnh sát cho biết, vụ nổ đầu tiên diễn ra tại một bãi đậu xe phía sau khách sạn ở Pattani không gây thương vong. Vụ nổ thứ hai bên ngoài lối vào khách sạn dường như là một quả bom được đặt trong một chiếc xe tải của bệnh viện bị đánh cắp, gây nhầm lẫn là một xe cứu thương, làm 1 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Từ năm 2004, mặc dù có cường độ thấp nhưng cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và quân nổi dậy đã khiến hơn 6.500 người dân ở ba tỉnh miền nam Pattani, Yala và Narathiwat, giáp với Malaysia bị thiệt mạng.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và một số ít các nhóm nổi dậy đã bắt đầu vào năm 2013, dưới thời chính phủ dân sự của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, nhưng đã bị đình trệ kể từ khi quân đội lật đổ bà vào năm 2014.

Theo lời Bộ trưởng Prawit, chính phủ quân sự sẽ không tham gia đàm phán với các nhóm ly khai cho đến khi đạt được hòa bình trong khu vực này.

"Trước tiên, hòa bình phải được thiết lập, sau đó chúng ta mới có thể thảo luận", ông Prawit nói với các phóng viên.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết sau cuộc họp nội các hàng tuần vào hôm qua rằng, "sẽ không có sự ổn định nhanh chóng ở miền Nam".

Tuy nhiên, quân đội nhấn mạnh rằng an ninh ở miền Nam đã được cải thiện và cho biết sẽ giảm số lượng binh sĩ đóng ở đó từ tháng 10 tới đây.

Khoảng 60.000 binh sĩ sẽ đóng quân ở miền Nam trong năm nay, giảm từ con số 70.000 quân trong năm 2011, Đại Tá Yutthanam Petchmuang - phát ngôn viên của Đơn vị Chỉ huy An ninh Nội Bộ của quân đội Thái Lan cho hay.

Ba tỉnh miền Nam Pattani, Yala và Narathiwat cũng đã mạnh mẽ bác bỏ cuộc trưng cầu hồi đầu tháng này về bản dự thảo hiến pháp do chính quyền quân đội đưa ra, trong khi bản dự thảo được thông qua một cách thuyết phục tại hầu hết các tỉnh còn lại ở Thái Lan.

Sau các vụ tấn công trên, du lịch Thái Lan - một trong những ngành tăng trưởng chính, chiếm 10% GDP nền kinh tế, hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Return to top