ClockThứ Hai, 20/05/2019 21:30

Thái Lan “báo động đỏ” về dịch tả lợn châu Phi

TTH - Thái Lan, một trong những nước sản xuất thịt lợn hàng đầu châu Á, đang tăng cường nỗ lực để ngăn chặn virus gây dịch tả lợn châu Phi trong bối cảnh dịch bệnh này đang lan rộng khắp khu vực.

Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lan rộng ở Đông ÁHàn Quốc cấm mang sản phẩm chăn nuôi về nước để đối phó tả lợn châu Phi

Chính phủ Thái Lan đang đẩy mạnh các nỗ lực để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan vào nước này. Ảnh: Reuters

Dịch tả lợn châu Phi - loại dịch bệnh giết chết gần như tất cả những con lợn bị lây nhiễm - đã lan rộng khắp châu Á từ Trung Quốc, Mông Cổ, Việt Nam cho đến Campuchia. Hàng triệu con lợn đã bị tiêu hủy, tạo ra sự thiếu hụt protein toàn cầu và gây thiệt hại hàng tỷ USD cho người nông dân và các doanh nghiệp thực phẩm.

Thái Lan tiến hành các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt tại các sân bay và trạm kiểm soát biên giới, xử phạt các thương nhân và lò mổ bất hợp pháp, đồng thời áp đặt các yêu cầu khắt khe hơn để báo cáo về tình trạng lợn chết. Chính quyền đã phát hiện các sản phẩm thịt lợn nhiễm bệnh tại các sân bay và biên giới, nhưng chưa tìm thấy bất kỳ trường hợp nào tại các trang trại. Ông Anan Suwannarat, thư ký thường trực của Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết nước này đã nâng cao cảnh báo về virus gây dịch tả lợn châu Phi, và đang cố gắng bằng mọi cách để ngăn chặn virus này lan sang Thái Lan.

Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, đã cố gắng ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh kể từ tháng 8 năm ngoái, nhưng vì không có vaccine, loại virus này vẫn tiếp tục lây lan.

Rủi ro kinh tế

Việt Nam, nước sản xuất thịt lợn lớn nhất Đông Nam Á, đã phát hiện trường hợp nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi đầu tiên hồi tháng 2 năm nay. Chưa đầy 2 tháng sau, Campuchia cũng ghi nhận ca nhiễm virus đầu tiên trong nước.

Theo ông Cheerasak Pipatpongsopon, Phó Tổng cục trưởng Cục Phát triển chăn nuôi Thái Lan, ngăn chặn sự bùng phát dịch tả lợn châu Phi là chương trình nghị sự quốc gia nước này. "Ngay cả khi dịch bệnh xâm nhập vào đất nước, chúng tôi sẽ nhanh chóng ngăn chặn sự bùng phát để giảm thiểu thiệt hại", ông Cheerasak cho biết.

Bộ Nông nghiệp Thái Lan ước tính, một vụ dịch có thể gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD cho nền kinh tế đất nước nếu hơn 50% đàn lợn cả nước bị nhiễm bệnh. Con số này có thể lên đến gần 2 tỷ USD nếu 80% đàn lợn bị nhiễm bệnh. Tháng trước, Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt ngân sách 4,7 triệu USD để chuẩn bị cho trường hợp nước này bùng phát dịch tả lợn châu Phi.

Thái Lan sản xuất hơn 2 triệu con lợn mỗi năm và xuất khẩu khoảng 40% sang Campuchia, Lào và Myanmar. Nước này không nhập khẩu lợn sống hoặc thịt lợn, và giờ đây du khách cũng không được phép mang các sản phẩm thịt lợn đã chế biến vào Thái Lan.

Theo ghi nhận từ Cục Chăn nuôi, Thái Lan đã tịch thu 550 lần các sản phẩm thịt lợn tại các sân bay trên cả nước và biên giới kể từ tháng 8 năm ngoái, trong đó có 43 lần phát hiện thịt nhiễm virus.

Trang Bloomberg cho rằng, sự bùng phát dịch sốt lợn châu Phi ở nền kinh tế lớn thứ 2 ASEAN có thể gây rủi ro cho các công ty thực phẩm lớn như Betagro Pcl và Charoen Pokphand Food Pcl, và đe dọa 180.000 hộ kinh doanh nhỏ. Đồng thời, dịch bùng phát cũng sẽ tạo ra thách thức ngay lập tức cho chính phủ vừa được hình thành ngay sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 3 vừa qua.

Tố Quyên

(Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Quả ngọt

Những quả mãng cầu thật đẹp giống Thái Lan, Đài Loan và cả mãng cầu ta (giống Việt Nam) do chính tay anh Nguyễn Quang Mỹ, chủ Trang trại Quang Mỹ Garden, trồng và chăm sóc sẽ được cung cấp cho thị trường Huế trong dịp tết Nguyên đán năm nay. Đây là những “quả ngọt” sau 2 năm ròng anh Mỹ bỏ công cải tạo vùng đất đồi Hương Trà để trồng cây ăn trái nghịch vụ.

Quả ngọt
Return to top