ClockThứ Năm, 28/07/2016 14:36

Thái Lan: Cảnh báo sự hỗn loạn nếu dự thảo hiến pháp bị bác bỏ

Chủ tịch Ủy ban soạn thảo hiến pháp (CDC) của Thái Lan, ông Meechai Ruchupan ngày 27/7 cảnh báo nếu cử tri bác bỏ dự thảo hiến pháp mới trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 7/8 tới sẽ dẫn đến sự bất ổn chính trị.

Thái Lan sắp đấu thầu số lượng gạo lớn nhất trong 8 nămThái Lan muốn hợp tác với Ấn Độ ở nhiều lĩnh vực

Người dân Thái Lan tham gia cuộc tuần hành kêu gọi tham gia cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Meecha phản bác ý kiến cho rằng hiện có âm mưu làm cho dự thảo hiến pháp bị bác bỏ để Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha có thể kéo dài thời gian cầm quyền. Ông khẳng định đó là các đồn đoán vô căn cứ và nhằm mục đích tạo ra sự hiểu nhầm.

Chủ tịch CDC nêu rõ nếu dự thảo bị bác bỏ, lộ trình đến dân chủ và khung thời gian mà chính quyền quân sự đã đặt ra sẽ bị xáo trộn. Khi đó, Thủ tướng Prayut sẽ phải chịu áp lực rời bỏ cương vị bởi những người chống đối sẽ tận dụng cơ hội này để phát động chiến dịch phản đối rầm rộ.

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Dân chủ, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã công bố quan điểm của chính đảng lâu đời nhất Thái Lan này phản đối dự thảo hiến pháp mới do chính quyền quân sự soạn thảo.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở trụ sở đảng Dân chủ, ông Abhisit cho biết đảng này không chấp nhận dự thảo hiến pháp mới vì nhiều lý do, trong đó quan trọng nhất là việc người dân sẽ được hưởng ít quyền công dân hơn so với các hiến pháp trước đây.

Ngoài ra, ông Abhisit cho rằng hiến pháp mới sẽ không giúp chấm dứt những xung đột chính trị dai dẳng tại Thái Lan suốt một thập kỷ qua bởi người dân sẽ ít có cơ hội tham gia vào việc quản trị đất nước hơn.

Chủ tịch đảng Dân chủ cũng khẳng định đảng này sẽ ủng hộ Thủ tướng Prayut và chính quyền quân sự soạn thảo một bản hiến pháp mới nếu dự thảo lần này bị bác bỏ./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top