ClockThứ Năm, 09/05/2019 10:17

Thái Lan công bố kết quả bầu cử: 27 đảng ở hạ viện

Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) đã công bố 149/150 hạ nghị sĩ được phân bổ theo danh sách đảng sau khi thông qua danh sách nghị sĩ chiến thắng ở các khu vực bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử hôm 24/3.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan sẽ công bố kết quả chính thức sớm hơn dự kiếnĐảng ủng hộ Thủ tướng Prayuth dẫn đầu cuộc bầu cử tại Thái LanBầu cử Thái Lan: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm đạt khoảng 75%Thái Lan: Thủ tướng Prayut là ứng cử viên được ưa thích nhất

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha (phải) trrong một buổi diễn tập ở Bangkok hôm 28/ 4để chuẩn bị cho lễ đăng cơ của nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Ảnh: EPA-EFE

Theo báo Bangkok Post, kết quả được EC công bố vào tối 8/5 gồm 149/150 hạ nghị sĩ theo danh sách đảng. Ghế thứ 150 sẽ được công bố sau cuộc bầu lại tại khu vực bầu cử số 8 ở tỉnh Chiang Mai vào ngày 26/5 tới.

Kết quả cho thấy Đảng hướng tới tương lai (Future Forward) dẫn đầu với 50 ghế. Đứng ở vị trí thứ hai là đảng Dân chủ với 19 ghế, tiếp theo là đảng Palang Pracharat thân chính quyền quân đội (18 ghế), đảng Bhumjaithai (12 ghế)… 

Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) không nhận được ghế nào vì số hạ nghị sĩ trúng cử tại các khu vực bầu cử của đảng này đã vượt quá tỉ lệ phiếu phổ thông. Các nghị sĩ phân bổ theo danh sách đảng đến từ tổng cộng 26 đảng.

Trước đó, hôm 7/5, EC đã thông qua danh sách 349/350 ứng cử viên trúng cử hạ viện tại các khu vực bầu cử. Chiếc ghế thứ 350 sẽ được bỏ phiếu lại vào ngày 26-5 vì có 1 ứng viên của đảng Pheu Thai ở tỉnh Chiang Mai bị tước kết quả trúng cử do hối lộ.

Thái Lan công bố kết quả bầu cử: Kỷ lục 27 đảng ở hạ viện - Ảnh 2.

Cách tính số ghế 1 đảng giành được trong cuộc tổng tuyển cử 2019 của Thái Lan - Đồ họa: BÌNH AN

Hạ viện Thái Lan gồm 500 ghế, trong đó 350 nghị sĩ được bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử. Còn 150 ghế theo danh sách đảng sẽ được phân bổ dựa theo tỉ lệ tổng phiếu bầu mà mỗi đảng giành được.

Trong khi đó, thượng viện Thái Lan có 250 ghế do Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO) - vốn có các thành viên đều là tướng tá quân đội - chỉ định. Cả hạ viện và thượng viện sẽ cùng bầu ra thủ tướng mới. Người đắc cử thủ tướng phải giành được từ 376/750 phiếu trở lên.

Như vậy, tính cả đảng Pheu Thai, có 27 chính đảng sẽ có dân biểu tại hạ viện mới của Thái Lan và đây cũng là con số cao nhất từ trước tới nay. 

Theo trang tin Khaosod, con số này đã đặt ra kỷ lục mới vì cơ quan lập pháp của Thái Lan trong 8 thập niên qua gần như chỉ có đại diện đến từ khoảng 10 đảng. Để so sánh, hạ viện được thành lập vào các năm 2011, 2007, 2001 và 1996 lần lượt chỉ có đại diện đến từ 11, 9, 7 và 9 đảng.

Ông Prayuth gần kề chiến thắng

Theo Đài BBC, hiện đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra giành được 136 ghế ở hạ viện, trong khi đảng Palang Pracharat ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-o-cha giành được 115 ghế.

Tính toán cho thấy liên minh 7 đảng của đảng Pheu Thai (Pheu Thai, Future Forward, Pheu Chart, Prachachart, Seri Ruam Thai, Thai People Power và New Economics) chỉ giành được 245 ghế ở Hạ viện.

Trong khi đó, với 7 ghế mà các đảng liên minh giành được thêm, đảng Palang Pracharat hiện có 122 ghế. Nếu tính luôn cả sự ủng hộ của 250 nghị sĩ ở thượng viện, ông Prayuth có thể sẽ giành được 372 phiếu - tức thiếu 4 phiếu để đắc cử (quy định là từ 376/750 phiếu trở lên).

Hãng tin Reuters nhận định kết quả hiện tại không cho thấy người chiến thắng rõ ràng, nhưng đảng Palang Pracharat thân quân đội đang giành lợi thế. Còn báo Straits Times bình luận ông Prayuth đang xích gần tới cương vị thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Quả ngọt

Những quả mãng cầu thật đẹp giống Thái Lan, Đài Loan và cả mãng cầu ta (giống Việt Nam) do chính tay anh Nguyễn Quang Mỹ, chủ Trang trại Quang Mỹ Garden, trồng và chăm sóc sẽ được cung cấp cho thị trường Huế trong dịp tết Nguyên đán năm nay. Đây là những “quả ngọt” sau 2 năm ròng anh Mỹ bỏ công cải tạo vùng đất đồi Hương Trà để trồng cây ăn trái nghịch vụ.

Quả ngọt
Return to top