Thế giới

Thái Lan kêu gọi ASEAN 'địa phương hóa' Mục tiêu phát triển bền vững

ClockThứ Năm, 26/09/2019 14:44
Phát biểu tại kỳ họp lần thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA) tại New York ngày 25/9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đẩy nhanh các kế hoạch cho phát triển bền vững.

Thái Lan đề cao vai trò của ASEAN tại Ấn Độ Dương-Thái Bình DươngSốt xuất huyết lan rộng ở ASEAN, Philippines bị ảnh hưởng nặng nề nhấtHội nghị AMM-52: Hội nghị Bộ trưởng Mekong - Nhật Bản lần thứ 12Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong - Hàn Quốc lần thứ 9Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 20Thái Lan: 6 quả bom phát nổ giữa lúc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đang diễn ra

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: Ngọc Quang-Hữu Kiên/TTXVN

Truyền thông Thái Lan cho biết trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2019, Thủ tướng Prayut đã kêu gọi thúc đẩy mối quan hệ đối tác thương mại khu vực lớn hơn và sự tham gia của công chúng, cũng như những nỗ lực nhằm bảo vệ môi trường và cải thiện phúc lợi trong các xã hội đang già hóa.

Theo ông Prayut, nếu muốn truyền lại một thế giới bền vững cho con cháu thì không còn thời gian để lãng phí. Do đó, mọi người phải hành động từ bây giờ, cộng tác cùng nhau làm nhiều hơn.

Ông Prayut nói rằng ASEAN phải đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) bằng cách thúc đẩy kết nối, giải quyết những bất bình đẳng thông qua khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường, đặc biệt là thông qua việc sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên và chặn đứng ô nhiễm biển.

Ông cũng đề nghị ASEAN cần “địa phương hóa” các Mục tiêu phát triển bền vững bằng cách khuyến khích sự tham gia của các địa phương, trao quyền cho các cộng đồng bằng cách mở rộng sự tiếp cận tài chính, và điều chỉnh những sáng kiến liên quan để đáp ứng nhu cầu của một xã hội đang lão hóa.

Thủ tướng Prayut cũng kêu gọi sự hợp tác lớn hơn trong việc thúc đẩy thương mại tự do thông qua những sáng kiến khu vực như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Mạng lưới các thành phố thông minh.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai cho biết các quốc gia Đông Nam Á sẽ khai trương Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững và Đối thoại của ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 ở Bangkok vào tháng 11 tới.

Trung tâm này sẽ là nền tảng khu vực đầu tiên được giao nhiệm vụ thúc đẩy phát triển bền vững tại ASEAN.

Ngoài ra, theo ông Don Pramudwinai, Trung tâm Tuổi già Tích cực và Sáng tạo ASEAN và Trung tâm Đào tạo Công tác xã hội và Phúc lợi xã hội ASEAN cũng sẽ sớm được khai trương trong thời gian tới.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top