ClockThứ Ba, 18/12/2018 14:50

Thái Lan kêu gọi ASEAN tăng cường hợp tác trong các đặc khu kinh tế

TTH.VN - Chính phủ Thái Lan đang khuyến khích 4 quốc gia láng giềng nắm bắt cơ hội từ thị trường hợp nhất ASEAN và hợp tác với tất cả 10 quốc gia thành viên để xây dựng nền kinh tế khu vực một cách bền vững.

Lào áp dụng ưu đãi thuế mới nhằm thúc đẩy đầu tưNhật Bản, Saudi Arabia nhất trí thành lập khu kinh tế đặc biệt

Một đặc khu kinh tế ở Thái Lan. Ảnh: Nation

Với những cơ hội mới, các đặc khu kinh tế (ĐKKT) đại diện cho một dự án trọng điểm, kết nối Thái Lan với các nước lân cận gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam – những quốc gia có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Uttama Savanayana, các nước ASEAN có khoảng 1.000 ĐKKT, chiếm hơn 20% trong số 4.500 ĐKKT trên toàn cầu đóng tại 270 thành phố. Ông cũng cho biết, kế hoạch phát triển ĐKKT sẽ đóng góp 20% GDP ở mỗi quốc gia và tăng thu nhập của người lao động lên trung bình 8% mỗi năm.

“Dự án ĐKKT sẽ được phát triển để phục vụ cho việc tăng trưởng kinh tế ở các nước ASEAN”, ông Mr Uttama nhấn mạnh tại hội thảo “Kỷ nguyên mới của Đầu tư thế giới” tại Hội nghị thượng đỉnh đặc khu kinh tế các nước ASEAN.

Tại Thái Lan, chính phủ đã khởi xướng 10 ĐKKT tại các tỉnh biên giới vào năm 2015 và hiện đang phát triển thêm 2 ĐKKT ở Sa Kaeo và Songkhla. Trong khi đó, Lào có 15 ĐKKT và Myanmar có 20 ĐKKT. Malaysia điều hành 18 ĐKKT, 300 khu xúc tiến dịch vụ đặc biệt và 6 khu công nghiệp công nghệ. Đáng chú ý, Việt Nam có 18 ĐKKT, 292 khu xúc tiến dịch vụ đặc biệt và 3 khu công nghiệp công nghệ. Tại Singapore có hai ĐKKT, 2 khu công nghiệp sinh thái và 1 trung tâm công nghệ.

Theo Bộ trưởng Uttama, ASEAN nên đồng bộ hóa tất cả các khu công nghiệp thành một cơ sở sản xuất duy nhất và nhiều ĐKKT trong khu vực này có thể hỗ trợ nền kinh tế ASEAN. “Tất cả các thành viên nên hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau để phát triển chuỗi giá trị công nghiệp, các khía cạnh kỹ thuật số và đổi mới để giảm thiểu khoảng cách bất bình đẳng trong khu vực, ông nhấn mạnh.

Theo Bangkok Post, chủ tịch tập đoàn Amata VN Plc cho biết tập đoàn này đã chi 3,4 tỷ baht đầu tư vào cơ sở hạ tầng liên quan đến công nghiệp cho các hoạt động của Amata tại Việt Nam. Amata VN dự kiến sẽ đầu tư vào một thành phố thông minh tại Việt Nam và hợp tác với thành phố Yokohama của Nhật Bản vào năm 2019, và hợp tác với Hàn Quốc để phát triển một thành phố thông minh tại Việt Nam.

Chủ tịch Amata – bà Somhatai Panichewa nhận định rằng, Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp và quốc gia này có thể kết nối với Thái Lan, vì vậy các nhà đầu tư có thể mở rộng kinh doanh giữa Thái Lan và Việt Nam.

Amata VN đã đầu tư vào các chi nhánh Amata ở Biên Hòa, Hạ Long và Long Thành tại Việt Nam. Đây là những hoạt động công nghiệp ở nước ngoài đầu tiên của tập đoàn này.

Bà Somhatai cho biết, 4 quốc gia láng giềng với Thái Lan có thể hợp tác và hỗ trợ đầu tư mới vào ASEAN để giảm vấn nạn quan liêu trong các thủ tục hải quan và giúp đỡ các nhà đầu tư. Các nước này cũng đang phát triển các tuyến giao thông như tuyến kết nối Thái Lan với Myanmar qua cảng Dawei, với cảng Sihanoukville của Campuchia và cảng Vũng Tàu ở Việt Nam. Theo bà, tất cả các cơ sở hạ tầng liên quan sẽ giúp hỗ trợ nền kinh tế ASEAN tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Tố Quyên (Lược dịch từ The Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top