ClockThứ Năm, 16/08/2018 14:03

Thái Lan – Lào hợp tác giảm khói thải xe hơi ở khu vực biên giới

TTH.VN - Các cơ quan kiểm soát ô nhiễm của Lào và Thái Lan ngày 16/8 vừa thống nhất sẽ hợp tác hành động để giảm thiểu tối đa lượng khói bụi từ phương tiện giao thông, đặc biệt là tại khu vực biên giới của hai nước.

Số ca tử vong do ô nhiễm không khí ở Trung Quốc tiếp tục tăng caoBắc Kinh đưa ra cảnh báo ô nhiễm ba ngày - lần thứ ba của nămẤn Độ ra mắt bộ lọc mũi giúp hạn chế sự xâm nhập của khói bụi ô nhiễmBắc Kinh: Bước ngoặc trong cuộc chiến chống ô nhiễmẤn Độ ra mắt thiết bị làm sạch không khí

Thái Lan – Lào hợp tác giảm khói thải xe hơi ở khu vực biên giới. Ảnh: Bangkok Post

Đây là kết luận tại cuộc họp chung với sự có mặt của lãnh đạo cấp cao hai nước diễn ra gần khu vực biên giới tỉnh Nong Khai – khu vực biên giới đông đúc nhất giữa Thái Lan và Lào. Tại đây, lưu lượng xe mỗi năm đạt mức 1,3 triệu chiếc, trong đó có 70% số xe mang biển số Lào.

Chủ đề chính của buổi họp tập trung vào vấn đề làm thế nào để “hài hòa” các tiêu chuẩn ô nhiễm và giảm thiểu tối đa tình trạng kẹt xe.  Cuộc họp được ghi nhận là một phần trong hiệp định vận tải xuyên biên giới tiểu vùng sông Mekong mở rộng. Khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) là một chương trình hợp tác khu vực được duy trì bởi các quốc gia ven sông Mekong bao gồm: Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Quảng Tây Trung Quốc. Hiệp định được thiết lập nhằm mục tiêu tạo ra kết nối liền mạch trong hệ thống giao thông khu vực.

Theo nhận định của Phó trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm (PCD) Thalerngsak Phetsuwan, điều quan trọng lúc này là tạo ra tiêu chuẩn đồng bộ cho các nước ASEAN. Những gì cơ quan chức năng cần triển khai lúc này là hài hòa các tiêu chuẩn về khói bụi cho khu vực biên giới, nơi có liên quan chặt chẽ giữa hai nước với nhau.

Đại diện chính phủ Lào, Giám đốc Viện tài nguyên và môi trường Virasack Chundara cho biết, đây là một trong những nỗ lực cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu. Hiện nước này đang cấm nhập khẩu và sử dụng các dòng xe cũ thải nhiều khói bụi từ nước ngoài, trong đó có cả Thái Lan. Tuy nhiên nhìn chung, tiêu chuẩn thải khí của Lào vẫn còn đứng sau Thái Lan, quốc gia chỉ cho phép tỷ lệ lưu huỳnh dioxit trong xăng ở mức 50ppm, thấp hơn nhiều so với Lào là 500ppm. Do đó, giới chức Thái Lan - Lào cam kết sẽ hợp tác hơn nữa để tiến đến đạt được những tiêu chuẩn chung, có lợi cho môi trường trong khu vực biên giới của cả hai bên.

Đan Lê (Lược dịch từ Bangkok Post)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
    Return to top