ClockThứ Năm, 04/05/2017 14:30

Thái Lan nâng cao cảnh giác với nghi phạm IS

TTH.VN - Thủ tướng Thái Lan yêu cầu các cơ quan chức năng nâng cao cảnh giác sau khi phía Malaysia tiết lộ rằng, một nghi phạm liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể đã trốn sang vùng sâu ở miền Nam nước này.

Malaysia báo động cao sau mối đe dọa IS tấn công ở Thái LanThái Lan bắt giữ 3 người nước ngoài nghi liên quan tới khủng bố

Cảnh sát Thái Lan thắt chặt an ninh trước mối đe doạ từ nghi phạm IS. Ảnh: Nation

Muhammad Muzaffa Arieff Junaidi, 27 tuổi, từ bang Kelantan của Malaysia, được cho là kẻ điều hành một nhóm IS. Sáu nghi phạm liên quan đến nhóm này đã bị bắt hồi tháng 3 tại một số bang của Malaysia.

"Y đã trốn thoát đến miền nam Thái Lan với khẩu súng trường M4 Carbine và một khẩu súng lục vào ngày 22/3. Y cũng tham gia buôn lậu vũ khí từ miền nam Thái Lan", Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar nói.

Theo Thủ tướng Thái Lan Prayut, các nhà chức trách nước này sẵn sàng hợp tác với Malaysia về một cuộc điều tra chung và dẫn độ kẻ tình nghi, trong khi quân đội Thái Lan cũng đã liên lạc với phía Malaysia để biết thêm thông tin.

Giám đốc Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan Natthorn Prausoonthorn cho biết, hiện vẫn chưa có báo cáo nào về việc Muhammad đã vào nước này.

Hơn 6.800 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực đang diễn ra ở vùng sâu Nam Thái Lan từ năm 2004. Các nhà chức trách Bangkok cho hay, tình hình ở khu vực phần lớn là người Hồi giáo này là một vấn đề trong nước.

Theo tờ The Star, ở Malaysia, 4 người đàn ông và 2 phụ nữ, tuổi từ 26 đến 41, đã bị Bộ phận chống khủng bố Bukit Aman bắt giữ sau 5 lần truy nã.

Vụ bắt giữ đầu tiên xảy ra liên quan đến 2 người đàn ông ở Kelantan vào ngày 24/3 và 25/3, ông Khalid nói."Chúng tôi tin rằng chúng đã tham gia buôn lậu vũ khí từ miền nam Thái Lan cho nhóm khủng bố".

Một nữ sinh viên 26 tuổi cũng bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 4/4 sau khi người này sang Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/8 năm ngoái với ý định đến Syria tham gia IS. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi chỉ thị của Muhmad Wanndy Mohamed Jedi, nghi phạm đã bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vào ngày 5/2.

Hai vụ bắt giữ khác cũng xảy ra ở Malacca và Johor, bao gồm 1 người đàn ông 41 tuổi thất nghiệp, và 1 phụ nữ 32 tuổi làm kỹ thuật viên của một nhà máy, theo lời ông Khalid. Theo ông, "bọn chúng đang tích cực quảng bá và tuyên truyền cho IS qua ứng dụng Google Plus".

Tố Quyên (Lược dịch từ The Nation & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top