ClockThứ Tư, 18/07/2018 06:53

Thái Lan thành lập trung tâm cứu hộ sau vụ chìm tàu Phoenix

TTH.VN - Hai tuần sau khi 47 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn trên biển ngoài khơi Phuket, một Trung tâm Cứu hộ Hàng hải hoạt động 24/24 chính thức được thành lập tại tỉnh này vào hôm qua (17/7), trong bối cảnh phía cảnh sát nghi ngờ rằng việc các tiêu chuẩn an toàn bị hạ thấp nhằm cắt giảm chi phí là một trong những nguyên nhân gây ra vụ chìm thuyền.

Thái Lan: Thảm hoạ lật tàu sẽ không ảnh hưởng đến ngành du lịch18 người chết trong vụ lật tàu ngoài khơi biển Phuket của Thái Lan

Phuket thu hút nhiều khách du lịch và có nhiều tour du lịch bằng thuyền. Ảnh: The Nation

Động thái này là một nỗ lực để ngăn chặn việc lặp lại các sự cố tương tự như vụ chìm thuyền Phoenix ngày 5/7, giữa lúc chính quyền đang theo đuổi các hành động pháp lý chống lại các nhà khai thác tàu.

Thống đốc Phuket – ông Noraphat Plodthong hôm qua cho biết trung tâm sẽ hoạt động suốt ngày đêm với ba thuyền cứu sinh luôn túc trực. Sau khi Trung tâm An toàn Hàng hải Ao Chalong đi vào hoạt động, một trung tâm tương tự ở tỉnh Phang Nga gần đó cũng sẽ sớm được mở cửa.

Cả hai trung tâm sẽ được trang bị hệ thống thông tin liên lạc kết nối với tất cả các cơ quan liên quan để cung cấp cảnh báo sớm và phối hợp hiệu quả. Các thiết bị lặn và cứu hộ sẽ luôn được chuẩn bị sẵn sàng. Ngoài ra, các quan chức rong ngành cũng sẽ kiểm tra tất cả các tàu thuyền và thủy thủ đoàn trước khi cho phép họ rời bờ.

"Chúng tôi cũng đang thực hiện một hệ thống theo dõi để đảm bảo chúng tôi luôn biết các tàu thuyền đang đi đến đâu", ông nói thêm.

Phuket và Phang Nga là những điểm thu hút nhiều khách du lịch và có nhiều tour du lịch bằng thuyền.

Ngày 5/7 vừa qua, 2 thuyền du lịch Phoenix và Serenata đã bị chìm, với cáo buộc thuyền rời bờ bất chấp có cảnh báo về điều kiện biển nguy hiểm. Mặc dù nhiều khách du lịch đã được cứu sống nhưng 47 du khách Trung Quốc trên tàu Phoenix đã thiệt mạng. Một số khách du lịch trên tàu Serenata bị thương nhưng may mắn vẫn sống sót.

Các nhà chức trách hiện đang tiến hành các hành động pháp lý đối với các nhà khai thác của hai chiếc thuyền. Chủ công ty TC Blue Dream – đơn vị sở hữu thuyền Phoenix đang bị giam giữ sau khi Tòa án tỉnh Phuket từ chối yêu cầu tại ngoại của bà. Thuyền trưởng tàu Phoenix, Somjing Boontham, cũng đang bị tạm giữ. Phía quản lý và thuyền trưởng của thuyền Serenata cũng bị bắt giữ với cáo buộc tương tự.

Phó chỉ huy Cảnh sát du lịch Pol Maj-General Surachate Hakparn nghi ngờ rằng các tiêu chuẩn không đảm bảo an toàn trên thuyền Phoenix là một trong những nguyên nhân dẫn đến thảm kịch. "Thuyền Phoenix chỉ có 1 máy bơm, thay vì 4 cái như tiêu chuẩn, do đó chiếc thuyền đã chìm trong vòng 5 phút sau khi nước tràn vào," ông Surachate nói và cho rằng chủ nhân của Phoenix có thể đã giảm tiêu chuẩn an toàn để tiết kiệm chi phí.

“Chúng tôi đã kiểm tra các báo cáo vầ an toàn và nhận thấy nó không phù hợp với thông số kỹ thuật quy định”, ông nói.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Nationmultimedia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan

TIN MỚI

Return to top