ClockThứ Sáu, 14/04/2017 09:20

Tham bát bỏ mâm

TTH - “Biết ra pháp luật thì không còn tình nghĩa, chúng tôi cũng xấu hổ lắm. Nhưng ở nhà anh em, chú cháu giải quyết với nhau hoài không được. Nếu không nhờ tòa phân xử tranh chấp dân sự, để sự việc kéo dài, chúng tôi sợ xảy ra án hình sự thì càng nguy…”.

Đó là lời “tự thú” đầy bi kịch của một thành viên bên  nguyên đơn trong vụ án tranh chấp tiền bồi thường, mà nguyên đơn và bị đơn đều là anh em ruột thịt, do TAND TP. Huế xét xử sơ thẩm, sau đó TAND tỉnh xét xử phúc thẩm.

Đưa nhau ra tòa

Năm 1930, cha mẹ nguyên đơn và bị đơn tạo lập ngôi nhà ba gian và nhà phụ gắn liền quyền sử dụng đất, diện tích 579m2, tọa lạc tại một phường ở TP.Huế. 9 người con cùng nhau lớn lên trong ngôi nhà này. Anh, chị lần lượt lấy vợ, lấy chồng ra ở riêng. Người em út ở chung với cha mẹ. Năm 1976 mẹ mất, năm 1988 cha qua đời, đều không để lại di chúc. Về tài sản nhà đất của cha mẹ để lại, 8 anh em họp gia đình, thống nhất căn nhà ba gian dùng để thờ phụng, có diện tích 125m2. Diện tích đất còn lại, giao hết cho người em út sử dụng. Năm tháng trôi qua, những mái đầu xanh ngả bạc. Con cháu của mấy anh chị em đều đã lớn. Ruột thịt ăn ở hòa thuận, êm đềm. Thật không ngờ...

Khi Nhà nước mở rộng đường, thu hồi 168m2 đất. Diện tích nhà thờ chỉ còn 54m2 với phần hiên trước bị “xén”. Phía sau nhà thờ còn một khoảng đất trống, nên các anh chị yêu cầu em út cắt 10m2 đất phía sau để mở rộng, chỉnh trang lại nhà thờ khang trang, thờ phụng cha mẹ. Người em út không đồng ý với lý do sợ khi đào bới để chỉnh trang lại nhà thờ, ngộ nhỡ đụng móng, làm sập nhà  riêng của mình.

Quá trình thu hồi đất, Nhà nước định giá để bồi thường phần ngôi nhà thờ bị ảnh hưởng là 96 triệu đồng; bồi thường diện tích đất bị thu hồi là 651 triệu đồng. Em út đòi hưởng 70 triệu đồng (trong số 96 triệu đồng bồi thường thiệt hại nhà thờ) vì cho rằng quá trình sống ở ngôi nhà này đã hai lần bỏ tiền ra sửa chữa. Số tiền 651 triệu bồi thường đất đai, em út cũng yêu cầu phải trích cho mình 20 % công sức tu bổ. Trong lúc đó, các anh chị lại cho rằng, đã được ở, sử dụng thì cớ gì lại đòi tiền tu bổ, sửa chữa.

Đưa nhau ra tòa, 8 anh chị em chia 3 “phe”, 5 anh chị phe nguyên đơn, em trai út là bị đơn, 2 người anh còn lại “phe” trung lập, là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Đâu phải tại… con đường

Tòa sơ thẩm công nhận diện tích 64m2 và ngôi nhà ba gian nằm trên đất là tài sản chung của 8 anh em, được dùng làm nhà thờ. Số tiền 96 triệu đồng bồi thường nhà thờ bị ảnh hưởng, chia đều cho 8 người. Ngôi nhà này cha mẹ tạo lập, bị đơn ở trong nhà, có sửa chữa nhưng là do tự nguyện, nên không được xem xét công sức đóng góp. Đối với số tiền 651 triệu đồng Nhà nước bồi thường về đất, tòa sơ thẩm cũng chia đều cho 8 anh em. Tòa nhận định, đất cha mẹ để lại, ngoài diện tích thờ tự, bị đơn được quản lý, sử dụng hết, nên không thể xem xét công sức gìn giữ, tu bổ.

Không đồng ý với bản án của tòa sơ thẩm, người em kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Ruột thịt tiếp tục lôi nhau đến tòa.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh tuyên không chấp nhận kháng cáo của bị đơn, y án sơ thẩm. Theo đó, tiền bồi thường nhà, đất bị ảnh hưởng, thu hồi chia đều cho 8 anh em. “Phe” nguyên đơn phấn khởi ra về. Bị đơn cứ ngồi mãi, khiến người cán bộ tòa phải nhắc đã đến giờ đóng cửa phòng xét xử...

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phương thuốc yêu thương

Không đến nỗi còn sợ hãi khi mắc COVID-19, bởi hầu hết người dân đã được tiêm từ 2- 3 mũi vắc-xin phòng bệnh...

Phương thuốc yêu thương
Nối dài yêu thương

Trên trang facebook cá nhân, tôi thường đăng những tấm hình vui vẻ, phong cảnh đẹp hoặc có ý nghĩa “ghi dấu” nơi đã từng đến. Facebook của tôi để chế độ công khai. Có nghĩa, không chỉ người đã kết bạn mà ngay cả những người không kết bạn vẫn đọc, like (thích), comment (bình luận) được. Tuy nhiên từ trước đến nay, những bài đăng của tôi chỉ có bạn bè like, comment coi như hỏi thăm động viên nhau, thay vì không mấy lúc gặp được nhau, do khoảng cách địa lý hay những bận rộn của cuộc sống.

Nối dài yêu thương
Gieo điều tốt đẹp

Trên tấm kính của tủ mỳ ghi hàng chữ “bánh mỳ 0 đồng, mỗi người 1 ổ”. Nhưng khi bà cụ già nua lưng còng, chống gậy chậm chạp từng bước, các bạn nhanh nhẹn gói ngay 4 chiếc bánh, trao cho cụ.

Gieo điều tốt đẹp
Chung sức chống dịch

Phát huy trách nhiệm của cán bộ ngành kiểm sát, cán bộ, công chức, người lao động Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp bằng nhiều hình thức đã nỗ lực, bền bỉ góp sức với cộng đồng trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Chung sức chống dịch
Return to top