ClockThứ Năm, 19/05/2016 04:16

Thăm đền thờ Bác Hồ ở Cù lao Dung

TTH - Cù lao Dung của tỉnh Sóc Trăng có một di tích đặc biệt được nhiều người biết đến, đó là đền thờ Bác Hồ do người dân tự lập nên. Đây là một trong những ngôi đền thờ Bác sớm nhất ở Nam Bộ.

Gian đền chính thờ Bác

Cù lao Dung là vùng đất nằm giữa 2 nhánh sông Hậu đổ ra 2 cửa biển Trần Đề và Định An. Gọi là cù lao, nhưng đây là cả một huyện của tỉnh Sóc Trăng, diện tích xấp xỉ 250 cây số vuông và dân số trên 60 vạn. Vùng đất  này là cả vựa cây lành trái ngọt với xoài, ổi, chôm chôm... Đặc biệt là giống xoài Đài Loan với năng suất và chất lượng cao có tiếng.

Nghe giới thiệu tại nhà truyền thống.

Cù lao Dung có một di tích đặc biệt được nhiều người biết đến, đó là đền thờ Bác Hồ do người dân tự lập và gìn giữ cho đến tận bây giờ. Đây là một trong những ngôi đền thờ Bác sớm nhất ở Nam Bộ và là một địa chỉ quan trọng đối với công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Trong những ngày tháng Năm lịch sử, chúng tôi may mắn có dịp được về Cù lao Dung thăm và dâng hương tại đền thờ Bác. Theo giới thiệu của người hướng dẫn di tích, khởi thủy, ngôi đền chỉ được lợp bằng tranh tre gỗ lá. Đền được khởi dựng ngay sau ngày Bác đi xa (1969) và khánh thành đúng kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5/1970. Cho dù bị giặc quấy phá, càn quét, nhưng quân và dân Cù lao Dung đã đấu tranh chống giặc phá hoại, gìn giữ, hương khói thờ Bác không một ngày gián đoạn.

Nhà lưu niệm công trình gốc.

Cuối năm 2001, ngôi đền được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Năm 2010, đền được quy hoạch mở rộng và xây mới trên nền đất cũ và đến 19/5/2013 thì chính thức khánh thành. Trên khuôn viên rộng hơn 2 ha bật lên gian đền chính mang hình tượng hoa sen cách điệu, bên trong là bàn thờ Bác với pho tượng bán thân bằng đồng mạ vàng; phía bên trái đền chính là nhà truyền thống trưng bày các hiện vật lịch sử. Phía trước, mé phải là nhà lưu niệm công trình gốc. Trước đền là một sân lễ rất rộng có thể đủ chỗ cho cả ngàn người tập trung để tổ chức các hoạt động về nguồn, báo công dâng Bác... Chỉ tiếc là khuôn viên đền còn ít cây xanh, các loại cây trưng bày chủ yếu đang là các chậu hoa, cây cảnh. Khắc phục điều này không khó và theo chúng tôi là cần và nên làm sớm để vừa tạo bóng mát cho người viếng thăm vừa tạo màu xanh cảnh quan cho di tích - nhất là đối với một di tích về Người.

Có một câu chuyện rất cảm động mà chúng tôi nghe kể là từ ngày có đền thờ đến nay, mỗi năm cứ đúng ngày mồng 3 tháng 9, các gia đình ở Cù lao Dung đều tổ chức giỗ Bác. Đến ngày ấy, các gia đình lại sắm sanh lễ phẩm, đơn sơ chỉ là những sản vật địa phương, nhưng lại chứa đựng tất cả niềm kính yêu của người dân với Bác. Tất cả đều chung một hướng đền thờ, dâng hương tưởng nhớ, báo công với Bác, mong Bác phù trì cho mỗi gia đình, cho quê hương đất nước không ngừng hạnh phúc, ấm no, thịnh vượng...

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Hiệu lệnh năm Thìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đến năm Giáp Thìn này, Chủ tịch Hồ Chí Minh “đi xa” vừa tròn 55 năm (1969 - 2024). Ở Thừa Thiên Huế, người có vinh dự được gặp Bác Hồ nhiều lần nhất có lẽ là anh hùng Kan Lịch. Trong lần gặp cuối cùng vào năm 1969, Bác Hồ căn dặn: “Trở thành anh hùng đã khó, nhưng giữ được các phẩm chất, đạo đức của anh hùng suốt đời càng khó hơn. Phải học tập và rèn luyện suốt đời”.

Hiệu lệnh năm Thìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bác Hồ mãi trong trái tim đồng bào dân tộc thiểu số

Những ngày cuối tháng 9/2023, bà con đồng bào dân tộc Cơ Tu sinh sống trên địa bàn xã Thượng Quảng (Nam Đông) được nhận món quà quý mà Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 trao tặng, đó là ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với đồng bào Cơ Tu, đây không chỉ là món quà lớn, ý nghĩa, mà còn chan chứa tình cảm đối với Bác Hồ kính yêu.

Bác Hồ mãi trong trái tim đồng bào dân tộc thiểu số

TIN MỚI

Return to top