Thế giới

Thâm hụt thương mại của Hàn Quốc với Nhật Bản dự kiến chạm mức thấp nhất trong 16 năm

ClockThứ Hai, 18/11/2019 14:57
TTH.VN - Dữ liệu vừa được công bố hôm nay (18/11) cho thấy, thâm hụt thương mại của Hàn Quốc với Nhật Bản trong năm nay dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm qua, do sự sụt giảm trong khối lượng nhập khẩu.

Nhật - Hàn có thể hội đàm vòng hai về căng thẳng thương mại vào tháng tớiBấp chấp căng thẳng thương mại, Hàn Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 3 của NhậtHàn Quốc sẽ giảm thiểu rủi ro kinh tế từ căng thẳng với Nhật Bản

Nhiều người dân Hàn Quốc quay lưng với hàng tiêu dùng Nhật Bản do căng thẳng thương mại giữa 2 nước. Ảnh: TTXVN

Theo số liệu từ Bộ Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc cùng với Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), nước này ghi nhận thâm hụt thương mại 16,37 tỷ USD với Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm nay, giảm 20,6% so với một năm trước đó. Con số này cũng đánh dấu thâm hụt thương mại thấp nhất của Hàn Quốc với nước láng giềng Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 1 - tháng 10 kể từ vạch mốc 15,57 tỷ USD năm 2003.

Với xu hướng hiện tại, thâm hụt thương mại của Seoul với Tokyo được dự đoán sẽ nằm dưới ngưỡng 20 tỷ USD trong cả năm nay và đạt mức thấp nhất kể từ mức 19,04 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2003.

Theo lý giải của Yonhap, sự sụt giảm mạnh trong thâm hụt thương mại năm nay của Hàn Quốc với Nhật Bản là do giá trị nhập khẩu từ Nhật Bản giảm nhanh hơn nhiều so với giá trị xuất khẩu. Nhập khẩu của Hàn Quốc từ Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm nay đã giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu chỉ giảm 6,5%.

Nhập khẩu giảm nhanh hơn chủ yếu xuất phát từ sự sụt giảm nhu cầu đối với các linh kiện và thiết bị chip nhớ từ Samsung Electronics Co. và SK hynix Inc., giữa bối cảnh ngành công nghiệp chip nhớ toàn cầu ngày càng sa sút. Các đơn vị nhập khẩu chip hàng đầu như Samsung Electronics và SK hynix đều giảm mạnh chi tiêu vốn trong năm nay, khi giá chip bộ nhớ giảm và nhu cầu toàn cầu cũng giảm.

Một nguyên nhân khác được cho là do sự quay lưng của người dân Hàn Quốc đối với hàng tiêu dùng Nhật Bản, xuất phát từ những hạn chế của Nhật Bản trong việc xuất khẩu nguyên liệu công nghiệp quan trọng sang Hàn Quốc, nhiều  nguồn tin cho biết. Cụ thể, doanh số bán xe của Nhật Bản tại Hàn Quốc đã giảm hơn một nửa trong vòng 4 tháng kể từ tháng 7/2019, khi Tokyo áp đặt điều luật kiểm soát xuất khẩu.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng thâm hụt thương mại của Hàn Quốc với Nhật Bản có thể đảo chiều đi lên trong năm tới, nếu ngành công nghiệp chip toàn cầu phục hồi sau sự sụt giảm hiện tại.

Tuy nhiên, cán cân thương mại của Hàn Quốc với Nhật Bản có thể sẽ cho thấy một mô hình khác trong trung và dài hạn, do những nỗ lực của Seoul trong việc hỗ trợ để ngành công nghiệp vật liệu và linh kiện của nước này phát triển sau động thái trên của Nhật Bản.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top