ClockThứ Hai, 05/12/2016 10:59

Tham vọng của Apple trong cuộc đua xe tự lái

Apple đang hăng hái tham gia vào cuộc tranh luận về quy định với xe tự lái, kêu gọi nhà chức trách Mỹ không nên cản trở thử nghiệm các mẫu xe này.

Lá thư dài 5 trang từ Steve Kenner, Giám đốc sản phẩm Apple, gửi đến Ủy ban An toàn cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) là tuyên bố toàn diện nhất từ trước đến nay của “táo khuyết” về mối quan tâm đến công nghệ xe tự lái. Hơn 1 năm nay, ngành công nghệ suy đoán nhà sản xuất iPhone, iPad có kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực vận tải.

Trong thư, Kenner viết: “Công ty đang đầu tư mạnh mẽ vào máy học và tự động, rất phấn khích về tiềm năng của hệ thống tự động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm vận tải… Hoạt động theo hướng dẫn của NHTSA, xe tự lái có tiềm năng cải thiện đáng kể trải nghiệm của con người, ngăn chặn hàng triệu vụ đâm xe và hàng ngàn thương vong mỗi năm, mang đến sự di động cho những người không có khả năng di chuyển”.

Apple hối thúc các nhà chức trách không áp đặt quá nhiều hạn chế đối với việc thử nghiệm xe tự lái khi nói “các nhà sản xuất nổi tiếng và những người chơi mới nên được đối xử công bằng”.

Do phần mềm quyết định phải hành động như thế nào trong các tình huống nguy hiểm, Apple cho rằng một vài lĩnh vực nhất định cần được quan tâm đặc biệt. Chúng bao gồm sự liên quan của thuật toán đến an toàn, di động và tính pháp lý của xe tự lái, người sở hữu, bảo đảm quyền riêng tư, bảo mật trong thiết kế và tác động của xe đến việc làm, không gian công cộng.

Một số chuyên gia dự báo hàng triệu người có thể bị mất việc làm một khi xe tự lái thay thế phần lớn tài xế xe tải, taxi và Uber, cũng như loại bỏ nhu cầu sửa chữa xe cộ, bảo hiểm và các chức năng khác.

Trong một tuyên bố khác, người phát ngôn Apple Tom Neumayr xác nhận hãng đang đầu tư mạnh vào máy học và hệ thống tự động. “Có nhiều ứng dụng tiềm tàng cho các công nghệ này, bao gồm cả tương lai của vận tải, vì vậy chúng tôi muốn hợp tác với NHTSA để giúp xác định những thực tiễn tốt nhất cho ngành”.

Hồi tháng 9, chính quyền Tổng thống Obama đưa ra hướng dẫn phát triển xe hơi tự lái, kêu gọi các nhà sản xuất xe hơi tự nguyện giao nộp chi tiết hệ thống cho nhà chức trách.

Các lãnh đạo Apple đến nay không nói nhiều về xe hơi. CEO Tim Cook từng ám chỉ Apple muốn làm nhiều hơn là chỉ tích hợp iPhone vào hệ thống thông tin giải trí ô tô. Tuy nhiên, công ty chưa từng xác nhận tin đồn tuyển dụng các kỹ sư và nhà thiết kế trong ngành để phát triển xe điện tự lái hay những nỗ lực này đã bị hoãn lại trong năm nay.

Một vài cái tên khác đang theo đuổi xe tự lái có Google, Ford, Volkswagen AG, Daimler AG, Tesla, GM. Apple được cho là đang thảo luận để đầu tư vào nhà sản xuất McLaren của Anh nhưng McLaren đã phủ nhận.

Apple cùng hàng loạt nhà sản xuất xe hơi và các hãng công nghệ bày tỏ sự quan ngại trước chính sách của NHTSA về xe hơi tự lái. Một nhóm trong ngành ô tô tháng trước hối thúc chính quyền Trump thực hiện cuộc đánh giá quy định toàn diện của tất cả luật lệ kể từ ngày 1/9, bao gồm cả hướng dẫn của chính quyền Obama về xe tự lái.

Theo ictnews.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023

Các đối tác của Apple là Foxconn Technology Group và Pegatron Corp đã đưa Đông Nam Á vào kế hoạch mở rộng của hãng đến năm 2023, qua đó đánh dấu một bước tiến cho thấy các nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn trên toàn cầu sẽ tiếp tục bổ sung năng lực sản xuất ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro địa chính trị và kinh tế.

Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023
Anh vạch lộ trình sử dụng xe tự lái vào năm 2025

Reuters hôm nay (19/8) đưa tin cho biết các phương tiện hoàn toàn tự lái có thể sẽ được triển khai rộng rãi trên các con đường ở Vương quốc Anh vào năm 2025 theo kế hoạch mới của chính phủ.

Anh vạch lộ trình sử dụng xe tự lái vào năm 2025

TIN MỚI

Return to top