ClockChủ Nhật, 17/02/2019 09:57

Tham vọng trồng 1 tỉ cây xanh của Úc

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm 16-2 thông báo kế hoạch trồng thêm 1 tỉ cây trước năm 2050 với hy vọng giúp nước này đáp ứng các mục tiêu đề ra khi ký Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Australia: Gia súc bị thiệt hại do lũ lụtAustralia vừa trải qua tháng nóng nhất lịch sửThủ tướng Australia khởi động chiến dịch tranh cử với cam kết tạo thêm 1,25 triệu việc làmThái Lan thúc đẩy thỏa thuận RCEP trong năm 2019

Đây là một phần trong kế hoạch trị giá 9 triệu USD nhằm cắt giảm 18 triệu tấn khí thải nhà kính/năm trước năm 2030. Theo Bloomberg, lượng khí thải CO2 hằng năm tại Úc đã vượt ngưỡng 500 triệu tấn/năm.

Thủ tướng Morrison tuyên bố nước Úc có thể dễ dàng hoàn thành mục tiêu đã đề ra là lượng khí thải carbon năm 2030 sẽ giảm 26%-28% so với năm 2005. Tuy nhiên, ông Morrison không tiết lộ các chính sách cụ thể. Tháng trước, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhận định Úc có khả năng không hoàn thành mục tiêu trên nếu không đẩy mạnh nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Úc Scott Morrison (trái) chụp ảnh lưu niệm trong chuyến viếng thăm vườn ươm Forico Nursery ở thị trấn Somerset, bang Tasmania, vào hôm 16-2 Ảnh: AAP

Các chuyên gia môi trường cho rằng tầm quan trọng của than đối với kinh tế Úc đang là trở ngại lớn đối với nỗ lực cắt giảm khí thải carbon. Hiện tại, khoảng 2/3 năng lượng Úc sử dụng xuất phát từ than. Đây cũng là sản phẩm mang về nhiều kim ngạch xuất khẩu nhất cho quốc gia này.

Theo báo The Sydney Morning Herald, trong khuôn khổ kế hoạch nói trên, Canberra sẽ thành lập 9 trung tâm lâm nghiệp khắp nước. Ông Morrison cho biết 52.000 người đang làm việc trực tiếp và gián tiếp trong lĩnh vực này, đóng góp hơn 16 tỉ USD/năm cho kinh tế đất nước. "Tôi muốn trồng thêm cây và tạo ra thêm việc làm, đơn giản vậy thôi. Trồng 1 tỉ cây là một thách thức lớn" - ông Morrison chia sẻ.

Theo NLD 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Return to top