ClockThứ Sáu, 09/06/2017 22:03

Thận trọng khi ăn cá chình biển

TTH - 1 giờ sáng 7/6, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế tiếp nhận 6 ca ngộ độc thực phẩm chuyển về từ BV Đa khoa Bình Điền, TX. Hương Trà. Được biết, các nạn nhân ở thôn Đông Hòa, xã Bình Điền, thị xã Hương Trà đã ăn cá chình biển um măng nặng 3,5kg do người thân mang ra từ tỉnh Quảng Ngãi.

Trước khi vào BV Trung ương Huế, các nạn nhân đều có triệu chứng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, tê chân tay và ngứa ở da. Sau  2 ngày theo dõi, điều trị tại BV Trung ương Huế, tất cả đã hồi phục sức khỏe, xuất viện chiều 8/6.

Ngày 9/6, bác sĩ CK II Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, đơn vị đã đến Bình Điền kiểm tra, lấy mẫu. Bước đầu nhận định, lý do gây ngộ độc có thể do gia đình này không làm sạch ruột cá chình khi chế biến, hoặc do ruột cá chình đã bị phân hủy trong quá trình vận chuyển từ Quảng Ngãi ra Thừa Thiên Huế vì không được bảo quản đúng chuẩn. Thường ruột cá chình hay chứa thức ăn dư thừa lên men và chứa nhiều độc tố cigutera, với tính bền nhiệt, không bị phá hủy trong quá trình chế biến gây hại cho sức khỏe.

Các bác sĩ ở Khoa Cấp cứu hồi sức, BV Trung ương Huế, những người theo dõi, điều trị các nạn nhân bị ngộ độc trên cho rằng, cá chình biển thường ăn tảo đỏ benthic dinoflagelltes, hoặc rong biển ở tầng đáy và các rạn san hô. Giống tảo này có chứa chất cigutera rất độc, thấm vào máu và các thớ thịt hoặc còn tồn đọng ở thành ruột nên khi chế biến thực phẩm để ăn rất dễ bị ngộ độc. Để bảo vệ sức khỏe, cần thận trọng với những loài cá có nguồn gốc từ vùng rạn san hô, đặc biệt là đối với ruột và cá chình biển cỡ lớn.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Như thế nào gọi là ngộ độc clostridium botulinum

Mới đây, tại Quảng Nam đã xảy ra vụ ngộ độc do ăn cá chép muối ủ chua. Các trường hợp ngộ độc đều rất nặng do loại vi khuẩn có tên Clostridium botulinum gây ra, phải nhờ chi viện của BV Chợ Rẫy và BV Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh. Vậy vi khuẩn Clostridium botulinum là gì?

Như thế nào gọi là ngộ độc clostridium botulinum
Bình ổn thị trường, ngăn chặn ngộ độc thực phẩm

Tăng cường hậu kiểm an toàn thực phẩm (ATTP); triển khai đợt cao điểm tổng kiểm tra chấp hành pháp luật về giá là 2 nội dung chính vừa được Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh quyết liệt triển khai, thời gian từ đây cho đến cuối năm.

Bình ổn thị trường, ngăn chặn ngộ độc thực phẩm
Return to top