ClockThứ Tư, 09/08/2017 05:56

Thận trọng khi mở cửa ô tô

TTH - Thời gian qua có nhiều trường hợp tai nạn giao thông xuất phát từ hành động thiếu quan sát của tài xế khi mở cửa xe ô tô khiến người đi phía sau gặp tai nạn.

Việc mở cửa xe ô tô mỗi khi lên xuống tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng bởi nếu bất cẩn sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường

Mở cửa để lên hay xuống ô tô là bài học thực hành đầu tiên mà bất cứ học viên học lái nào cũng đều được hướng dẫn. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn có nhiều vụ lái xe bất cẩn khi mở cửa xe gây tai nạn cho người đi đường. Chị Trương Như Q. (TP. Huế) kể lại, cách đây hơn một năm khi đang điều khiển xe máy chạy chậm trên đường Lê Lợi để rẽ vào kiệt thì đột nhiên có một ô tô vượt lên, dừng lại đột ngột và bất ngờ mở cửa xuống xe đúng lúc chị đi  tới khiến cả người và xe ngã lăn ra đường. Rất may chị Q. đi chậm nên không bị thương nặng.

Có thể thấy, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Huế tập trung lưu lượng xe cộ, đặc biệt là ô tô, taxi qua lại đông như Ngô Quyền, Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu, Đội Cung... thường xuyên xuất hiện cảnh mở cửa ô tô một cách vô tư. Bên cạnh một số tài xế có ý thức, quan sát thật kỹ trước khi mở cửa xuống xe thì vẫn còn nhiều người chủ quan, lơ đễnh. Đặc biệt, tình trạng một số lái xe taxi chưa kịp dừng, khách đã mở cửa để ra rất nguy hiểm.

Anh V. P. (lái xe một hãng taxi trên địa bàn TP. Huế) thừa nhận, hiện nay, nhiều lái xe tự để khách mở cửa bước ra, rất nguy hiểm cho người mở cửa lẫn người đi đường. Cũng theo anh P., vấn đề này cần được hướng dẫn kỹ trong các cơ sở dạy lái xe; người tham gia giao thông khi thấy ô tô dừng đỗ phải cảnh giác tránh xa một khoảng cách an toàn, nhất là phía bên cửa trái xe. Bởi chỉ một chút sơ ý, lái xe mở cửa là có thể gây tai nạn.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho rằng, những lỗi như vậy kéo theo tai nạn thường được phía công an xử lý. Một vài vụ va chạm nhẹ thường được các bên thỏa thuận dân sự. Tuy nhiên, đây là một lời cảnh báo đến với một bộ phận tài xế thiếu  ý thức.

Theo luật sư Võ Công Hạnh, Công ty Luật Công Khánh (Đoàn Luật sư tỉnh), trong trường hợp mở cửa ô tô thiếu quan sát, không bảo đảm các điều kiện an toàn cho người tham gia giao thông, gây tai nạn gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người có thể bị xử lý hình sự theo Điều 202 – Bộ luật Hình sự với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù giam. Ngoài ra, người vi phạm phải thực hiện việc bồi thường dân sự cho người bị nạn. Người gây tai nạn bị cấm hành nghề hoặc một công việc nhất định liên quan đến điều khiển phương tiện giao thông từ 1-5 năm.

“Việc mở cửa ô tô là thao tác rất dễ nhưng nếu thiếu quan sát thì cánh cửa có thể trở thành tấm chắn sắt di động cực kỳ nguy hiểm. Hơn ai hết, tài xế là người phải ý thức sự nguy hiểm từ việc bất cẩn của việc mở cửa không đúng cách. Đồng thời, khi tham gia giao thông, những người ngồi trên xe phải ý thức được việc đóng mở cửa xe nhằm góp phần hạn chế những tai nạn giao thông đáng tiếc do cánh cửa gây ra”, luật sư Hạnh nhấn mạnh.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Lầu Tứ Phương Vô Sự mở cửa đón khách trở lại

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thông tin, dịp Tết Nguyên đán này, điểm đến văn hoá của di sản Cố đô Huế- Lầu Tứ phương Vô Sự được đưa vào hoạt động trở lại để làm điểm dừng chân cho du khách thập phương sau một thời gian đóng cửa.

Lầu Tứ Phương Vô Sự mở cửa đón khách trở lại
Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Tạp chí Nikkei Asia ngày 13/1 cho hay, doanh số bán ô tô mới ở Ấn Độ vào năm 2023 đã tăng trưởng 7% so với một năm trước đó lên mức 5.079.985 chiếc, khi quốc gia này giữ vị trí thứ 3 về quy mô thị trường toàn cầu. Đây là vị trí đứng trước Nhật Bản, nhưng đứng sau Trung Quốc và Mỹ, trong năm thứ 2 liên tiếp.

Ấn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

TIN MỚI

Return to top