ClockThứ Hai, 24/07/2017 07:59

Thận trọng trước bẫy đa cấp biến tướng

TTH - Người xin việc được các đối tượng “rót lời ong mật” với những hứa hẹn có doanh thu khủng. Sau khi nộp tiền lệ phí, tiền cược để tham gia vào mạng lưới, người xin việc mới biết mình bị lừa...

Những ngày qua chúng tôi tiếp nhận nhiều thông tin của bạn đọc, đa số là sinh viên đang theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh phản ánh bị dính bẫy đa cấp qua hình thức tuyển dụng việc làm.

Cụ thể, lợi dụng sinh viên đang rất cần việc làm thêm, nhiều công ty biến tướng bán hàng đa cấp thông báo tuyển dụng bằng tờ rơi hoặc đăng tải trên các trang web, mạng xã hội với mức lương 3 - 4,5 triệu đồng/tháng nên nhiều người liên hệ để phỏng vấn. Khi đến, mỗi người được giới thiệu gặp riêng một nhân viên để được tư vấn về dự án, sản phẩm, lương thưởng; kế hoạch làm việc với các cấp khởi nghiệp 1, khởi nghiệp 2 và chuyên nghiệp, tương ứng các mức tiền khác nhau... với những hứa hẹn về một tương lai giàu có. Để tham gia, trước tiên phải nộp 160.000 đồng bao gồm phí thủ tục, hồ sơ, thẻ thành viên.

L. T. N. P. (một sinh viên bị lừa) cho biết, P. chọn cấp khởi nghiệp 2, tiếp tục nộp vào 8 triệu đồng để tham gia. Khi đã nộp tiền, P. được nhận lại 25 hộp sản phẩm chức năng bổ não, cân bằng dinh dưỡng…rồi được hướng dẫn tư vấn cho người thân dùng thử, kêu gọi họ tham gia vào hệ thống, với hứa hẹn, có nhiều người tham gia, P. sẽ được thăng cấp, có nhiều thu nhập. Nhưng một tuần sau, P. nhận được tin dự án thay đổi chính sách làm ăn, gặp nhiều khó khăn nên những người thu tiền lôi kéo sang một dự án khác. Nghe lời, P. tiếp tục tham gia và đóng tiếp 30 triệu đồng để được kích hoạt lên hệ thống. Sau vài ngày nộp tiền, P. phát hiện tất cả các dự án, công ty trên đều không có thật.

Khi tìm đến nơi đòi tiền thì P. lập tức bị các đối tượng trở mặt nói chưa hề nhận tiền, không có biên lai, các sản phẩm chức năng không phải của họ. “Cho đến lúc ấy em mới biết mình bị lừa, và không lâu sau đó những người đó cao chạy xa bay, họ chặn số, hủy kết nối facebook và em không thể liên lạc được”, P. buồn bã.

Nhiều người mắc lừa cho biết, các đối tượng lôi kéo có bề ngoài ăn mặc, nói năng rất lịch sự, cách nói chuyện “dẻo miệng” nên dễ tin tưởng. Do vậy, khi đưa tiền cho các đối tượng trên hầu hết người bị lừa không yêu cầu hóa đơn, chứng từ hay biên lai thu tiền.

Lần theo thông tin bạn đọc cung cấp, chúng tôi tìm đến ngôi nhà nằm trong một con kiệt trên đường Đặng Huy Trứ (phường Phước Vĩnh, TP. Huế). Tại đây, một số hộ dân sinh sống cho biết, hơn một tháng trước có nhiều người trẻ nói giọng miền Nam đến đây thuê trọ không rõ hoạt động việc gì nhưng khi nào cũng tụ tập đông đúc. Nhiều lần xảy ra chuyện thu tiền của nhân viên xong không trả lại, nhiều người đến đòi, gây gổ nhau. Công an khu vực có lên làm việc và những người đó đã bỏ đi.

Theo các chuyên gia nhân lực thị trường, hiện nay có nhiều công ty hoàn toàn mới lạ, không rõ nguồn gốc thường giới thiệu việc làm, thông báo tuyển dụng trên mạng với lời mời chào như việc làm nhẹ, thu nhập cao, làm mọi lúc mọi nơi, phù hợp với sinh viên... nhưng thực chất là những công ty đa cấp biến tướng.

Khi sinh viên tham gia, họ bị ép đóng một khoản tiền để mua sản phẩm trước. Từ đó, vay tiền của người thân để tiếp tục công việc, dần dà bị cuốn vào không thoát ra được. Đến khi các đối tượng lừa đảo đa cấp bỏ trốn mới vỡ lẽ cũng đã muộn. Mọi người khi tham gia một công ty, hay xin việc làm phải đặc biệt lưu ý, cách để dễ dàng nhận biết một công ty đa cấp biến tướng, đó là ứng viên phải bỏ ra một khoản tiền để mua sản phẩm, hoặc đóng tiền mới được nhận vào làm việc.

Vô tình tiếp tay cho lừa đảo

Thượng tá Mai Văn Toàn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, khẳng định,  hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp đã được pháp luật thừa nhận. Do đó, thời gian qua, mạng lưới bán hàng đa cấp đã phát triển nhanh về số lượng, thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều thành phần xã hội tham gia. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người tham gia kinh doanh. Do chế tài quản lý và xử lý chưa chặt chẽ nên rất nhiều tổ chức, cá nhân đứng ra chủ yếu là… lừa đảo.

Việc cơ quan công an cắt đứt nhiều “vòi bạch tuộc” đa cấp vừa qua là những ví dụ. Mọi người tốt nhất nên tỉnh táo trước những thông tin tìm kiếm việc làm trên mạng, không nên nghe theo lời dụ dỗ tham gia bán hàng đa cấp, vì khi tham gia vô tình tiếp tay cho kẻ lừa đảo. Nếu phát hiện lừa đảo hoặc bị lừa đảo phải báo với cơ quan công an để có cơ sở xử lý.

THÁI BÌNH

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 766/CĐ-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Công điện nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”
Bảo vệ cây ăn quả trước sâu bệnh gây hại

Cam và một số loài cây ăn quả vào thời điểm này đang ra hoa, kết trái, song đang bị sâu bệnh hoành hành, có nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm.

Bảo vệ cây ăn quả trước sâu bệnh gây hại
Return to top