ClockThứ Năm, 22/10/2015 15:59

Thận trọng với son môi tự chế

TTH - "Chỉ chưa tới 100 ngàn đồng chị em có thể sở hữu một thỏi son môi 100% chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa chì, không chứa chất bảo quản, không chứa chất độc hại…" - đó là những lời quảng cáo "có cánh" tràn lan trên các trang mạng xã hội cũng như tại nhiều quầy mỹ phẩm về sản phẩm son tự chế (son handmade) đang bán trên thị trường.

Hầu hết son môi tự chế (son handmade) bán trên thị trường chưa qua kiểm định chất lượng

Có thực sự an toàn tuyệt đối?

Trước tình trạng sản phẩm son handmade rao bán tràn lan, không qua kiểm định chất lượng, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết sẽ siết chặt quản lý loại mỹ phẩm này. Theo Thông tư số 06/2011/TT – BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm, các tổ chức, cá nhân, chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm của mình ra thị trường phải đảm bảo sản phẩm của mình không có hại đối với sức khỏe con người khi được dùng trong điều kiện bình thường hoặc những điều kiện thích hợp được hướng dẫn, phù hợp với dạng bào chế, thông tin ghi trên nhãn, hướng dẫn sử dụng, thận trọng đặc biệt, cũng như các thông tin khác cung cấp bởi nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm.

Trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội như facebook, zalo… đủ các kiểu rao bán sản phẩm son môi tự chế, với độ an toàn tuyệt đối mà giá thành thì rất “hạt dẻ”. Thời gian gần đây, rộ lên những thông tin son môi Trung Quốc chứa chì làm thâm môi, sản phẩm son handmade càng được phái đẹp ưa chuộng và lựa chọn. Trào lưu tự làm và sử dụng son handmade đang là xu hướng được ưa chuộng, thu hút các tín đồ làm đẹp. Chỉ từ 40 đến 100 ngàn đồng chị em có thể sở hữu bất cứ màu son nào mình yêu thích, thậm chí không cần phải đến quầy mỹ phẩm để mua mà chỉ cần chọn mẫu là sẽ có người giao tận nhà. Để tạo lòng tin cho khách hàng, người bán còn cam kết nếu chất lượng không đúng như giới thiệu sẽ hoàn tiền cho khách. Người mua chủ yếu tin vào những lời quảng cáo của người bán, kèm những hình ảnh trước và sau khi sử dụng để chứng minh hiệu quả sản phẩm.
Theo lời giới thiệu của một “nhãn hiệu” son handmade qua facebook chúng tôi tìm đến một cơ sở bán son ở Lại Thể để tìm hiểu về chất lượng của sản phẩm được giới thiệu chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên này. Vừa cầm trên tay thỏi son mới mua bạn Huyền Anh (sinh viên Trường đại học Khoa học) vui vẻ: “Chị cũng mua về dùng đi, son dùng thích lắm, đánh lên lì mà mềm môi nữa. Chỉ 69 ngàn đồng thôi, em mua mấy thỏi rồi, mỗi thỏi mỗi màu”. Thấy khách hàng đang giới thiệu sản phẩm cho mình chị chủ nhanh nhảu nói: “Son dưỡng môi handmade của chị được chiết xuất từ dầu gấc, dầu dừa, dầu olive, dầu hạnh nhân, bơ shea, vitamin E…, làm mềm môi, 100% tự nhiên nhé. Mấy đại lý mỹ phẩm ở Quảng Bình, Quảng Trị cũng lấy hàng của chị. Em thấy đấy, khách mua một lần thấy tốt là tới mua nữa à”. Nhưng khi được hỏi vì sao son handmade của cửa hàng bán số lượng lớn, có thương hiệu riêng nhưng lại không đăng ký bản quyền và chứng nhận kiểm định chất lượng thì người bán có vẻ chần chừ rồi cho biết, những người dùng son của chị toàn là giáo viên, bác sĩ cả đấy (!) Với lại, son mình làm thủ công nên bán giá rẻ chứ không phải vì kém chất lượng mà bán rẻ”.
 Hiện trên thị trường son handmade rất đa dạng về màu sắc (khoảng 18 màu), có nhiều giá khác nhau. Son dưỡng tự chế có giá từ 40.000- 100.000 đồng/thỏi (lọ), son màu 60.000 – 160.000 nhưng đa số không quá 100.000 đồng/thỏi.
Tuy nhiên, về độ an toàn thì người mua hàng chỉ dựa vào những lời quảng cáo của các cơ sở tự chế son môi, còn thực tế chất lượng những loại son này như thế nào vẫn chưa được cơ quan chức năng kiểm định.
Hầu hết chưa qua kiểm định chất lượng
Hỏi về nguồn gốc thỏi son handmade đang dùng, Thanh Tâm (sinh viên đại học Sư phạm) thẳng thắn chia sẻ: “Thực ra mình cũng không biết nó được làm bằng gì. Chỉ nghe nói là hoàn toàn từ thiên nhiên, thấy bạn bè dùng nhiều nên cũng mua về dùng thử. Mà mình nghĩ son này được làm thủ công thì chắc chắn sẽ an toàn hơn sản phẩm công nghiệp”.
Theo các chuyên gia, để tạo ra bất cứ một loại mỹ phẩm nào, kể cả son môi cũng phải qua quy trình chế biến bài bản, có công thức nhất định, được kiểm soát chặt chẽ. Dù son này được cho là sản phẩm làm từ thiên nhiên, nhưng để chiết xuất các thành phần thiên nhiên thì việc điều chỉnh liều lượng khi chế biến cho đến công đoạn bảo quản sản phẩm đều rất phức tạp, do các thành phần tự nhiên dễ biến chất trong điều kiện nóng ẩm. Đặc biệt, nguyên liệu thiên nhiên nếu không được bảo quản đúng cách rất dễ bị nhiễm khuẩn, nấm mốc, ẩn chứa nhiều nguy hại cho sức khỏe.
Hiện tại, trên thị trường hầu hết các thương hiệu son handmade đều chưa qua kiểm định cũng như không có giấy phép sản xuất. Những sản phẩm son tự chế có công thức chế biến phụ thuộc vào cơ sở sản xuất chứ không hề theo chuẩn, cũng như quy định của cơ quan chức năng. Vì vậy, tốt hơn hết người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn cho mình một sản phẩm son handmade để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.
Bài, ảnh: Trần Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top