ClockThứ Hai, 25/02/2019 17:04

Tháng 5/2019 sẽ có vắc xin 6 trong 1

TTH.VN - Gần đây, vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa (phòng 6 bệnh cho trẻ nhỏ, gồm, ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae type B (HIB) gây ra, trở nên khan hiếm tại Thừa Thiên Huế.

Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh sởi tốt nhấtTiêm vắc xin ComBE Five: Chia thành cụm nhỏ để đảm bảo sự bao quátTrẻ sốt, sưng đau sau tiêm vắc xin ComBe Five là phản ứng thông thườngTriển khai tiêm 10.000 liều vắc-xin ComBE Five trên địa bàn

Những ngày qua, anh N.V.Q. ở đường Nguyễn Trãi, TP Huế đưa con đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh để tiêm, thì được thông tin loại vắc xin 6 trong 1 đã hết ngay khi lô hàng mới nhập về.

Anh Q. cho biết, đây là loại vắc xin dịch vụ giá khá cao, khoảng hơn 800 nghìn đồng/mũi. Với độ tuổi của con anh, theo lịch phải tiêm đến 3 mũi. “Vừa qua, nhiều tỉnh thành có tình trạng một số trẻ bị phản ứng thuốc, thậm chí tử vong khi tiêm 5 trong 1 loại mới, nên tôi cũng lo sợ. Từ thông tin của các phụ huynh có con nhỏ cho rằng, tiêm vắc xin 6 trong 1 trẻ ít mệt, ít sốt, nên tôi cũng cố gắng đưa con đi tiêm”, anh Q. nói.

Chị N.T.S. ở phường Hương Xuân, TX Hương Trà khi được thông tin vắc xin 6 trong 1 về trong ngày 21/2 nhưng đưa con đến 21 - Nguyễn Văn Linh (cơ sở 3 của CDC tỉnh) lại nhận được thông báo hết vắc xin. 

Sáng 25/2 có khá nhiều phụ huynh đưa con đến cơ sở 10 Nguyễn Văn Cừ, thuộc CDC tỉnh để tiêm vắc xin, thì được thông báo đã hết vắc xin 6 trong 1. "Tôi đăng ký gần nửa tháng nay nhưng mỗi lần đến họ đều hẹn lần sau. Giờ không biết khi nào cháu mới tiêm vắc xin loại 6 trong 1 được", anh T., ở Tăng Bạt Hổ, TP Huế nói.

Vắc xin 6 trong 1 khan hiếm tại thời điểm này

PGS.TS Nguyễn Đình Sơn, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh thừa nhận tình trạng khan hiếm vắc xin 6 trong 1 trong những ngày qua. Từ đầu năm 2019, đơn vị nhập về 450 liều nhưng được mấy hôm là đã sử dụng hết. Nguyên nhân do nhu cầu sử dụng vắc xin này tăng, trong khi đó nhà cung ứng nhập hàng từ nước ngoài về nhỏ giọt.

"Hiện trung tâm đã làm việc với đơn vị cung ứng để tiếp tục nhập vắc xin 6 trong 1, dự kiến trong tháng 5/2019 sẽ có và không còn tình trạng khan hiếm như hiện nay”. Ông Sơn thông tin.

Theo ông Sơn, các phụ huynh không nên chờ đợi vắc xin 6 trong 1 vì hiện Thừa Thiên Huế đang triển khai sử dụng vắc xin ComBe Five phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng thay cho Quinvaxem. Đây là loại vắc xin mới có thành phần phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi như vắc xin 6 trong 1.

Về lo lắng của các bậc phụ huynh khi tiêm vắc xin ComBe Five, ông Sơn thừa nhận, qua triển khai trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2019 đến nay thì tỷ lệ phản ứng nhẹ trong mức cho phép và tỷ lệ phản ứng nặng dưới mức khuyến cáo của Bộ Y tế. “Bất kỳ loại vắc xin nào khi đưa vào cơ thể, nó vẫn là kháng nguyên nên gây phản ứng là chuyện hết sức bình thường, nặng nhẹ tùy vào thể trạng và tình trạng mỗi bé. Với vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa, thỉnh thoảng vẫn có những phản ứng nhẹ thông thường, như sốt cao, sưng nóng nơi vùng tiêm…”. Ông Sơn nói.

Để hạn chế tối đa các phản ứng nặng cho trẻ khi tiêm vắc xin ComBe Five, CDC tỉnh khuyến cáo khi khám sàng lọc, phụ huynh cần khai rõ tình trạng cơ địa của con có dị ứng với tiếp nhận các loại thuốc khác hay không. Đồng thời sau khi tiêm, phụ huynh cần hợp tác, phối hợp với nhân viên y để theo dõi và xử lý các phản ứng nếu xảy ra.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Return to top