ClockThứ Ba, 02/08/2016 09:51

Tháng 8 có 1-2 cơn bão và áp thấp ảnh hưởng đến đất liền

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định trong tháng 8 bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2-4 cơn, có thể ảnh hưởng đến đất liền khoảng 1-2 cơn, đặc biệt tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Cây xanh đổ do ảnh hưởng của bão số 1. (Nguồn: TTXVN)

Tháng 8 tiếp tục là tháng chính của mùa mưa tại khu vực Bắc Bộ, khu vực sẽ chịu sự tác động chủ yếu của dải hội tụ nhiệt đới, hoặc các nhiễu động từ phía Đông di chuyển vào gây ra các đợt mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và có thể mở rộng xuống khu vực Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra có khả năng xảy ra từ 1-2 đợt nắng nóng xảy ra ở các tỉnh Trung du và Đồng Bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Khu vực vùng núi phía bắc đề phòng mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét và trượt lở đất đá, vùng trũng đề phòng ngập úng.

Gió mùa Tây Nam trong tháng 8 có khả năng hoạt động ở mức trung bình, do vậy khu vực Nam Bộ lượng mưa trong tháng có xu hướng xấp xỉ trung bình, ngoại trừ khu vực Tây Nguyên có khả năng thấp hơn trung bình. Trong tháng trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh, lốc xoáy và gió mạnh trên biển.

Diễn biến thời tiết trong tháng 8 cụ thể như sau: Tuần 1-2 (1-14/8) nhiệt độ trung bình ở phía Bắc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm); lượng mưa ở Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm; Trung Bộ ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm; riêng Tây Nguyên và Nam Bộ ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm. Nắng nóng trong tuần đầu của tháng có khả năng xuất hiện ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở trung du, Đồng bằng Bắc Bộ.

Tuần 3-4 (15-31/8) nhiệt độ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm; lượng mưa phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm, riêng khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Nắng nóng có khả năng xuất hiện cục bộ ở khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm hơn so với nửa đầu tháng.

Bắc Bộ và Trung Bộ nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 0,5 đến 1 độ C. Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn so với giá trị trung bình nhiều năm từ 0,3 đến 0,8 độ C. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tổng lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn khoảng 10% đến 25% so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trung và Nam Trung Bộ lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn từ 20% đến 40% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tổng lượng mưa tháng ở Tây Nguyên phổ biến ở mức thấp hơn từ 15% đến 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng khu vực Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó áp thấp gây mưa lớn

Trên đất liền từ ngày 16 đến 18/10 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm. Các địa phương, chủ hồ đập chủ động triển khai công tác ứng phó mưa lũ.

Chủ động ứng phó áp thấp gây mưa lớn
Xuất hiện các đợt mưa phổ biến từ 300-500mm

Khả năng cao trong 10 ngày tới trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện các đợt mưa và mưa lớn với xác suất trên 70%. Tổng lượng mưa trong 10 ngày tới phổ biến 300-500mm, có nơi trên 500mm.

Xuất hiện các đợt mưa phổ biến từ 300-500mm
Chủ động ứng phó mưa lớn, gió mạnh trên biển

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lớn, gió mạnh trên biển và thông tin kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh, có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Chủ động ứng phó mưa lớn, gió mạnh trên biển
Hơn 120 hộ dân tái định cư để thi công cầu vượt sông Hương

Ngày 2/6, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương tiến hành đẩy nhanh việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) cho các hộ gia đình để giải phóng mặt bằng xây dựng DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương (Dự án).

Hơn 120 hộ dân tái định cư để thi công cầu vượt sông Hương
Return to top