ClockThứ Bảy, 30/07/2016 16:51

Tháng 8, sẽ di dời chợ Phú Bài

TTH - Ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết địa phương sẽ thực hiện việc di dời chợ Phú Bài (phường Phú Bài) trong tháng 8 tới.

Quan tâm lợi ích của người dân

Chợ Phú Bài hiện đang hoạt động trên khu đất hẹp giữa Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua thị xã Hương Thủy. Trong mục tiêu quy hoạch, di dời các chợ dọc Quốc lộ 1A, từ năm 2009, UBND tỉnh cho phép Công ty cổ phần đầu tư Trung Quý thực hiện đầu tư xây dựng mới chợ Phú Bài tại cơ sở cũ của Trung tâm Y tế Hương Thuỷ. Vị trí chợ mới đối diện và cách chợ hiện tại khoảng 100m, nằm trên đường Sóng Hồng – một trong những tuyến đường chính của thị xã Hương Thủy. Tuy nhiên, ngay khi thông tin di dời chợ Phú Bài được phổ biến đến người dân, nhiều tiểu thương đã không đồng tình. Lý do, một số lo ngại việc chợ mới được giao cho doanh nghiệp làm chủ đầu tư, quyền lợi của tiểu thương không được đảm bảo, một số khác lại “vin” vào hạn mức sử dụng “lâu dài” ở chợ cũ để yêu cầu đảm bảo quyền lợi tương đương ở chợ mới.

Chợ Phú Bài đông bên Quốc lộ 1A

Để tạo sự đồng thuận trong bà con tiểu thương về chủ trương di dời chợ, UBND thị xã Hương Thủy phối hợp với chính quyền phường Phú Bài và chủ đầu tư tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ tiểu thương, đồng thời tuyên truyền, vận động và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của các hộ. Nhờ vậy, từ 52 hộ chưa đồng tình năm 2012, nay chỉ còn 5-7 hộ.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, từ tình hình thực tế, UBND thị xã Hương Thủy đã có cuộc họp với đại diện của các sở, ngành cấp tỉnh để tham khảo ý kiến việc xây dựng phương án hỗ trợ di dời chợ Phú Bài. Trong đó, để đảm bảo phần nào quyền lợi cho những tiểu thương có hạn mức sử dụng “lâu dài”, đại diện các sở, ngành liên quan thống nhất với UBND thị xã Hương Thủy về quan điểm quan trọng nhất là phải thực hiện phương án đền bù minh bạch, công bằng đối với những tiểu thương có liên quan và sự ổn định trong tư tưởng của người dân. Riêng từng trường hợp cụ thể, thị xã sẽ dựa vào các cơ sở pháp lý vận dụng linh hoạt cách tính giá trị đền bù, như: mức giá đấu thuê lô ban đầu, chỉ số trượt giá và mức thu nhập hàng tháng…

Theo ông Lê Hữu Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bài, hiện nay phường đang tiến hành việc kiểm kê các gian hàng trong chợ cũ để tính mức hỗ trợ, đền bù cho tiểu thương trước khi chuyển qua chợ mới. “Theo tinh thần chỉ đạo của UBND thị xã, chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi hết sức cho bà con trong quá trình kiểm kê tài sản trên đất. Hơn nữa, trong quá trình di dời, Nhà nước cũng sẽ hỗ trợ phương tiện di chuyển và một phần thất thu trong thời gian đó”, ông Bình nói rõ.

Tạm thời chưa giải quyết những hộ chưa thống nhất

Tại buổi đối thoại giữa các tiểu thương, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy và chủ đầu tư trong chiều 21/7, có 15 hộ tiểu thương tham gia. Những vấn đề tiểu thương kiến nghị cụ thể như: Được chuyển vị trí tương đương như chợ cũ khi qua chợ mới. Ở chợ mới, vị trí đó thuộc khu vực chuyên về ngành hàng nào thì bà con sẵn sàng chuyển đổi loại hàng đang buôn bán ở chợ cũ để phù hợp. Những yêu cầu trên được chủ đầu tư, trực tiếp là ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát, hứa sẽ gặp riêng từng người trong thời gian sớm nhất để thống nhất dứt điểm. Ông Ngô Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy cho biết: Những tiểu thương chưa đồng tình việc di dời chợ không có mặt trong buổi đối thoại này và họ cũng chưa trực tiếp có đơn khiếu nại gửi chính quyền địa phương để được giải quyết cụ thể.

Quy mô chợ Phú Bài mới hiện có 546 sạp và kiot. Ngoài số lượng sạp và kiot từ chợ cũ chuyển sang, chợ mới vẫn còn hơn 300 vị trí buôn bán để người dân đăng ký. Với vị trí hiện nay, có 4 mặt tiền thông thoáng, giao thông thuận lợi, hệ thống phòng cháy chữa cháy được đầu tư bài bản… chợ mới hơn hẳn chợ vị trí cũ. Ông Lê Hữu Bình cho biết: Trên 90% số tiểu thương chợ Phú Bài muốn sớm được chuyển đến chợ mới, vì quy mô chợ Phú Bài hiện nay không còn đáp ứng được nhu cầu thực tế. Cơ sở vật chất xuống cấp, điều kiện về môi trường, thiết bị phòng cháy chữa cháy… không còn đảm bảo. Với trách nhiệm địa phương, phường vẫn tiếp tục lập các đoàn để gặp gỡ và làm công tác tư tưởng đến từng hộ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành việc kiểm kê và áp giá đền bù, hỗ trợ việc di dời. Đối với những hộ đã thống nhất phương án di dời, chúng tôi sẽ tạo điều kiện chuyển các hộ vào chợ mới trong khoảng tháng 8 tới để sớm ổn định hoạt động kinh doanh. Đối với những hộ chưa thống nhất, tạm thời chúng tôi chưa giải quyết.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top