ClockChủ Nhật, 21/10/2018 21:12

Tháng mười trở về

TTH - Sau cả ngày mưa dầm dề, buổi tối trời bỗng trở nên tạnh ráo. Tôi cứ tưởng trời mưa như thế này sẽ còn kéo dài lâu lắm và mùa mưa đã về.

Huế lạ lắm. Cứ mưa xuống là lạnh ngay, buổi tối chạy xe ra đường dưới bầu trời của một ngày ướt sũng nước, hơi nước cứ như vướng víu trong không khí để áp vào da thịt làm dấy lên cái ớn lạnh, trời cứ mù mù như có sương, len lén đâu đó mùi hoa sữa tỏa hương như đang thì thầm cùng phố của những ngày tháng mười. Hoa sữa không phải là đặc trưng của Huế, người Huế dường như cũng ít ai thích mùi hoa nồng nàn này, nhưng trên những con phố nhỏ ngập tràn cây xanh, thỉnh thoảng lại xen lẫn một vài cây hoa sữa, để tháng mười về, dưới những cơn mưa đầu mùa báo hiệu mùa mưa đang tới, hoa sữa xứ Huế cũng e dè bung tỏa hương thơm để những người con đất Bắc, chọn Huế làm quê hương thứ hai cứ thổn thức nhớ về những mùa hoa sữa về thơm nồng con phố mà da diết một nỗi nhớ bâng quơ.

Tháng mười trở về là khi những cơn mưa đến không bao giờ hẹn trước, có khi đang lang thang cùng đám bạn trước cổng Đại Nội thì mưa ào tới làm cả đám ù té chạy vào nem nép dưới cổng thành trú mưa, cả quãng trường đang đông vui bỗng dưng chẳng còn một ai cứ như nhường lại khoảng trời cho những hạt mưa vô tư rơi từ trên cao xuống, những lúc như vậy thấy trời Huế đẹp lắm, những cột đèn cao áp cứ như đang đứng chịu trận để những hạt mưa rơi nghiêng xuống đậu trên nền gạch.

Tháng mười trở về là khi một buổi sáng trời âm u như mặt trời muốn một ngày ngủ nướng. Ngồi cà phê Gác Trịnh, nhâm nhi ly cà phê sữa nóng thơm lừng, rồi mưa ào tới, những chiếc lá vàng của đám cây long não, xà cừ cứ theo mưa rải xuống đường, trên loa, giọng của ca sĩ Khánh Ly đang như bắt được nhịp mưa ngoài trời cứ ngân nga “Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ..”

Tháng mười trở về là khi những đứa con gái như tôi, như em lại bắt đầu kiếm tìm những chiếc áo len mỏng, những chiếc khăn quàng cổ vừa đủ để làm điệu xuống phố. Tháng mười, dường như mới đúng là trời Huế vào thu khi nắng cứ hanh hao và mưa luôn bất chợt, nhưng cứ “mưa mô lạnh nấy” để những cái ôm, những cái nắm tay cứ vậy mà siết chặt hơn bởi tại trời đang mưa.

Tháng mười trở về, đứa con gái như tôi lại mơ ôm trong tay mình một bó cúc họa mi trắng tinh khôi của ngọt ngào phương Bắc, những cánh hoa bé xinh, yêu kiều như một nàng thơ. Hoa chỉ nở trong một thời gian ngắn thôi nhưng làm xiêu lòng không biết bao nhiêu trái tim của tuổi trẻ, để một lần ngồi nhớ lại những kỷ niệm xa xôi của mối tình đầu trong sáng, mối tình đầu của tháng mười làm xao xuyến mãi không thôi!

THÚY HẰNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lê Brothers và hành trình trở về

“The Return - trở về” là câu chuyện được kể bằng hình ảnh và video vừa được anh em nghệ sĩ song sinh Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải (Le Brothers) giới thiệu đến công chúng vào chiều 8/1 tại không gian nghệ thuật Manzi (số 2 ngõ Hàng Bún, Q. Ba Đình, Hà Nội).

Lê Brothers và hành trình trở về
“Quê nẫu” - Tiếng yêu thương trong hành trình trở về của Đặng Mậu Tựu

Đặng Mậu Tựu, một họa sĩ tràn đầy năng lượng sáng tạo không biết mệt mỏi. Trở về với quê hương bản quán Bình Định, với nơi chôn nhau cắt rốn, ông mang theo cả một gánh hành trang nặng trĩu trái tim mình trong những câu chuyện của sắc màu. Vẫn phong cách tươi tắn sôi nổi, nhiệt huyết yêu thương của một họa sĩ của xứ dừa Tam Quan nhưng lỡ say mê sông Hương núi Ngự, ngỡ rằng đang ẩn mình trong cõi chiêm bao, hóa ra lại trần thế như một hạt bụi nhân gian vô thường vậy.

“Quê nẫu” - Tiếng yêu thương trong hành trình trở về của Đặng Mậu Tựu
Về quê hương, về với yêu thương

“Khi chuyến bay chở tôi, con gái, cùng hơn 200 người hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Phú Bài, lòng tôi vừa hồi hộp, vừa xúc động. Vậy là sau gần một năm tôi mới được về quê với hành trình vô cùng đặc biệt với đủ cung bậc cảm xúc”, thai phụ Nguyễn Khánh Linh tâm sự. Chị Linh mang thai tuần 32, cùng con gái nhỏ 3 tuổi đã trở về quê nhà từ TP. Hồ Chí Minh trên chuyến bay ưu tiên vào đầu tháng 10.

Về quê hương, về với yêu thương
Return to top