ClockChủ Nhật, 14/04/2019 06:00

Thành công nhờ dân vận khéo

TTH - Bác Hồ dạy: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lợi dạy đó, thời gian qua, công tác dân vận luôn được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Từ phong trào “Dân vận khéo” đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Dân vận khéo, cuộc sống người dân đổi thayDân vận khéo ở Quảng PhúKinh tế đi lên nhờ dân vận khéoVận động dân vì quyền lợi của dân

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà (bìa phải) nói chuyện với người dân Quảng Điền về phong trào làm đẹp đường làng, ngõ xóm

Nhiều cách vận động dân

Thôn Triều Sơn Trung, xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) có 352 hộ, với 1.580 nhân khẩu. Tuy các đường làng, ngõ xóm đã được bê tông sạch đẹp, nhưng do chưa có hệ thống điện chiếu sáng nên tình trạng trộm cặp vặt, tai nạn giao thông vẫn xảy ra. Sớm đầu tư hệ thống điện chiếu sáng dọc các trục đường được Chi bộ thôn Triều Sơn Trung đem ra bàn bạc trong các buổi sinh hoạt. Tổ dân vận thôn cũng đã tổ chức họp dân vừa tuyên truyền, vừa vận động người dân đồng thuận để cùng nhau thực hiện.

“Năm 2011 đánh dấu sự kiện này khi 13 bóng đèn compact cỡ lớn từ cổng làng đến cuối khu dân cư trên trục đường chính có chiều dài 600 mét được lắp đặt trên tinh thần đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Ánh điện đường sáng lên hằng đêm đã đẩy lùi tệ nạn trộm cắp. Năm 2013, từ sự tự nguyện đóng góp của người dân, nhiều tuyến đường của 12 xóm còn lại trong thôn cũng đã được thắp sáng cả đêm”, ông Phạm Xuân Chưởng, Trưởng thôn Triều Sơn Trung phấn khởi.

Cổng tường rào Trường mầm non Vinh Xuân (Phú Vang) được xây dựng nhờ sự đóng góp của người dân

Hương Sơn là xã đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Nam Đông. Thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, Đảng ủy, chính quyền, Nhân dân trong xã xác định tập trung xây dựng và thực hiện mô hình phát triển kinh tế gò đồi trên phạm vi toàn xã. “Ngoài trồng rừng, xã vận động người dân chăn nuôi gà đồi, lợn thả rừng và trồng các loại cây ngắn ngày cho giá trị kinh tế cao như chuối, dứa. Hiện xã có nhiều hộ phát triển kinh tế điển hình, thu nhập bình quân đầu người 29 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 3,9%; nhà xây kiên cố, có hố xí hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 62%. Nhiều năm liền xã không có học sinh bỏ học giữa chừng”, ông Hồ Sỹ Đét, Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn cho biết.

Tuyến đường QL49B - đoạn qua xã Vinh Hưng (Phú Lộc) có chiều dài 6km. Làm sao để vận động người dân tự nguyện hiến đất, hiến cây cối, hoa màu để sớm bàn giao mặt bằng cho việc thi công mở rộng tuyến đường là vấn đề đặt ra. Đảng ủy xã đã cùng các thành viên của UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong từng thôn đến từng hộ gia đình vận động người dân. Kết quả, người dân đã tự nguyện hiến 2ha đất các loại, tháo dỡ 450 công trình trên đất. “Tuyến đường đi qua địa bàn không chỉ làm bộ mặt nông thôn mới của xã khang trang mà còn tạo điều kiện để người dân đi lại thuận tiện hơn. Vì vậy, gia đình tôi hiến 1.200m2 đất để mở rộng tuyến đường”, ông Nguyễn Xuân Uẩn, người dân xã Vinh Hưng tâm sự.

Bám cơ sở làm dân vận

Thấm nhuần lời dạy của Bác là cán bộ dân vận phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, nghĩa là phải hiểu rõ thực tế, nói phải đi đôi với làm; phải có óc nghiên cứu để nắm vững bản chất của con người, của sự việc, nhiều cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở luôn cố gắng để học và làm theo Bác. 

“Từ mô hình “Dân vận khéo” chúng tôi đã cụ thể hóa thành các mô hình gắn với quyền và lợi ích của người dân như: “Công tác dân vận chính quyền”, “Phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo”, “Bản làng tiến bộ, văn minh”, “Không có trẻ em suy dinh dưỡng”, “Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc”... Hầu hết các mô hình đã mang lại hiệu quả rất thiết thực với người dân”, Bí thư Huyện ủy A Lưới Nguyễn Thị Sửu phấn khởi.

Kinh nghiệm để làm tốt công tác này là đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận phải thường xuyên tích cực bám cơ sở để tuyên truyền, vận động, thuyết phục Nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương. “Cán bộ, đảng viên làm công tác dân vận phải thực sự gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực để Nhân dân thấy đó làm theo. Mọi chủ trương, hoạt động nào khi triển khai thực hiện cũng dựa trên nguyên tắc gắn quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của Nhân dân. Quy chế dân chủ càng phát huy càng tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của Nhân dân. Đó cũng là cách để công tác dân vận ở TP. Huế nói riêng và của tỉnh nói chung đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới”, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Huế Hoàng Tân Ninh cho biết.

Công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” góp phần phát triển kinh tế - xã hội ổn định; công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; an sinh xã hội được chăm lo, đời sống Nhân dân không ngừng nâng cao; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt nhiều kết quả...

UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn khẳng định: “Thời gian tới, công tác dân vận, nhất là phong trào “Dân vận khéo” phải đi vào thực chất hơn bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu quả ở địa phương”. Đến nay, toàn tỉnh có 207 tổ chức cơ sở Đảng đăng ký thực hiện 738 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận

Sáng 10/1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Bộ Công an và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm phối hợp công tác năm 2024.

Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận
Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH), các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK). Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã triển khai các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp, lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua “DVK”...

Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”
Thông tin doanh nghiệp
7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công

Họ tiết kiệm được cả triệu đồng nhờ vào việc săn được mã giảm giá Shopee, còn bạn thì không? Vậy tại sao bạn lại không săn được mã giảm giá? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để xem qua 7 lý do phổ biến mà bạn thường hay mắc phải khiến việc săn mã giảm giá không thành công. Từ đó rút ra được kinh nghiệm xương máu nè!

7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công
Return to top