ClockThứ Năm, 22/11/2018 06:45

Thành công từ dân vận khéo

TTH - Sâu sát cơ sở; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; thuyết phục, vận động khéo léo… là những bài học kinh nghiệm được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã của huyện Phong Điền đúc rút sau thời gian thực hiện phong trào “Dân vận khéo”.

Phong Điền có 167 mô hình “Dân vận khéo”Dân vận đi trước

Lãnh đạo huyện Phong Điền (bên phải) về cơ sở để giải quyết vấn đề thu mua ớt cho bà con nông dân (Ảnh tư liệu)

Tích cực tuyên truyền, vận động

Ông Nguyễn Văn Thức, người dân thôn Phước Phú (xã Phong Hòa) phấn khởi: “Những con đường rẽ nhánh dẫn vào các thôn Trạch Phổ, Thuận Hòa, Phước Phú và Ưu Điềm… trước đây bùn đất, nay đã được bê tông. Qua tuyên truyền, vận động, người dân ở đây ai cũng đồng lòng cùng chính quyền địa phương xây dựng các tuyến đường, góp phần trong việc xây dựng nông thôn mới”.

Với phương châm Nhà nước hỗ trợ xi măng, xã hỗ trợ đá, người dân đóng góp tiền mua cát, thi công, hiến đất, chặt bỏ cây cối, hàng rào để giải phóng mặt bằng và đổ đất mặt bằng, nhiều tuyến đường liên thôn, đường thôn, xóm của xã Phong Hòa được bê tông hóa, với tổng chiều dài 15,76km. Trong đó, người dân tự nguyện đóng góp hơn 1,6 tỷ đồng, hiến 76.578m2 đất, 31.781 ngày công để xây dựng đường giao thông.

Thực hiện mô hình tiết kiệm trong việc cưới, việc tang là vấn đề khó, nên Đảng ủy xã Phong Hòa xác định, phải thực hiện theo chủ trương “mưa dầm thấm lâu”. “Đảng viên phải nghiêm túc thực hiện để người dân nhìn vào làm theo. Chúng tôi còn tranh thủ những người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hộ gia đình. Lúc đầu khó khăn do tập tục lâu nay, sau người dân hiểu và tự giác thực hiện. Các hộ gia đình đã bỏ được việc dọn tiệc rượu đêm trước khi tổ chức đám cưới; bỏ việc dọn tiệc cho thôn trong đám ma. Như vậy, bình quân mỗi đám cưới đã giảm chi phí được khoảng 5 triệu đồng; đám tang giảm 10 triệu đồng…”, ông Trần Văn Bân, Bí thư Đảng ủy xã Phong Hòa thông tin.

“3 nhà, 4 biết”

Để người dân hiểu đúng chủ trương di dời tái định cư, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án triển khai trên địa bàn, mô hình “3 nhà, 4 biết” đã ra đời trên tinh thần đồng thuận, nhất trí của người dân. Hỏi chuyện, nhiều người dân ở thôn Xuân Lộc (Phong Xuân) lý giải: 3 nhà là Nhà nước, nhà đầu tư và Nhân dân. 4 biết là biết quy hoạch chi tiết; biết mục đích ý nghĩa quy hoạch; biết chính sách bồi thường hỗ trợ; biết quyền lợi các bên liên quan.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội xã Phong Xuân không chỉ thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, mà còn giải quyết kịp thời, dứt điểm các trường hợp nảy sinh ở thôn Xuân Điền Lộc, Xuân Lộc, Cổ Xuân - Quảng Lộc. “Không những thế, Đảng ủy, chính quyền đã vận động thành công 105 hộ dân di dời lên khu tái định cư; Khối Dân vận đã tham mưu cho Đảng ủy xã vận động 117 hộ có nhà rạn nứt nhận tiền hỗ trợ của Nhà máy Xi măng Đồng Lâm; giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Cam Lộ - Túy Loan; đường dây 500KV mạch 3…”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân Trần Văn Cân trò chuyện.

Nắm bài học “Lấy dân làm gốc”

Nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận đã được cấp ủy, chính quyền ở Phong Điền đúc rút, nhưng vấn đề xuyên suốt, mang tính quyết định vẫn là gần cơ sở, sát người dân để tạo sức mạnh tổng hợp trong giải quyết, xử lý các vấn đề dù dễ hay khó.

“Ngoài cấp ủy, chính quyền cần nhận thức đúng đắn, xác định rõ từng công việc cụ thể, thì việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, khu dân cư thực sự vững mạnh, đủ sức giải quyết những vấn đề phát sinh, những vấn đề khó ở từng địa bàn là rất quan trọng. Vì như thế sẽ trực tiếp nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”, Bí thư Đảng ủy xã Phong Hòa Trần Văn Bân chia sẻ.

Từ năm 2014 đến nay, người dân xã Điền Lộc đã tự nguyện hiến hơn 13.000m2 đất; đóng góp 1,2 tỷ đồng; tham gia 9.200 ngày công để giải phóng mặt bằng, mở rộng đường, cơ bản có 95% đường đạt chuẩn giao thông theo quy định.

Từ kinh nghiệm, ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Điền Lộc cho rằng: “Những công trình phục vụ đời sống người dân cần có sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền, nhất là vai trò tích cực của Mặt trận, đoàn thể. Mỗi cán bộ, đảng viên là hạt nhân gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng ủy và tập trung tuyên truyền, vận động người dân đồng sức, đồng lòng cùng thực hiện”. 

“Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào “Dân vận khéo” ở Phong Điền vẫn còn những hạn chế nhất định. Những khó khăn, hạn chế, chúng tôi đã xác định được nguyên nhân. Một số bài học cũng đã được rút ra, nhưng bài học “Lấy dân làm gốc” vẫn là yếu tố xuyên suốt trong quá trình lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng như các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền Võ Văn Vui khẳng định.

Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm đường mới, nới đường cũ”

Lâu nay, một dấu ấn ở xã Phong Hòa, huyện Phong Điền đã cho nhiều người thán phục cách giữ gìn ngôi làng cổ Phước Tích hơn 500 năm tuổi nằm bên dòng Ô Lâu, thì giờ đây lại tạo thêm kỳ tích mới về cách làm đường giao thông ở địa phương. Đó là chiến dịch “làm đường mới, nới đường cũ” đã trở thành một phong trào sôi nổi đáng ngẫm, đáng nghĩ mà học tập.

“Làm đường mới, nới đường cũ”
Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH), các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK). Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã triển khai các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp, lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua “DVK”...

Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”
Thông tin doanh nghiệp
7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công

Họ tiết kiệm được cả triệu đồng nhờ vào việc săn được mã giảm giá Shopee, còn bạn thì không? Vậy tại sao bạn lại không săn được mã giảm giá? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để xem qua 7 lý do phổ biến mà bạn thường hay mắc phải khiến việc săn mã giảm giá không thành công. Từ đó rút ra được kinh nghiệm xương máu nè!

7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công
Return to top