ClockThứ Sáu, 19/05/2017 05:41

Thành công từ giống lúa Thiên ưu 8

TTH - Khảo nghiệm thành công giống lúa Thiên ưu 8 tại Hương Trà, Phú Vang mở ra triển vọng lúa có năng suất cao và mang tính hàng hóa cho người nông dân.

Công ty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (gọi tắt công ty) vừa phối hợp với Trạm TT&BVTV thị xã Hương Trà, HTXNN Đông Xuân (phường Hương Xuân) tổ chức hội nghị đầu bờ "giống lúa thuần năng suất cao, chất lượng tốt Thiên ưu 8".

Thử nghiệm thành công giống Thiên ưu 8 trên cánh đồng HTX Đông Xuân đã mở ra triển vọng về giống mới cho đất Hương Trà

Ông Nguyễn Văn Miên, Giám đốc HTX NN Đông Xuân cho biết, giống Thiên ưu 8 được công ty triển khai trồng khảo nghiệm trên cánh đồng của HTX NN Đông Xuân vụ đông xuân 2016-2017 với diện tích 1 ha, có sự tham gia của 11 hộ dân.

Các hộ dân được hỗ trợ 100% chi phí giống. Đây là một giống lúa mới, lần đầu tiên có mặt ở Hương Trà nên bà con rất kỳ vọng. Qua quá trình khảo nghiệm đối chứng với giống HT1 và Khang dân trên đồng ruộng cho thấy, giống Thiên ưu 8 có khả năng thích ứng rộng, triển vọng thay thế một số giống lúa thuần khác dễ nhiễm bệnh.

Ông Lê Thạnh (tổ dân phố Thanh Tiên, phường Hương Xuân) cho biết: “Được tham gia mô hình, công ty cùng HTX cấp 10kg giống lúa Thiên ưu 8 để gieo cấy trên diện tích 2 sào. Đây là lần đầu tiên bà con nông dân tiếp cận và đưa vào sản xuất giống này. Theo kinh nghiệm của bà con nông dân cũng như so sánh với ruộng đối chứng, khả năng chống chịu sâu bệnh, ngoại cảnh của giống này khá tốt; lúa có hạt thon dài, chất lượng hơn; ché lúa dày khi trổ. Vụ mùa tới, bà con chắc chắn sẽ triển khai trồng”.

Ông Thạnh cùng 11 xã viên HTX Đông Xuân tham gia mô hình đều kỳ vọng về giống Thiên ưu 8 là giống lúa mang tính hàng hóa cho bà con bởi đặc tính năng suất cao, là sự “kết hợp” giữa Khang dân và HT1. “Giá lúa khô Khang dân chỉ 5,2 nghìn đồng/kg, HT1 khoảng 7 nghìn đồng/kg; theo công ty thì Thiên ưu 8 có giá “nhỉnh” hơn, năng suất cao hơn chắc chắn bà con sẽ lựa chọn”, ông Nguyễn Thanh, một xã viên HTX Đông Xuân cho hay.

Thiên ưu 8 với đặc tín ché dày, cho năng suất cao

Ông Nguyễn Văn Miên khẳng định, quá trình khảo nghiệm cho thấy, Thiên ưu 8 có điều kiện thích ứng với thời tiết vụ đông xuân, chống chịu tốt với một số loại sâu bệnh gây hại chính như đạo ôn, khô vằn, đốm nâu; thời gian sinh trưởng từ khi gieo đến khi thu hoạch là 117 ngày với năng suất bình quân đạt 70-80 tạ/ha, thâm canh tốt đạt 90 tạ/ha.

Theo tính toán, trồng giống Thiên ưu 8 sẽ góp phần đem lại lợi nhuận trên 7,7 triệu đồng/ha cho người nông dân. “Công ty nên tiếp tục triển khai mô hình trong các mùa vụ tới để khẳng định được vị thế của giống Thiên ưu 8 trên địa bàn Hương Trà; Chi cục TT&BVTV tỉnh tham mưu cho Sở NN&PTNT đưa giống này vào sản xuất trong vụ đông xuân tới và từng bước đưa vào cơ cấu giống chủ lực của tỉnh”, ông Miên đề nghị.

Trước đây, giống Thiên ưu 8 cũng được công ty tiến hành thử nghiệm trong vụ hè thu tại HTX NN Phú Lương 3 (xã Phú Lương, huyện Phú Vang) với diện tích 6 ha của 15 hộ dân tham gia mô hình. Theo HTX NN Phú Lương 3, năng suất lúa của giống Thiên ưu 8 cao hơn các giống đối chứng từ 10-15%, chất lượng gạo ngon, khả năng chống chịu bệnh tốt. Giống lúa này phù hợp với hầu hết tất cả các chân đất, kể cả đất pha cát và bùn.

Ông Đoàn Thao- Trạm trưởng Trạm Khuyến nông lâm ngư huyện Phú Vang cho biết, từ mô hình thử nghiệm đầu tiên ở HTX Phú Lương 3, một số HTX trên địa bàn đã khảo nghiệm giống lúa Thiên ưu 8 và đã đưa vào cơ cấu giống một số địa phương. “Để thực hiện cánh đồng mẫu lớn, trạm cũng kiến nghị UBND huyện Phú Vang tiếp tục hỗ trợ kinh phí để đầu tư giống lúa Thiên ưu 8, triển khai thực hiện sản xuất trên diện rộng”, ông Thao khẳng định.

“Thiên ưu 8 là giống lúa thuần thế hệ mới do Công ty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam nghiên cứu chọn tạo, đã được Bộ NN&PTNT công nhận chính thức. Là giống lúa có tiềm năng, năng suất cao, chất lượng tốt có khả năng thích ứng rộng và đã triển khai đại trà ở nhiều địa phương trong cả nước. Với Thừa Thiên Huế, Thiên ưu 8 sẽ triển vọng thay thế một số giống lúa thuần khác dễ nhiễm sâu bệnh”, ông Đỗ Tiến Sỹ, Giám đốc công ty khẳng định.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công

Họ tiết kiệm được cả triệu đồng nhờ vào việc săn được mã giảm giá Shopee, còn bạn thì không? Vậy tại sao bạn lại không săn được mã giảm giá? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để xem qua 7 lý do phổ biến mà bạn thường hay mắc phải khiến việc săn mã giảm giá không thành công. Từ đó rút ra được kinh nghiệm xương máu nè!

7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công
Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm

Chiều 2/11, Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết, lần đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm (NSPQOM) cho 2 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa Lao phổi - Bệnh phổi và khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu. Hoạt động thực hiện dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm
Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
Return to top