ClockThứ Bảy, 17/06/2017 08:27

Thành công từ rau sạch

TTH - Với bốn sào rau cải, hành ngò sạch, mỗi ngày cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đình Định ở thôn Thành Trung, xã Quảng Thành (Quảng Điền) thu về 500-600 ngàn đồng.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ trở về địa phương năm 1986, lập gia đình với hai bàn tay trắng, đời sống gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Với phẩm chất bộ đội cụ Hồ, ông Định luôn nỗ lực, bươn chải thêm nhiều nghề để nuôi con khôn lớn. Trong khi nhiều con em địa phương không có điều kiện học hành thì 3 đứa con của ông đều đổ vào các trường đại học, cao đẳng.

“Ở địa phương thì chỉ có làm nông, nhưng quan trọng là chọn cây trồng, vật nuôi gì phù hợp để sản xuất, có hiệu quả kinh tế? Trồng lúa thì chỉ đủ ăn hằng ngày, chăn nuôi quy mô lớn đòi hỏi kinh phí lớn, lại không phù hợp với điều kiện đất đai ở địa phương... Sau nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở, cuối cùng tui chọn trồng rau để phát triển kinh tế gia đình”, ông Định bộc bạch.

Ông Định thuê gần 2 ha đất của chính quyền địa phương để trồng rau, ban đầu chỉ trồng theo phương thức truyền thống. Trước yêu cầu thị trường ngày càng khắt khe, trồng rau truyền thống không còn phù hợp, khó bán nên ông chuyển sang trồng rau sạch từ năm 2003. Kinh phí đầu tư nhà lưới, giàn tưới tự động, máy cày, xe tải vận chuyển sản phẩm... trên 100 triệu đồng. Ông Định trở thành hộ tiên phong tại địa phương trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Do chi phí nhân công chăm sóc khá cao, mỗi ngày từ 200-250 ngàn đồng/người nên ông chỉ trồng bốn sào, diện tích còn lại ông giao cho bà con địa phương trồng.

Ông Định nói: “Muốn trồng được rau sạch, trước hết bản thân người trồng cũng phải “sạch”, không gian dối. Trong quá trình sản xuất, không lạm dụng, thậm chí không sử dụng các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, phân hóa học mà chủ yếu phân chuồng, thuốc hữu cơ. Phòng ngừa và xử lý sâu bệnh bằng “thảo mộc”, như ớt, tỏi, rượu, gừng, hoặc các loại thuốc sinh học...”.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thành-Đào Trọng Thành cho biết, với sự nỗ lực vượt khó, thành tích đạt được, trong nhiều năm qua, CCB Nguyễn Đình Định được UBND tỉnh, huyện, xã và Hội Cựu Chiến binh các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Ông Định còn được tín nhiệm làm Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Thành Trung. Mới đây, ông Định được Ngân hàng ADB mời sang Thái Lan tham gia hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất nông sản an toàn.

Không chỉ lo kinh tế cho gia đình mình, ông Định còn quan tâm chia sẻ những kinh nghiệm, hướng dẫn quy trình sản xuất rau sạch cho bà con địa phương. Một thuận lợi lớn là đất sản xuất được ông Định giao cho nên bà con luôn nghe lời, tuân thủ các quy định, quy trình kỹ thuật trồng rau sạch. Lượng rau thu hoạch hằng ngày của riêng gia đình ông Định không đáp ứng nhu cầu thị trường, chủ yếu là các siêu thị nên phải mua thêm sản phẩm của bà con để cung ứng. Mỗi ngày, nguồn rau sạch tiêu thụ tại các siêu thị BigC, Co.opMart từ 100-150kg.

Nguồn rau sạch của ông Định và bà con được Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh thường xuyên lấy mẫu rau xét nghiệm, theo định kỳ 3 tháng 1 lần, mỗi lần 4 mẫu. Mỗi mẫu xét nghiệm bà con phải chi trả cho cơ quan kiểm định 2,5 triệu đồng. Hơn 10 năm nay, nguồn rau sạch của ông Định và bà con luôn đảm bảo chất lượng, an toàn, được các siêu thị chấp nhận. Một thương hiệu rau sạch Quảng Thành do CCB Nguyễn Đình Định khởi xướng, đăng ký và đã được công nhận từ nhiều năm nay.

Từ hộ ban đầu là ông Định và một nhóm hộ chỉ trồng 2 ha, đến nay mô hình trồng rau sạch trên địa bàn xã Quảng Thành lên đến hơn 40 ha với hàng trăm hộ trồng. Ông Định xởi lởi: “Chỉ với bốn sào, bình quân mỗi ngày thu hoạch 40-50 kg, thu nhập từ 500-600 ngàn đồng”. Nghề trồng rau sạch diễn ra quanh năm, từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển đưa đi bán nên hầu như không có ngày nghỉ.

“Trồng rau vất vả thật đấy, mỗi năm chỉ nghỉ được 2 ngày (mùng 1 và mùng 2 tết). Nhưng nếu đổi nghề trồng rau lấy nghề khác thì tui không bao giờ. Tập đoàn Quế Lâm từng nhiều lần mời tui làm “chuyên gia tư vấn” sản xuất nông sản sạch cho họ, nhưng tui cương quyết từ chối, quyết tâm bám nghề trồng rau vì đam mê”,ông Định thông tin.

HOÀNG THẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trồng rau sạch phát triển kinh tế

Để phát triển mở rộng quy mô nghề trồng rau ở địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Bài, TX. Hương Thủy đã vận động hội viên phụ nữ tham gia tổ liên kết trồng rau sạch. Hội đã trợ vốn vay, hạt giống, kết nối thị trường để cùng hội viên xây dựng và mở rộng các tổ liên kết.

Trồng rau sạch phát triển kinh tế
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu
Mô hình rau sạch đầu tiên do cá nhân đầu tư tại Hương Thủy

Mô hình rau sạch trồng trong nhà kính bằng công nghệ thủy canh của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thủy canh Huế (Hueponics) ra mắt ngày 1/1 tại P. Thủy Lương. Đây là mô hình đầu tiên được đầu tư 100% vốn cá nhân trên địa bàn TX. Hương Thủy.

Mô hình rau sạch đầu tiên do cá nhân đầu tư tại Hương Thủy
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Tổ phụ nữ liên kết trồng rau an toàn

Từ phong trào nhỏ của chị em một chi hội phụ nữ tại xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, mô hình liên kết trồng rau sạch đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều hội viên và góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện.

Tổ phụ nữ liên kết trồng rau an toàn
Return to top