ClockThứ Ba, 20/06/2017 13:41

Thành công từ trồng sen

TTH - Chủ động nguồn giống, tổ chức đầu ra ổn định là bí quyết thành công của ông Nguyễn Hữu Thành, xã Hương Toàn (TX. Hương Trà).

Công việc sơ chế hạt sen tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi

Nhiều năm nay, một số diện tích đất trồng lúa ở xã Hương Toàn luôn bị ngập úng làm lúa chết liên tục nên một số hộ dân chuyển sang trồng sen,  bước đầu mang lại hiệu quả. Thấy được triển vọng, UBND xã chủ trương chuyển đổi mô hình trồng sen thay lúa ở những diện tích ruộng có năng suất kém.

Ông Thành là người đầu tiên mạnh dạn đấu đất của hợp tác xã để trồng sen. Với diện tích 2,5ha, để trồng sen, ông đã đầu tư kinh phí để cải tạo thành hồ. Trước nhu cầu tiêu thụ hạt sen trên địa bàn cao và một phần vì dễ trồng nên ông Thành đã chọn giống sen hồng cao sản lấy hạt.

Ông Thành cho biết, trồng sen khó khăn đầu tiên là phải chọn được nguồn giống tốt, nếu không khi trồng sen sẽ chết hoặc cho năng suất kém. Ông đã từng lặn lội khắp nơi để tìm nguồn giống thích hợp, nhưng từ những vụ sau có thể tận dụng lại nguồn giống từ vụ trước nên chủ động được nguồn giống. Trong trồng sen quan trọng nhất là chống ốc bưu vàng, cần đảm bảo diệt hết ốc ngay từ khi cấy giống tránh tình trạng sen không phát triển và cá chết.

Việc đảm bảo nguồn nước, bón phân hợp lý cũng là một yếu tố quan trọng. Để sen đạt chất lượng tốt nhất chỉ nên bón phân NPK và không phun hóa chất. Thời gian bón phân lần đầu từ khi nảy lá non, lần tiếp theo khi đã lên lá. Sen bắt đầu trồng từ tháng Giêng và thu hoạch dần từ giữa tháng 5 cho đến tháng 8 sẽ cho năng suất cao và bán được giá. Sen thu hoạch được  sơ chế, tách vỏ, thương lái thu mua ngay trong ngày.

Theo ông Thành, chi phí trồng lúa một sào tiêu tốn 1,8 triệu đồng, nếu đạt năng suất lý tưởng thì cho lãi khoảng 700 nghìn đồng, nhưng thực tế ít khi đạt được vì thường xuyên chịu cảnh ngập úng. Trong khi đó, trồng sen với chi phí tương đương nhưng lại thu lãi từ 2,1- 2,2 triệu đồng, gấp 3 lần trồng lúa. Năm ngoái với giá hạt sen lúc đại trà là 24.000/kg, ông thu lãi 180 triệu đồng. Năm nay dự kiến giá còn cao hơn do tình hình sen mất mùa, đầu vụ hạt sen có lúc đạt 75.000/kg, nay tuy giảm nhưng vẫn lên đến 50.000 đồng/kg.

Để tăng hiệu quả, ông Thành chọn mô hình trồng sen xen nuôi cá. Lợi ích của mô hình này chính là tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên cho cá, chỉ tốn tiền giống cá ban đầu. Sau khi thu hoạch sen vào tháng 8, ông cho tháo nước dần, dồn cá và chuyển vào hồ tại nhà để bán dần cho thương lái. Trong vụ đầu ông chọn thả thử nghiệm 3 cân cá giống mè hoa, cá phát triển tốt, được thương lái ưa chuộng. Năm nay, ngoài mè hoa ông còn thả thêm trê lai, cá chép, cá lóc với chi phí 12 triệu đồng tiền giống. Hiện cá đang phát triển tốt, dự kiến doanh thu từ cá đạt từ 30 - 35triệu đồng.

Ngoài giải quyết việc làm cho gia đình, việc trồng sen còn tạo thêm việc làm thời vụ cho một số lao động địa phương. Tận dụng nguồn lao động dồi dào lúc người dân đang nông nhàn, ông Thành đã thuê thêm nhân công để thu hoạch sen và tách hạt, mỗi ngày có gần 30 lao động làm việc.

Thấy mô hình trồng sen của ông Thành hiệu quả, nhiều hộ dân đã học theo. Hiện nay toàn xã đã có hơn 20 hộ trồng sen với diện tích khoảng 7ha. Xã Hương Toàn đang có chủ trương mở rộng diện tích trồng sen thay lúa, dự kiến 15ha.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công

Họ tiết kiệm được cả triệu đồng nhờ vào việc săn được mã giảm giá Shopee, còn bạn thì không? Vậy tại sao bạn lại không săn được mã giảm giá? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để xem qua 7 lý do phổ biến mà bạn thường hay mắc phải khiến việc săn mã giảm giá không thành công. Từ đó rút ra được kinh nghiệm xương máu nè!

7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công
Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm

Chiều 2/11, Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết, lần đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm (NSPQOM) cho 2 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa Lao phổi - Bệnh phổi và khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu. Hoạt động thực hiện dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm
Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
Return to top